รูปแบบของ ชั้นกรอง ที่อยู่ใน เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ รูปแบบของ ชั้นกรอง ที่อยู่ใน เครื่องฟอกอากาศ


การทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีการทำงานโดยการดูดอาการรอบห้องเข้าสู่ตัวเครื่องและผ่าน ชั้นกรอง ชั้นต่าง ๆ ที่จะกรองสิ่งไม่พึ่งประสงค์ และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ชั้นกรองชั้นต่าง ๆ ของเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กันครับ

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier)  เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ช่วยกำจัด สิ่งแปลกปลอม ในอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย ไวรัส ต้นเหตุที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ รวมถึง กลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นเหม็นในบ้านให้หายไป เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานโดยการดูดอากาศเข้าตัว เครื่องผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งเหล่านี้เอาไว้ แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน ซึ่งพื้นฐานของ เครื่องฟอกอากาศ มักประกอบด้วยชั้นกรองต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

แผ่นกรองฝุ่นขนาดใหญ่

 

เป็นแผ่นกรองฝุ่นหยาบ ที่ใช้กรองฝุ่นที่มี เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 2.5 – 10 ไมครอน หรือ PM 10 ที่อยู่ในห้อง และปนเปื้อนอยู่ในอากาศ ภายในห้องได้ โดยฝุ่นที่มี ขนาดใหญ่ จะถูกดักจับในชั้นนี้ รวมไปถึง สิ่งไม่พึ่งประสงค์ ขนาดใหญ่ต่าง ๆ เช่น ละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ใยผ้า

 

แผ่นกรองฝุุ่นละเอียด

 

เป็นแผ่นกรอง สามารถดักจับ ฝุ่นละเอียด หรือฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่มีขนาด 0.1-0.3 ไมครอน จึงสามารถดักจับ PM 2.5 ได้ โดยชั้นนี้ จะทำงานด้วยระบบ Electrostatic Plasma ที่เป็นระบบกรองอากาศ ที่ทำงาน โดยใช้หลักไฟฟ้าสถิตด้วยการปล่อยประจุไฟฟ้าลบออกมาจับฝุ่นละออง หรืออนุภาคขนาดเล็ก ที่เป็นประจุบวกให้เป็นกลุ่มก้อน เพื่อทำให้มีน้ำหนักมากขึ้น แล้วตกลงสู่พื้น ไม่ลอยฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศได้ นอกจากนี้ ในแผ่นกรองชั้นนี้ ยังสามารถปล่อยโอโซนบริสุทธิ์ 100% ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น ไวรัส , เชื้อรา และแบคทีเรียได้

 

แผ่นกรองคาร์บอนเข้มข้น

 

แผ่นกรองคาร์บอน ทำหน้าที่ ดูดซับกลิ่นต่าง ๆ สารระเหย สารพิษ และสารเคมี เช่น สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) และ Formaldehyde สารพิษที่แฝงตัว อยู่ในอากาศ ระเหยเป็นไอ ได้ง่ายที่อุณหภูมิปกติ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ สารพิษเหล่านี้ จะอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ ใช้ภายในครัวเรือน เช่น สีทาบ้าน , น้ำยาทำความสะอาด , น้ำยาฟอกสี , น้ำยาซักแห้ง , ยาฆ่าแมลง รวมไปถึง สารพิษที่ เกิดจาก การก่อประกายไฟอย่าง ควันบุหรี่ และควันไฟ

 

แผ่นกรองโอโซน

 

หรือแผ่นกรอง Active Oxygen ทำหน้าที่ ปรับระดับโอโซนอีกครั้ง โดยควบคุม ปริมาณโอโซนที่ ปล่อยออกมาให้อยู่ในระดับ 0.05 PPM (มาตรฐานสากล) ซึ่งเป็นปริมาณโอโซน ในธรรมชาติบริเวณ ที่มีอากาศบริสุทธิ์ ที่มนุษย์ใช้ได้

 

แผ่นกรอง Catalyst

 

ทำหน้าที่ เร่งการดูดซับมลพิษทางอากาศ เช่น ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NOx) ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ที่เป็นสาเหตุของ การเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 และสามารถกำจัดผนังเซลล์ของเชื้อจุลินทรีย์ รวมถึง สารอินทรีย์ที่ทำให้เกิดกลิ่น ทำให้จุลินทรีย์และสารมลพิษต่าง ๆ สลายตัวไป

 

หลอดไฟ UV

 

เป็นระบบที่นำรังสีอัลตราไวโอเลตมาใช้ในการกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ เชน แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา หรือสารอื่น ๆ ในอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งสามารถ ฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.9%

 

พัดลม

 

ทำหน้าที่ ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ หลังจากกรองอากาศในชั้นต่าง ๆ ให้มีความสะอาด บริสุทธิ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier) จะมีการทำงาน โดยเรียงระดับของชั้นกรอง ตามระดับข้างต้น ซึ่งจะทำการกรอง สิ่งไม่พึ่งประสงค์ที่มีขนาดใหญ่ แล้วกรองสิ่งไม่พึ่งประสงค์ขนาดเล็ก จากนั้น ก็ทำการกำจัดกลิ่น สารพิษและฆ่าเชื้อโรค สำหรับ ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier) ไว้ใช้ภายในบ้าน ควรศึกษาถึงนกรองแต่ละชั้นของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier) ให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อ ว่ามีองค์ประกอบเหล่านี้ ครบถ้วนหรือไม่ โดยเฉพาะ ในส่วนของ หลอดไฟ UV ที่เครื่องฟอกอากาศ บางยี่ห้อ หรือบางรุ่น อาจไม่ได้มีการติดตั้งไว้

 

หากคุณกำลังมองหา เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่มีองค์ประกอบของชั้นกรองเหล่านี้ครบถ้วน และสามรถ ใช้งานได้ในระยะยาว เราขอแนะน “ เครื่องฟอกอากาศ ตรา แมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature ) ” เครื่องฟอกอากาศ นำเข้าจากประเทศเยอรมัน เทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศระบบ Electrostatic ion ประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ได้อากาศบริสุทธิ์ และ จัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศในรูปแบบต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ตัวช่วยปรับสภาพอากาศ ในช่วง หน้าหนาว

ดูแล เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ด้วยตัวเอง


Tag :