ป้องกันโรคจาก ห้องแอร์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ป้องกันโรคจาก ห้องแอร์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


การอยู่ใน ห้องแอร์ เป็นสิ่งที่หลายคนชอบ เพราะทำให้อากาศเย็นขึ้น แต่หากอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ จะเป็นผลเสียทำให้เสี่ยงต่อเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้ การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ในห้องที่มีแอร์ จะช่วยป้องกันโรคร้ายจากแอร์ได้อย่างไร มาติดตามกันครับ

 

อากาศของประเทศไทยร้อนแทบทุกวัน หลายครัวเรือน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเปิดแอร์ ในเวลากลางวัน หรือในหลายออฟฟิศ ที่มีการเปิดแอร์ทั้งวัน ตลอดเวลาทำงานเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว ทำให้ เหล่าพนักงานออฟฟิศ รวมไปถึง พนักงานห้างสรรพสินค้า ต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีแอร์เป็นเวลานาน ซึ่งหลายคน อาจจะมองว่าเป็นเรื่องดี ที่ได้อยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ เป็นเวลานาน แต่ถ้าหากอยู่ใน ห้องแอร์นานจนเกินไป แถมแอร์เหล่านั้น ยังไม่สะอาด จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆเหล่านี้ได้

 

1. โรคหอบหืด

 

เป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุหลอดลม ทำให้หลอดลมมีความไวต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ มากกว่าปกติ เช่น ไรฝุ่น ที่สามารถสะสมอยู่ในแอร์ได้ หากไม่ได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำ ผู้ที่อยู่ในห้องแอร์นาน ๆ จึงมีโอกาสได้รับไรฝุ่นเข้าสู่ร่างกายตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการหอบหืดได้ หรือผู้ที่เป็นโรคนี้อยู่แล้ว จะทำให้เกิดอาการหอบหืดกำเริบได้

 

2. โรคจากเชื้อโรคต่าง ๆ

 

นอกจาก ไรฝุ่น ที่สะสมอยู่ในแอร์ได้แล้ว อาจยังมีเชื้อโรคต่าง ๆ สะสมอยู่ในแอร์ได้ เช่น เชื้อไวรัส , เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา ที่เป็นต้องเหตุทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น วัณโรค , ปอดบวท , อีสุกอีใส , ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น  และยิ่งในสภาพอากาศเย็น ๆ ก็ถือได้ว่าเป็นแหล่งในการเพาะเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี หากเปิดแอร์แล้วได้กลิ่นอับ นั่นแปลว่า แอร์ของคุณนั้นมีเชื้อโรคอยู่มาก จนสามารถแสดงตัวด้วยกลิ่นได้

 

3. ผื่นคัน

 

ไรฝุ่น นอกจาก จะส่งผลกระทบต่อระบบหายใจของร่างกายเราได้แล้ว ยังส่งผลต่อผิวหนังได้ หากไรฝุ่น หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ มาสัมผัสที่ผิวหนังของเรา ทำให้เกิดอาการคันได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้อยู่แล้ว จะมีอาการคันอย่างรุนแรง หรือมีผื่นขึ้นตามผิวหนังได้อย่างเห็นได้ชัด

 

4. โรคลีเจียนแนร์

 

หรือ โรคติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลัน มีสาเหตุจาก เชื้อลีเจียนแนร์ ซึ่งสามารถพบได้ในเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มี ใช้กันในห้างสรรพสินค้า ในอาคาร หรือโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเชื้อลีเจียนแนร์ มักแฝงตัวมากับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ได้  โดยเฉพาะในห้องแอร์ ที่ไม่ได้ทำความสะอาด เมื่อร่างกายได้รับเชื้อนี้เข้าไป อาจทำให้มีอาการ คือ เบื่ออาหาร ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย และมีไข้สูงได้ และโรคนี้ยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคปอดบวมได้

 

การป้องกันโรคร้ายจากแอร์

วิธีที่ช่วยป้องกันการเกิด โรคต่าง ๆ ที่สามารถเกิดได้จากการอยู่ในห้องแอร์ เป็นประจำ มีดังนี้

 

หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ

 

การทำความสะอาด เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุด เพื่อชำระล้าง ไรฝุ่น และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่สามารถสะสมอยู่ภายในเครื่องปรับอากาศได้ จึงควรหมั่นล้างแอร์เป็นประจำ รวมไปถึง เปลี่ยนที่กรองอากาศในแอร์ อย่างน้อยทุก 3 - 6 เดือน

 

ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นอีกสิ่งที่สำคัญมาก ที่ในแต่ละห้องแอร์ควรมี เพราะ เครื่องฟอกอากาศ สามารถกรองสิ่งไม่พึ่งประสงค์ที่อยู่ในอากาศได้ ไม่ว่าจะเป็น ไรฝุ่น , ฝุ่นละออง ,  สารระเหย , เชื้อโรค , เชื้อรา , แบคทีเรีย , สารก่อภูมิแพ้ และสารเคมี รวมไปถึง ช่วยดูดซับ กลิ่น และความชื้นได้อีกด้วย ทำให้ห้องแอร์มีอากาศในห้องที่บริสุทธิ์ขึ้น และป้องกันการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature)

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มคุณภาพใน การนอน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นในยุคนี้


Tag :