เครื่องฟอกอากาศ หายใจสะอาดภายในบ้าน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ หายใจสะอาดภายในบ้าน


เครื่องฟอกอากาศ หายใจสะอาดภายในบ้าน

บรรยากาศในปัจจุบัน มีมลพิษหนาแน่น ทำให้มีผู้ป่วยเป็นภูมิแพ้จำนวนมาก ครอบครัวของใครหลาย ๆ คน จึงเริ่มมองหาเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน ให้มีความสะอาดห่างไกลจากมลพิษต่าง ๆ ที่มากับละอองฝุ่น ทำให้มีผลกระทบต่อร่างกาย

เครื่องฟอกอากาศ เป็นถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีความนิยมมากในปัจจุบัน เพราการมาของฝุ่น PM2.5 เครื่องฟอกอากาศนั้น ใช้หลักการเดียวกับ พัดลมทั่วไป ( Fan ) ที่ต้องดูดอากาศแล้วเป่าออกมา ส่วนประกอบของเครื่องฟอกอากาศหลัก ๆ คือ ใบพัด ระบบการกรองอากาศ ( Air Purification System ) และ มอเตอร์ เพื่อใช้ในการดูดอากาศเข้าไปภายในตัวเครื่อง และปล่อยออกมาด้านนอก

เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ช่วยกำจัดฝุ่นที่เรียกว่า เครื่องฟอกอากาศ  Air Purifier หรือ Air Cleaner เป็นตัวช่วยในการดับจับสิ่งแปลกปลอมในอากาศ อาทิ ฝุ่น ละอองเล็ก ๆ เชื้อไวรัส แบคทีเรีย กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ เครื่องฟอกอากาศ สามารถดับจับได้หมด ถึงแม้ว่าจะไม่ 100% แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก จึงเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ ที่ต้องการอากาศบริสุทธิ์ และ สะอาด เพื่อต้องการ อากาศที่สดชื่น

 

ข้อดี ของเครื่องฟอกอากาศ

คอยช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และ โรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เพราะเครื่องฟอกอากาศจะช่วยกรองสิ่งต่าง ๆ ให้อากาศบริสุทธิ์ ตัวช่วยคนเป็นโรคภูมิแพ้ มีหลาย ๆ บ้านอาการภูมิแพ้บรรเทาลง เพราะได้เครื่องฟอกอากาศ และ ทำให้หลับสนิทได้มากขึ้น ยังทำให้การเป็นไข้หวัดคัดจมูกดีขึ้นด้วย เนื่องจากเครื่องฟอกอากาศทำให้อากาศดีขึ้น

 

ข้อเสีย ของเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศไม่ใช่เครื่องกำจัดฝุ่นละออง ดังนั้นฝุ่นละอองต่าง ๆ จึงยังอยู่ เพียงแต่เครื่องฟอกอากาศกรองให้อากาศสะอาดขึ้น แต่ก็ยังมีหลงเหลือในเปอร์เซ็นที่น้อย ไม่ใช่ตัวช่วยทำให้โรคภูมิแพ้หาย ถึงอย่างนั้นก็ช่วยทำให้อาการทุเลาลงได้

 

ค่า CADR และ AIR FLOW ต้องสูง

CADR ( The Clean Air Delivery Rate ) คือ อัตราความเร็วในการกำจัดสิ่งปนเปื้อน ที่ถูกดูดผ่านเครื่องฟอกอากาศ ยิ่งมีค่าสูงเท่าไร เครื่องฟอกอากาศนั้น ก็ยิ่งสามารถทำความสะอาด ได้เร็วยิ่งขึ้น ส่วน Air Flow คือ ตัววัดความเร็วลม เครื่องฟอกอากาศที่ดี ควรมีความเร็วลมที่สูง เพื่อช่วยในการฟอกอากาศ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

ตรวจดูไส้กรองฝุ่น หรือแผ่นกรองดักฝุ่น

ไส้กรองฝุ่น หรือแผ่นกรอง ดักฝุ่น เป็นส่วนประกอบที่สำคัญมาก ของเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพราะเป็นตัวดักจับฝุ่น ถือว่าเป็นด่านแรกเลยก็ว่าได้ ไส้กรองที่มีความละเอียดมาก ก็จะสามารถดักจับฝุ่น ที่เล็กมาก ๆ อย่าง PM 2.5 ได้ดียิ่งขึ้น

 

คุณสมบัติของเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

ในปัจจุบัน เครื่องฟอกอากาศ ถูกผลิตออกมาจากหลายบริษัทมาก และ เกิดการแข่งขันกันในตลาด ของเครื่องฟอกอากาศ ผู้ประกอบการจึงได้คิดค้นวิธีการเพิ่ม Function เสริม หรือคุณสมบัติของเครื่องฟอกอากาศขึ้นมา ในแต่ละแบรนด์ก็จะมีความเหมือนหรือแตกต่างกันบ้าง ปะปนกันไป เพื่อใช้ในการเพิ่มแรงจูงใจให้ลูกค้าสนใจ และ เลือกซื้อสินค้าของตนเอง อาทิเช่น การเพิ่มระบบสัมผัส และ การแจ้งเตือน เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแผ่นกรอง ระบบป้องกันไฟตก ไฟกระชาก เซนเซอร์ตรวจวัดคุณภาพอากาศ หรือ แม้กระทั่งระบบที่ช่วยประหยัดพลังงาน เป็นต้น

เสียงของเครื่องฟอกอากาศ จะต้องไม่ดังจนเกินไป โดยจะอยู่ที่ไม่เกิน 30 เดซิเบล เป็นระดับเสียง ที่ไม่รบกวนสมาธิในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับ หรือ การทำงาน

 

ขนาดพื้นที่ห้อง

เรื่องนี้สำคัญมาก ๆ เพราะเราควรจะต้อง เลือกเครื่องฟอกอากาศ ที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ของห้องเรา โดยแต่ละเครื่องจะมีสเปค ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่า เครื่องฟอกอากาศเครื่องนี้รองรับพื้นที่กี่ตารางเมตร ซึ่งแน่นอนว่าต้องคำนวณพื้นที่ของห้องเราก่อนที่จะไปซื้อ เพราะถ้าห้องมีขนาดใหญ่ แต่เครื่องฟอกอากาศมีขนาดเล็ก ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะนำมาใช้ การทำงานของเครื่อง ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ ข้อแนะนำสำหรับการเลือกเครื่องฟอกอากาศกับขนาดห้อง แม้ว่าเราจะมีพื้นที่ที่วางเพื่อวางเครื่องขนาด 15 ตารางเมตรแล้ว แต่ไม่ควรซื้อฟอกอากาศที่มีขนาดพอดี ควรเลือกเครื่อง ที่สามารถรองรับพื้นที่ขนาด 20 – 25 ตารางเมตร เพื่อประสิทธิภาพในการฟอกอากาศที่ดียิ่งขึ้น

 

การดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier Maintenance )

การดูแล เครื่องฟอกอากาศธรรมดาทั่วไป ก็จะเป็นการทำความสะอาด แผ่นกรองอากาศ เสียมากกว่า แต่สำหรับเครื่องฟอกอากาศที่มี ฟังก์ชันเสริมพิเศษเพิ่มเข้ามา ที่ไม่เกี่ยวกับการฟอกอากาศ ( Nonpurifying Functions ) ก็อาจจะมีการดูแลรักษาเพิ่มเติม อีกสักเล็กน้อย เพื่อให้เครื่องสะอาดมากขึ้น

การดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศ นอกจากจะทำเพื่อให้เครื่องฟอกอากาศ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเป็นการทำให้เครื่องฟอกอากาศ อยู่ให้เราใช้งานได้นานขึ้น และ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ในการใช้งานให้กับตัวเราด้วย การดูแลรักษาเครื่องฟอกอากาศ จึงควรทำเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อให้เราสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และ ไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องฝุ่นละอองต่าง ๆ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ป้องกันเชื้อโรค ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

เชื้อโรค แขกที่บ้านไม่ต้องการ