ป้องกันเชื้อโรค ด้วยเครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ป้องกันเชื้อโรค ด้วยเครื่องฟอกอากาศ


ป้องกันเชื้อโรค ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

ปัจจุบัน กรุงเทพมหานคร ได้กลายมาเป็นเมือง ที่มีมลพิษทางอากาศสูง ติดอันดับโลกไปเรียบร้อยแล้ว อันเนื่องมาจากควันรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งเป็นตัวการให้เกิด มลภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 ถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย จนเกินเกณฑ์มาตรฐาน

ด้วยทีมวิศวกร ด้านระบบฟอกอากาศของแมนเนเจอร์ ได้คิดค้น และ วิจัยด้านการฟอกอากาศ ทำให้เครื่องฟอกอากาศของเรามีความปลอดภัย และ เป็นมิตรต่อสุขภาพ และ สิ่งแวดล้อม ที่สามารถฟอกอากาศได้ครบวงจรถึง 7 ขั้นตอน ตั้งแต่การกรองฝุ่นละออง สารก่อภูมิแพ้ ไรฝุ่น PM 2.5 ดูดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ และ การฆ่าเชื้อโรคแบบ Double Action ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแมนเนเจอร์

ด้วยเทคโนโลยี ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเครื่องมือ มาช่วยทำให้อากาศภายในบ้านสะอาด สดชื่น ประโยชน์หลัก ๆ ของเครื่องก็คือ การฟอกอากาศในบ้าน ที่สามารถกัน ฝุ่นละออง ความชื้น เชื้อโรค ไรฝุ่น และ สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับอากาศ ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถ กรองอากาศให้บริสุทธิ์ 100 % ได้ก็ตาม แต่ก็กลายเป็นอากาศ ที่เหมาะสมกับสุขภาพของเรา กว่าอากาศที่มาจาก มลภาวะข้างนอก

โดยตัวเครื่อง สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอน ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าฝุ่นละออง PM2.5 หรือ ขนาด 2.5 ไมครอน ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก และ หากว่าฝุ่นละอองเหล่านี้ เล็ดลอดเข้าสู่ร่างกาย จะส่งผลเสียกับร่างกายในระยะยาว เรามาดูเหตุผล ที่ควรมีเครื่องฟอกอากาศ ไว้ในบ้านกัน

 

1. ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และ โรคทางเดินหายใจได้

โรคภัยไข้เจ็บ และ โรคทางเดินหายใจที่จะเกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะในอากาศ เต็มไปด้วยฝุ่นละออง ที่มีอนุภาคเล็กมาก จนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรค เกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ต่าง ๆ เครื่องฟอกอากาศจะช่วยกรองสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อให้ทุกคนได้สูดอากาศ ที่ปลอดภัยที่สุด

 

2. ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้

มีหลายคน และ หลายครอบครัวที่ตัดสินใจซื้อ เครื่องฟอกอากาศ เพื่อเป็นตัวช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ทุเลาลง และ ส่วนใหญ่ก็ได้ผลเป็นอย่างดี รวมไปถึงอาการเป็นไข้หวัดคัดจมูกด้วย

 

3. แก้ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ หรือ หลับยาก

อาการนอนหลับที่ไม่สนิท หรือ อาการหลับ ๆ ตื่น ๆ อ่อนเพลีย พักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากสภาวะอากาศ และ ฝุ่นละออง เครื่องฟอกอากาศ จะทำให้ปัญหาเหล่านี้จะค่อย ๆ ลดลงไป และ ทำให้นอนหลับสนิทตลอดคืน ในบรรยากาศของอากาศบริสุทธิ์ 

 

4. ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น

อากาศที่สะอาด ก็เหมือนการได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกาย ได้รับแต่สิ่งที่ดี และ ลดการทำงานหนัก ของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัด

 

5. ซื้อสุขภาพดี และ ง่าย ภายในราคาที่คุ้มค่า

ถ้ามีงบประมาณเพียงพอไม่เดือดร้อน การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศราคาสูง ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีประสิทธิภาพสูง ก็ไม่เป็นปัญหา นอกจากจะทำให้อากาศสดชื่น ยังมีคุณสมบัติ ที่ทำให้อากาศปลอดมลพิษ และ ขจัดกลิ่น ได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งการฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งเชื้อโรคในอากาศไม่ให้แพร่กระจาย และ ขยายจำนวน ยับยั้งกลิ่น ทำลายกลิ่นสารเคมี ก๊าซพิษ ไม่ให้มีสารพิษตกค้าง ถ้างบประมาณถึงก็คุ้มแน่นอน

 

ผู้ใช้ที่เหมาะกับการซื้อ

1. ผู้ที่เป็นภูมิแพ้

2. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ หรือ ปอด

3. ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตประจำวัน คลุกคลีอยู่กับฝุ่นละอองเสมอ

4. ผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมอับชื้น เชื้อโรคสามารถแพ่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว หรือ แม้แต่สถานที่ ที่คับแคบ อากาศถ่ายเทน้อยมีการอาศัยรวมกันมาก โดยไม่สามารถรู้ได้ว่าใครจะเป็นภาหะของโรค มาสู่คนอื่น ๆ เช่น สถานที่ ที่ต้องอยู่กับแอร์ทั้งวัน ไม่มีการดูแลเรื่องของการระบายอากาศ

 

ข้อเสียของเครื่องฟอกอากาศ

1. ไม่สามารถทำให้ฝุ่นละอองหายไปจากบ้านได้ทั้งหมด ฉะนั้นควรทำความสะอาดบ้านควบคู่กันด้วย

2. เครื่องฟอกอากาศไม่สามารถช่วยให้โรคภูมิแพ้หายขาดได้ แต่จะช่วยดูดจับฝุ่นละออง ที่เป็นสาเหตุ ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ ในอากาศเพียงเท่านั้น

3. ไม่ใช่ว่าเครื่องฟอกอากาศทุกรุ่น จะสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีชั้นกรอง แอคทิเวเต็ดคาร์บอน ( activated carbon )

โดยสรุปแล้ว เครื่องฟอกอากาศ จะมีหน้าที่ของตัวมันเอง ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของสุขภาพ แต่ผู้ใช้เองก็ต้องดูแลรักษาด้วย หมั่นเปลี่ยนแผ่นไส้กรอง ตามระยะเวลาที่กำหนดเป็นประจำ และ ไม่เพิกเฉยทิ้งไว้ ซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานไม่การดูแลรักษา จะยิ่งเป็นการทำให้เครื่องฟอกอากาศทำงานหนัก ดูดซับสิ่งสกปรก และ เชื้อโรคสะสมไว้ในเครื่อง ทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค การเปลี่ยนดูแลรักษา จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

 

ด้วยความห่วงใย เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เชื้อโรค แขกที่บ้านไม่ต้องการ

เครื่องฟอกอากาศ กับสารก่อภูมิแพ้