เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วย ลดกลิ่นบุหรี่ภายในบ้าน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วย ลดกลิ่นบุหรี่ภายในบ้าน


กลิ่นบุหรี่ ถึงแม้ว่าเราไม่ได้สูบ ก็เป็นอันตรายได้ เพราะเพียงแค่สูดดม กลิ่นควันบุหรี่ที่ติด อยู่ตามที่ต่าง ๆ หรือที่ติดมากับเสื้อผ้าเรา ก็ไม่ต่างกับการสูบบุหรี่เอง ดังนั้นวันนี้เราจึงมาแนะนำกับ เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วย ลดกลิ่นบุหรี่ภายในบ้าน

 

บุหรี่มือสาม ( Thirdhand Smoke หรือ THS ) คือ สารพิษจากควันบุหรี่ที่ดับแล้ว แต่ยังคงตกค้างตาม เส้นผม ผิวหนัง เสื้อผ้า พรม โซฟา ผ้าม่าน ที่นอน หรือ ช่องแอร์ เป็นต้น ซึ่งนั่นก็คือควันบุหรี่ ที่ติดอยู่ตามสถานที่ ที่มีคนมาสูบบุหรี่ และทิ้งร่องรอย ของสารพิษตกค้างไว้ แม้ควันจะจางหายไปแล้วก็ตาม ทำให้เราตกเป็นเหยื่อ ของควันบุหรี่ วันนี้เราจึงนำวิธีดับ กลิ่นบุหรี่ เพื่อคืนอากาศ ปราศจากสารพิษ มาฝากกันค่ะ

 

วิธีดับกลิ่นบุหรี่ ที่ติดมากับเสื้อผ้า หรือบริเวณต่าง ๆ ภายในบ้าน

1. เปิดหน้าต่าง เพื่อถ่ายเทอากาศ

การเปิดหน้าต่าง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และเร็วที่สุด อย่างน้อยก็ทำให้ อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น ช่วยบรรเทา กลิ่นบุหรี่ลงไป ได้เยอะพอสมควร ยิ่งถ้าคุณมีพัดลม ดูดอากาศ จะทำให้บรรเทากลิ่นบุหรี่ ได้เร็วยิ่งขึ้น

 

 2. ทำความสะอาดพื้น

เนื่องจากก้นบุหรี่ และกลิ่นบุหรี่ อาจแทรกซึมติดฝัง ลงไปในพื้น หรือกระเบื้องได้ โดยเฉพาะกับพื้นไม้ ซึ่งการทำความสะอาด พื้นบ้านนั่น สามารถใช้วิธีตามปกติได้ เพียงแต่ถูซ้ำหลาย ๆ รอบ ทางที่ดีก็ควรทำความสะอาดบ้าน เป็นประจำทุก ๆ วัน

 

3. ทำความสะอาดพรม

สำหรับบ้านที่มักชอบปูพรมไว้ พรมจะดูดซับกลิ่นบุหรี ดังนั้นควรทำความสะอาดพรม โดยสามารถ ทำความสะอาดพรม ด้วยการดูดฝุ่นปกติก่อน จากนั้นจึงใช้ผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดพรม ต่อด้วยการโรยเบกกิ้งโซดา ลงบนพรมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 - 30 นาที หรือนานกว่านั้น หากกลิ่นบุหรี่ค่อนข้างรุนแรง จากนั้นทำความสะอาดด้วย เครื่องดูดฝุ่นอีกรอบ

 

4. ทำความสะอาด กระจก และหน้าต่าง

ไม่น่าเชื่อว่า กระจกก็สามารถดูดซับ ควันบุหรี่ได้ดีเช่นกัน ดังนั้นควรทำความสะอาด ด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงผสมน้ำ 1 กะละมัง จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำ บิดให้หมาด แล้วจัดการเช็ดหน้าต่างทุกซอกทุกมุม แต่ในส่วนที่เป็นกระจก จะใช้ผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาด กระจกก็ได้ และหากจะใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ ทำความสะอาดแทนก็ได้ ซึ่งนอกจะกระจก จะใสสะอาดแล้ว ยังช่วยขจัด กลิ่นบุหรี่ได้ดีอีกด้วย

 

5. ทำความสะอาด ผ้าต่าง ๆ ในห้อง

เนื่องจากกลิ่นบุหรี่ มักติดกับผ้า ดังนั้นควรปลดผ้าม่าน และผ้าทุกอย่าง ที่ประดับอยู่ในบ้านออกไปซักบ้าง ไม่ว่าจะเป็นผ้าคลุมโต๊ะ ผ้าหุ้มเบาะโซฟา ปลอกหมอนอิง ที่สามารถถอดออก ไปซักได้มาซักให้หมด สามารถทำความสะอาดได้ ทั้งการซักมือ หรือใช้เครื่องซักผ้า และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาด เพื่อกำจัดกลิ่นบุหรี่ ทั้งยังลดคราบเถ้าบุหรี่ ที่ก่อให้เกิดกลิ่นอีกด้วย  เมื่อซักเสร็จแล้ว ให้นำไปตากแดดจัด เพื่อให้รังสียูวีช่วยไล่กลิ่นบุหรี่ ตกค้างอีกรอบ

 

 6. ทำความสะอาด กำแพง และเพดาน

นอกจาก ทำความสะอาด พื้นห้องแล้วจน สะอาดเอี่ยมแล้ว ต้องทำความสะอาด กำแพง และเพดานที่มัก เปื้อนควันได้ง่ายด้วย โดยลองใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของ แอมโมเนีย และไกลคอล ที่มีประสิทธิภาพช่วยกำจัดกลิ่น หรือทาสีผนังบ้านใหม่ เพื่อบรรเทากลิ่นบุหรี่ ที่ฝังลึกลงไปในพื้นปูน เป็นการปิดตายกลิ่นบุหรี่ ที่เคยมีให้หมดด้วย

 

 7. เติมความหอม ให้บ้านของคุณ

หลังจากทำความสะอาด บ้านชุดใหญ่ไปแล้ว เชื่อว่ากลิ่นบุหรี่ คงเริ่มจางหายไป จนแทบไม่เหลือ แต่เพื่อความมั่นใจ ลองหาสเปรย์ปรับอากาศ หรือเจลปรับอากาศ มาวางให้ทั่วบ้าน เพื่อให้บ้านหอมสดชื่น กลบกลิ่นเหม็นจากบุหรี่

 

8. ติดตั้งเครื่อง ฟอกอากาศ

การติดตั้งเครื่องฟอก อากาศในบ้าน จะช่วยกำจัดกลิ่นควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ รวมไปถึงช่วยกำจัด สิ่งสกปรกในอากาศ กำจัดฝุ่นได้อีกด้วย นอกจากจะไม่มี กลิ่นมากวนใจแล้ว ยังทำให้คุณได้รับอากาศ ที่สะอาดบริสุทธิ์ ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น อากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วย ฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดม อากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกาย ได้รับแต่สิ่งที่ดี และลดการทำงานหนัก ของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพ ที่แข็งแรงมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัด และยังช่วยบรรเทา อาการภูมิแพ้ฝุ่น หรือภูมิแพ้อากาศ ซึ่งหากใครมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน ก็ยังช่วยลดอาการแพ้ขนสัตว์ ลดกลิ่นประจำตัวของสัตว์ ให้เบาบางลง ได้ดีอีกด้วย

 

ทั้งหมดเป็นข้อแนะนำ เพียงส่วนหนึ่งในการลดกลิ่น อันไม่พึงประสงค์ ที่ติดอยู่ต่ามที่ต่าง ๆ หรือ เสื้อผ้า ภายในบ้าน จะเกิดผลมากน้อยอย่างไร ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม อุปกรณ์เครื่องใช้ ที่กำจัดกลิ่น และผลิตภัณฑ์ของเพื่อน ๆ เองด้วยส่วนหนึ่ง

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ป้องกันเชื้อโรค ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ หายใจสะอาดภายในบ้าน


Tag :