การทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ การทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทันสมัย เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการนำมาใช้ในยุคปัจจุบัน เรามาเจาะลึกเกี่ยวกับการทำงานหลัก ๆ ของเจ้า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นี้กัน

 

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมในอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย ไวรัส ต้นเหตุที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นเหม็นในบ้านให้หายไป ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานโดยการดูดอากาศเข้าตัวเครื่อง ผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งเหล่านี้เอาไว้ แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน และ แม้ในตอนนี้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะมีการเพิ่มฟังก์ชันเข้าไปมากมาย

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องปรับอากาศ แต่ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แบบจริง ๆ นั้น ประสิทธิภาพจะดีกว่าเครื่องปรับอากาศมาก ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เหมาะสำหรับห้อง ที่อับ หรือมีฝุ่นตลอด หรือ ระบายอากาศไม่ค่อยได้ บ้านไหนที่มีเครื่องปรับอากาศจึงเหมาะมากที่จะใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานอย่างไร ?

     ในส่วนของการทำงานนั้น ใช้หลักการดูดอากาศเข้าไป จากนั้นก็ดักจับสิ่งแปลกปลอมด้วยแผ่นกรอง หรือ ฆ่าเชื้อโรค หรือ กำจัดกลิ่นด้วยระบบอื่น ๆ จากนั้นก็จะปล่อยอากาศที่บริสุทธิ์มากขึ้นออกมา นี่เป็นหลักการทำงานแบบคร่าว ๆ ซึ่งหากต้องการทราบรายลเอียดเพิ่มเติมว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

1. แผ่นกรอง ( Air Filter ) มีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น ฝุ่นละออง ไรฝุ่น เชื้อโรค เชื้อรา สารกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ เป็นต้น ตัวแผ่นกรองนี้มีหลายลักษณะ อาจเป็นเส้นใย กระดาษ หรือตาข่ายก็ได้ทั้งนั้น แต่ว่าแผ่นกรองที่นิยมใช้กันมากที่สุดในตอนนี้คือ แบบ High Efficiency Particulate ( HEPA ) เป็นแผ่นกรองที่ผลิตจากใยแก้วนำแสง มีประสิทธิภาพดีมากในการดับจับฝุ่น แม้ว่าจะมีขนาดที่เล็กกว่า 0.3 ไมครอนก็จับได้เช่นเดียวกัน แถมอายุการใช้งานยาวนานถึง 3-5 ปี

2. ระบบกรองอากาศ ( Electrostatic Precipitator ) เป็นระบบที่ทำงานโดยใช้หลักการไฟฟ้าสถิต โดยจะปล่อยประจุลบออกมาเพื่อจับระจุบวกให้อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม จนเมื่อมีน้ำหนักมากพอก็จะตกลงพื้นโดยไม่ฟุ้งกระจายให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย

3. ระบบกำจัดกลิ่น ( Gas-Phase Air Filters ) เป็นระบบที่ใช้ถ่านกัมมันต์ ( Activated Carbon ) ในการดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์รวมไปถึงกลิ่นสารเคมี หรือก๊าซพิษอื่น ๆ ด้วย

4. ระบบกำจัดกลิ่นโดยใช้แสงยูวี ( Ozone generator ) เป็นระบบที่สร้างโอโซนเพื่อนำมาใช้กำจัดเชื้อโรค หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่ยังปะปนอยู่ในอากาศ

5. ระบบโอโซน อีกหนึ่งวิธีการทำงาน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) บางรุ่น นอกจากจัดการอากาศสกปรกให้หมดไป มันจะสร้างอากาศบริสุทธิ์ขึ้นมาแทนที่ วิธีการนี้จะเรียกว่าการสร้างโอโซน วิธีการทำงานแบบนี้จะใช้แสงยูวี เป็นอาวุธในการจัดการความสกปรก เชื้อไวรัสต่าง ๆ พร้อมกับสร้างอากาศบริสุทธิ์ไปพร้อมกัน วิธีการทำงานแบบนี้บางรุ่นจะใช้คำว่า UV Light ก็ได้ผลการทำงานที่คล้ายกัน แต่ใช้รังสีอัลตร้าไวโอเลต ทำงานแทน

6. UV Light เป็นระบบกำจัดเชื้อโรคในอากาศเช่นเดียวกัน แต่ว่าจะนำรังสีอัลตราไวโอเล็ตมาใช้ฆ่าเชื้อโรคแทน

 

     จริง ๆ แล้ว เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไม่ได้จำเป็นกับทุกคนเสมอไป แต่สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง อยู่ติดถนน หรือเส้นทางขนส่งที่รถราเยอะ ๆ อยู่ใกล้แหล่งกำจัดขยะ หรือโรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนซื้อมาใช้ เพราะมันจะช่วยฟอกอากาศให้กลับมาสะอาดบริสุทธิ์ขึ้นได้ ช่วยดักจับฝุ่นละออง เชื้อโรค และกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี ลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยเกี่ยวกับโรคในระบบทางเดินหายใจได้มากเลยทีเดียว

     และแม้ว่าการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะทำให้อากาศภายในบริเวณห้องสะอาดขึ้นแต่ผู้ใช้ก็อย่าละเลยการทำความสะอาดห้องควบคู่กันไปด้วย หากเป็นภูมิแพ้มาก เราขอเน้นย้ำการดูแลตัวเองเรื่องการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงไปด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นแค่ตัวช่วยหนึ่งเท่านั้นเอง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature)

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ฟังก์ชันเสริมที่เกี่ยวกับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

รูปแบบของ ชั้นกรอง ที่อยู่ใน เครื่องฟอกอากาศ


Tag :