คุณสมบัติ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ คุณสมบัติ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นหนึ่งในนวัตกรรมใหม่ที่มีมาได้ไม่นาน เนื่องด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป ทำให้มีการคิดค้น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ขึ้นมา แต่จะมีคุณสมบัติอะไรบ้างนั้น มาดูกัน

 

     ในยุคที่ความเจริญได้เข้ามาแทรกซึมกระจุกตัวอยู่ตามเมืองใหญ่ ๆ หลายพื้นที่ ทำให้จำนวนอาคารบ้านเรือน โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงรถที่ใช้พลังงานน้ำมันได้เพิ่มตามขึ้นมา ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของมลพิษ และ มลภาวะต่าง ๆ แต่ทว่าสิ่งพวกนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่บนท้องถนน หรือ ภายนอกเพียงเท่านั้น ภายในบ้านของเราเอง ก็ยังเป็นแหล่งที่เต็มไปด้วยมลภาวะทางอากาศ สาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง แบคทีเรีย ไวรัส ฝุ่นไร เชื้อรา และ สิ่งที่ได้ปนเปื้อนมาพร้อมกับอากาศ ตัวช่วยที่หลายคนเลือกใช้ในปัจจุบันก็คงจะหนีไม่พ้น “ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ” ที่จะเป็นผู้ช่วยคุณในการกำจัดมลภาวะเหล่านี้

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คืออะไร ?

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier หรือ Air Cleaner ) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ เช่น เชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับที่อยู่ภายในบ้านให้หายไป โดยหลักการทำงานของเครื่องจะเป็นการดูดอากาศเหล่านี้เข้าไปในเครื่องผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอม แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน ซึ่งปกติแล้วระบบแผ่นฟอกอากาศจะมีอยู่ในเครื่องปรับอากาศ แต่สำหรับใน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั้น มีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ?

     ด้วยสภาวะของประเทศไทยในปัจจุบัน มีทั้งมลพิษที่มาจากโรงงานอุตสาหกรรม ตามอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ รวมไปจนถึงการปล่อยไอควันเสียจากรถที่ใช้น้ำมันบนท้องถนน อีกทั้งยังมีไรฝุ่น แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อราต่าง ๆ ที่มีอยู่ในบ้าน ที่เป็นสาเหตุทำให้ผู้คนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้กันมาก กระทบกับคุณภาพการใช้ชีวิต เจ็บป่วยง่าย ไม่แข็งแรง จากการหายใจเอาอากาศที่ไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย สะสมจนกลายเป็นแหล่งสะสมก่อให้เกิดโรค และ ในเมื่อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งราคาก็เป็นราคาที่ไม่สูงมาก หาซื้อได้ง่าย เมื่อแลกกับสุขภาพของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าใครก็ยินดีที่จะแลก เพราะถึงแม้หากมีเงินทองมากมายเพียงใด แต่มีโรคภัยเบียดเบียน ก็ขาดโอกาสที่จะใช้ได้อย่างเต็มที่อยู่ดี เพราะฉะนั้น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็มีความจำเป็นกับบ้านเราอยู่ดีนั่นเอง

 

คุณสมบัติ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ?

     คุณสมบัติหลัก ๆ ของเครื่องก็คือ การฟอกอากาศในบ้าน ที่มีทั้ง ฝุ่นละออง ความชื้น เชื้อโรค ไรฝุ่น และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับอากาศ และ เราไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถกรองอากาศให้บริสุทธิ์ 100% ได้ก็ตาม แต่ก็กลายเป็นอากาศที่เหมาะสมกับสุขภาพของเรา กว่าอากาศที่มาจากมลภาวะข้างนอก

     โดยตัวเครื่องบางรุ่นสามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าฝุ่นละอองที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังอยู่ในขณะนี้ อย่างเจ้าฝุ่นละออง PM2.5 หรือ ขนาด 2.5 ไมครอน ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และ หากว่าฝุ่นละอองเหล่านี้เล็ดลอดเข้าสู่ปอด จะส่งผลเสียกับร่างกายในระยะยาว

     ถ้าจะให้กล่าวโดยภาพรวมแล้ว เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีประโยชน์กับผู้ใช้ดังต่อไปนี้

1. ผู้ที่เป็นภูมิแพ้

2. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ

3. ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันคลุกคลีอยู่กับฝุ่นละอองเสมอ

4. ผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับชื้น เชื้อโรคสามารถแพ่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่สถานที่ ที่คับแคบมีการอาศัยรวมกันมาก โดยไม่สามารถรู้ได้ว่าใครจะเป็นภาหะของโรค มาสู่คนอื่น ๆ เช่น สถานที่ ที่ต้องอยู่กับแอร์ทั้งวัน ไม่มีการดูแลเรื่องของการระบายอากาศ

 

ข้อดีของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

1. ช่วยลดการเกิดภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่น ฝุ่นละออง เกสร และ ขนสัตว์

2. ลดการเติบโต และกำจัดแบคทีเรีย เชื้อโรค ไวรัส และ เชื้อราได้

3. เปลี่ยนอากาศเสียให้เป็นอากาศบริสุทธิ์ และ ปราศจากกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

 

ข้อเสียของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

1. ไม่สามารถทำให้ฝุ่นละอองหายไปจากบ้านได้ทั้งหมด ฉะนั้นควรทำความสะอาดบ้านควบคู่กันไปด้วย

2. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไม่สามารถช่วยให้โรคภูมิแพ้หายขาดได้ แต่ช่วยดูดจับฝุ่นละอองที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ ในอากาศเพียงเท่านั้น

3. ไม่ใช่ว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทุกรุ่นที่จะสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ควรเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่มีชั้นกรอง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ลด ปัญหามลพิษจากอากาศ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ยังไงให้เหมาะสม


Tag :