ฟังก์ชันเสริมที่เกี่ยวกับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ฟังก์ชันเสริมที่เกี่ยวกับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีหลากหลายยี่ห้อ แต่ละเครื่องก็จะมีฟังก์ชันเสริมที่ช่วยในการ ฟอกอากาศ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้แก่ผลิตภัณฑ์ มาดูฟังก์ชันเสริมหลัก ๆ ที่ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีกันค่ะ

 

1. หลอดไฟ UV ฆ่าเชื้อโรค ( UV Sterilizing Lamp )

     หลอดไฟปล่อยแสง UV ( สีจะออกม่วง ๆ หน่อย ) ถูกติดตั้งอยู่ด้านในของตัว เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ซึ่งเป็นรังสีอัลตราไวโอเลต ( UV ) ที่อยู่ในแสงแดด โดยส่วนมากแล้ว เขาจะใช้รังสี UV ประเภท UVC ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคอย่าง เชื้อแบคทีเรีย หรือ เชื้อราที่ลอยอยู่ในอากาศได้เป็นอย่างดี

ข้อดี : ช่วยกำจัด และ ฆ่าเชื้อโรค เชื้อจุลินทรีย์ เชื้อรา หรือ แม้แต่ เชื้อแบคทีเรีย ที่ลอยอยู่ในอากาศให้อีกแรง ( ช่วยกันกับแผ่นกรองอากาศต่าง ๆ )

ข้อเสีย : มีค่าบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้น เพราะหลอดไฟ UV ฆ่าเชื้อโรค เมื่อใช้ไปนาน ๆ หลอดอาจจะขาดได้ ต้องเปลี่ยนใหม่ และ ส่วนมากก็ถอดเปลี่ยนเองยากอีก และ เป็นหลอดเฉพาะรุ่นของมัน ซึ่งอาจจะต้องส่งศูนย์บริการกันเลยทีเดียว

     การมองหลอดไฟ UV ที่กำลังสว่างอยู่ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ( ในกรณีที่ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไม่มีเซ็นเซอร์การเปิดฝาเครื่อง )

 

2. ตัวปล่อยประจุไฟฟ้า หรือปล่อยไอออน ( IONIZER )

     ฟังก์ชันนี้ไม่ได้มีส่วนช่วยในการกรองอากาศแต่อย่างใด แต่มันมีส่วนในการเรียกฝุ่นขนาดเล็กมาก ๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศให้เข้ามาใกล้ ๆ กับตัว เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ด้วยการ ปล่อยประจุไฟฟ้าลบ ( ANION หรือ Negative Ion ) ออกไปในอากาศ ผ่านทางเข็มปล่อยประจุ ( ส่วนมากเราจะไม่เห็นหรอก เพราะมันอยู่ภายในตัว เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) )

     และ เมื่อฝุ่นลอยเข้ามาใกล้ ๆ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มันก็จะถูกพัดลมดูดอากาศ ดูดเข้าไปในเครื่องอีกที พูดง่าย ๆ คือ ตัวปล่อยประจุไฟฟ้าลบนี้มีหน้าที่ “ เรียกแขก ” หรือ “ เรียกฝุ่นเข้ามาใกล้ ๆ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ” นั่นเอง

ข้อดี : ช่วยเรียกฝุ่นละออง หรือ อนุภาคขนาดเล็กต่าง ๆ ให้ลอยเข้ามาอยู่ใกล้ ๆ ตัวเครื่องก่อนจะถูกดูดเข้าไปอีกที

     ช่วยทำให้ฝุ่นละออง หรือ อนุภาคขนาดเล็กต่าง ๆ ยึดติดกับตัวแผ่นกรองอากาศ ภายในเครื่องได้ง่ายขึ้น

ข้อเสีย : มีค่าบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้น เพราะเข็มปล่อยประจุไฟฟ้า ที่อยู่ภายในตัวเครื่องอาจจะเสียได้ตามอายุการใช้งาน

     เวลาเข็มปล่อยประจุไฟฟ้าเสีย อาจจะมองดูไม่ออก เพราะมันไม่ได้มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

 

3. แผ่นกรองอากาศเสริมพิเศษ ( Special or Additional Air Filters )

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) บางรุ่น บางยี่ห้อ นั้นก็อาจจะมี แผ่นกรองอากาศเสริมพิเศษ มาให้เพิ่มเติม ที่นอกเหนือจาก แผ่นกรองอากาศหลัก ที่ให้มาอยู่แล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกรองอากาศให้มากขึ้นไปอีก อาทิ

  • Allergen Filter ( แผ่นกรองสารก่อภูมิแพ้ ) : แผ่นกรองอากาศที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพของ แผ่นกรองอากาศ HEPA ที่มีคุณสมบัติในการกรองพวกเชื้อโรคอย่างละอองเกสรดอกไม้ หรือ แม้แต่ตัวไรฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศอยู่แล้ว ตัวนี้ก็เข้ามาช่วยเสริมอีกชั้น
  • Harmful Gas Filter or Photocatalyst Filter ( แผ่นกรองก๊าซอันตราย หรือ แผ่นกรองสารเคมี ) : ต่อยอดจากแผ่นกรองคาร์บอน ที่มีคุณสมบัติในการกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือแม้แต่ ก๊าซอันตราย อย่างเช่น ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ของยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยแผ่นกรองอากาศตัวนี้ เขาอาจจะมีส่วนผสมของถ่านกัมมันต์ และ วัสดุอื่น ๆ เข้าไปด้วย ซึ่งก็แล้วแต่สูตรของผู้ผลิต เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในแต่ละยี่ห้อนั่นเอง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature)

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

คุณสมบัติ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วย ลดกลิ่นบุหรี่ภายในบ้าน


Tag :