เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยจัดการ สารก่อภูมิแพ้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยจัดการ สารก่อภูมิแพ้


สารก่อภูมิแพ้ ต้นเหตุแห่งการเกิดโรคภูมิแพ้ และตัวกระตุ้นให้เกิดอาการของ โรคภูมิแพ้ได้ ซึ่งสารก่อภูมิแพ้ สามารถพบได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ภายในบ้าน ซึ่งหากบ้านใดมี เครื่องฟอกอากาศ ติดไว้ที่บ้าน บอกได้เลยว่าเจ้าเครื่องนี้ จะช่วยจัดการกับสารก่อภูมิแพ้ได้

 

สารก่อภูมิแพ้ คืออะไร

 

เป็นสารที่กระตุ้นให้เกิด ปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกัน และส่งผลให้เกิด อาการภูมิแพ้ขึ้น ต่อคนที่มีความไวต่อการรับสารนั้น ๆ ซึ่งสารก่อภูมิแพ้ สามารถพบได้ ทั้งตามในอาหารต่าง ๆ สำหรับผู้ที่แพ้อาหาร และ สารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ที่อยู่ในอากาศ ที่จะทำให้เป็นโรคภูมิแพ้อากาศได้ โดยอาการของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ จะเกิดตามอวัยวะที่มีการอักเสบหรือแพ้จากการกระตุ้นของสารก่อภูมิแพ้ ได้แก่ จาม  ไอ มีน้ำมูก คัดจมูก คันตา แสบตา หอบ ลมพิษ มีผื่นคัน เป็นต้น

 

สารก่อภูมิแพ้ในอากาศ

 

สารก่อภูมิแพ้ ที่จะนำไปสู่ การเกิดโรคภูมิแพ้อากาศ จะเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่พบได้ใน อากาศ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว ที่สามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้ ผ่านทาง "ลมหายใจ" เป็นหลัก โดยสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ ที่สามารถพบได้ง่าย มีดังต่อไปนี้

 

ไรฝุ่น

 

แมลงที่มีขนาดเล็กมาก จนมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยไรฝุ่น ถือได้ว่าเป็น สารก่อภูมิแพ้ อันดับแรก ที่ผู้ป่วยภูมิแพ้อากาศ มักเกิดอาการแพ้ สาเหตุที่ไรฝุ่น เป็นสารก่อภูมิแพ้ได้ เนื่องจาก ไรฝุ่นอยู่ปะปนกับฝุ่นภายในบ้าน และมูลของมัน ยังฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ ได้อีกด้วย จึงทำให้เข้าสู่ ระบบทางเดินหายใจของเราได้ง่าย และโดยเฉพาะในห้องนอนที่มีผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม หรือเครื่องนอนต่าง ๆ ที่จัดได้ว่าเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่นชั้นดีเลยที่เดียว หากไม่ได้ทำความสะอาดเป็นประจำ

 

แมลงสาป

 

สาเหตุสำคัญของการเกิด โรคภูมิแพ้อากาศ ที่พบได้เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย สาเหตุที่ แมลงสาป กลายเป็นสารก่อภูมิแพ้ได้ เนื่องจาก พฤติกรรมในการใช้ชีวิตของมัน ที่กินอาหารทุกอย่าง และเป็นตัวพาหะที่นำเชื้อโรคเข้ามาในบ้านได้ง่าย ซึ่งสารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาป จะติดอยู่ที่ตามส่วนต่าง ๆ ตามร่างกายของมัน หากเราได้ไปสูดดม หรือสัมผัสกับสารในแมลงสาป ก็อาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้

 

เกสรดอกไม้

 

สารก่อภูมิแพ้ตามธรรมชาติ ที่สามารถพบได้ง่ายในบ้านที่ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ โดยละอองของเกสรดอกไม้ สามารถ ปะปนอยู่ในอากาศ และเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ โดยสารก่อภูมิแพ้นี้ จะสามารถเกิดได้เป็นช่วง ๆ ตามฤดูกาลผลัดเปลี่ยนของต้นไม้

 

ขนสัตว์

 

สารก่อภูมิแพ้ที่เกิดจาก สัตว์เลี้ยง ภายในบ้าน เช่น หมา, แมว ที่ฟุ้งอยู่ในอากาศได้เช่นกัน

 

ควันบุหรี่ / ควันธูป

 

เกิดจากการก่อประกายไฟ ภายในบ้าน โดยการสูบบุหรี่ หรือจุดธูป / เทียน

 

สารก่อภูมิแพ้เหล่านี้ หากรู้ว่า สารก่อภูมิแพ้ได้จะทำให้เกิด อาการของโรคภูมิแพ้อากาศ ควรหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้เหล่านั้น ให้ได้มากที่สุด รวมไปถึง การกำจัดสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้ ไม่ให้ปะปนอยู่ในอากาศภายในบ้าน โดยการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ช่วยจะกำจัด สารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในอากาศได้ รวมไปถึง แบคทีเรีย ไวรัส ผุ่น ควัน และกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ ภายในอากาศ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถจัดการได้ จากการทำงานของเครื่อง โดยการดูดอากาศเข้าตัว เครื่องผ่านตัวกรอง เพื่อดักจับสิ่งเหล่านี้เอาไว้ แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน

 

ถึงแม้ว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะสามารถช่วยจัดการกับ สารก่อภูมิแพ้ ในอากาศได้ แต่คุณก็ต้องจัดการต้นเหตุของ สารก่อภูมิแพ้ ร่วมด้วย โดยการหมั่นทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องนอนต่าง ๆ ภายในบ้าน ที่อาจเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่นได้ รวมไปถึง การรักษาความสะอาด ภายในบ้านอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่ และแหล่งอาหารของแมลงสาปได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิค การทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

การทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


Tag :