ดูแล เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ด้วยตัวเอง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ดูแล เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ด้วยตัวเอง


เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในบ้านที่เรามี เราควรดูแลให้ดี เพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นวัตกรรมใหม่ที่มีมาได้ไม่กี่ปีมานี้ ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ

 

รู้จัก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยกำจัดฝุ่น หรือ สิ่งแปลกปลอมในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย เชื้อไวรัส กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถกรองโลหะหนัก เช่น สังกะสี อลูมิเนียม สารหนู นิกเกิล ดีบุก ตะกั่ว เหล็ก ทองแดง ซึ่งบางทีเราอาจได้รับสารโลหะหนักอยู่ในทุก ๆ วันแบบไม่รู้ตัว และ ยังสามารถฆ่าเชื้อไวรัส ฆ่าเชื้อรา ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และ สลายสารก่อภูมิแพ้ ได้อีกด้วย

 

ข้อดีของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และ โรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยกรองสิ่งต่าง ๆ ให้อากาศบริสุทธิ์
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนเป็นโรคภูมิแพ้ มีหลาย ๆ บ้านอาการภูมิแพ้บรรเทาลงเพราะได้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  และ ยังทำให้การเป็นไข้หวัดคัดจมูกดีขึ้นด้วย
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำให้หลับสนิทได้มากขึ้น เนื่องจากทำให้อากาศดีขึ้น

 

ข้อเสียของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไม่ใช่เครื่องกำจัดฝุ่นละออง ดังนั้น ฝุ่นละอองต่าง ๆ จึงยังอยู่ เพียงแต่มี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นตัวกรองให้อากาศสะอาดขึ้น
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไม่ใช่ตัวช่วยทำให้โรคภูมิแพ้หาย แต่ช่วยทำให้อาการทุเลาลงได้

 

วิธีดูแล เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ด้วยตัวเอง

     ทันทีที่เราติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แล้ว อันดับแรกเลยที่เราจะต้องทำก็คือ การอ่านคู่มือการใช้งานให้อย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวผู้ใช้งานเอง หลังจากที่เราใช้งานมาได้ระยะหนึ่งแล้วจะมีสัญญาณที่ตัวเครื่องบอกให้เราทำความสะอาด โดยการทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั้น เราควรเรียกผู้ชำนาญมาทำความสะอาดให้เป็นประจำทุก ๆ 2 เดือน หรือ เราอาจทำความสะอาดด้วยตัวเอง โดยเราจะต้องดูดฝุ่นออกจากตัวเครื่องด้านใน หากทำความสะอาดออกยากเราควรนำผ้าแช่น้ำยาทำความสะอาดครัวอย่างน้อย 10 นาทีแล้วเช็ดเบา ๆ ไม่ควรขัดแรง ๆ จากนั้นนำตะแกรงไปล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้งก่อนจะนำไปตากลมให้แห้ง และ ควรล้างแผ่นกรองอย่างน้อยทุก ๆ 1 – 3 เดือน ซึ่งมีบางคนอาจนำน้ำยาล้างจานมาล้างแผ่นกรองแทนน้ำยาเฉพาะ เนื่องจากว่ามีราคาถูก และ ดูเหมือนว่าจะล้างได้สะอาดกว่าน้ำเปล่า แต่น้ำยาล้างจานจะส่งผลกระทบต่อตัวดักฝุ่น และ ตัวอลูมิเนียม ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ลดลงอย่างมาก และ หากเราจะทำความสะอาดตัวเครื่องภายนอก ต้องใช้ผ้าที่มีความนุ่ม และชุบด้วยน้ำอุ่นเช็ดเบา ๆ และ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้น้ำยาต่าง ๆ อย่างเช่น ผงขัดเงา เบนซิน ทินเนอร์ เพราะอาจทำให้ผิวของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เสียหายได้

 

     และถ้าหากคุณกำลังมองหา เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ใช้งานได้ในระยะยาว เลือก “ เครื่องฟอกอากาศ ตรา แมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature ) ” สิคะ นำเข้าจากประเทศเยอรมัน เทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศระบบ Electrostatic ion ประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ได้อากาศบริสุทธิ์ และ จัดการกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

คุณสมบัติ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วย ลดกลิ่นบุหรี่ภายในบ้าน


Tag :