เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นในยุคนี้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นในยุคนี้


ในยุคที่มีทั้ง ฝุ่น มลภาวะ และเชื้อโรค หลาย ๆ บ้านก็เริ่มมองหาตัวช่วยอย่าง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มาเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน มาดูเหตุผลไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

     เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำจัดสิ่งที่ปนเปื้อนมากับอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย  หรือไวรัส รวมไปถึงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นรองเท้า หรือกลิ่นเหม็นต่าง ๆ โดยหลักการทำงานของมันคือการดูดอากาศที่ปนเปื้อนสิ่งเหล่านี้เข้าไปผ่านกระบวนการ และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา

 

ความจำเป็นของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

     จากงานวิจัยระบุว่าประมาณ 87 % ของคนไทยใช้เวลาอยู่ในเวลาอยู่ภายในบ้าน หรืออาคาร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าคนส่วนใหญ่คิดว่าข้างในบ้านนั้นมีความเสี่ยงต่อมลพิษทางอากาศที่น้อยกว่า อากาศภายในบ้านน่าจะดีกว่า แต่ความจริงกลับไม่ใช่แบบนั้น เพราะอากาศภายในบ้านนั้นมีโอกาสเต็มไปด้วยฝุ่น ซึ่งโดยเฉลี่ย 15 % ของฝุ่นภายในบ้านนั้นเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนลงมา ( PM10 ) และยังพอมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ส่วนที่เหลือเป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ( PM2.5 ) ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และเป็นอันตรายมาก ยังไม่รวมสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมากับอากาศอื่น ๆ ที่ได้ยกตัวอย่างไปด้านบน แปลว่า ไม่ว่าจะอยู่นอกบ้าน หรือในบ้านคุณเองก็เป็นเหยื่อของผลกระทบที่จะตามมา หลังจากสูดเอาอากาศพวกนี้เข้าไป คือ โรคร้าย และปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อย่างเช่น โรคภูมิแพ้ ปัญหาหัวใจ และหลอดเลือด การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือแย่ที่สุด โรคมะเร็งปอด และการที่คุณมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้านนั้น จะช่วยลดความเสี่ยงต่ออันตรายพวกนี้ได้

 

เหตุผลที่ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จำเป็นสำหรับคุณ

1. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยป้องกันสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ

     สำหรับคนที่มีโรคภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัว คงเข้าใจดีกว่าเมื่อร่างกายได้สัมผัส และสูดดมฝุ่นเข้าไปแล้ว ถึงจะเป็นปริมาณที่เล็กน้อยแค่ไหน ก็สามารถทำให้อาการกำเริบได้ ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะทำหน้าที่ดักจับฝุ่น หรือสารก่อภูมิแพ้อื่น ๆ ที่อยู่ในอากาศ เช่น เกสรดอกไม้ และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ไปยังพื้นที่นั้น ๆ ทำให้คุณสามารถมั่นใจว่าอากาศที่สูดหายใจเข้าไปนั้นจะไม่มีสารก่อภูมิแพ้ใด ๆ

2. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยกำจัดขน และสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยง

     ถึงแม้ว่าคุณจะพยายามทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณสะอาดแค่ไหน ก็ไม่ได้แปลว่าบ้านของคุณจะสะอาด และปราศจากเชื้อโรคอยู่ดี เพราะนอกจากขนที่ลอยอยู่ตามอากาศแล้ว ก็ยังมีปัญหาอื่นอย่าง เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว  หรือน้ำลาย ( ที่เป็นตัวก่อเชื้อโรค ) อีกด้วย ซึ่งสามารถทำให้คนที่มีอาการแพ้เป็นอันตรายได้

3. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

     ถ้าคุณกำลังเป็นแม่ที่กำลังจะตั้งครรภ์ คุณควรระวังอันตรายจากมลพิษทางอากาศเป็นพิเศษ เพราะผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้จากการสูดดมจุลินทรีย์ แบคทีเรีย หรือสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กที่ปนเปื้อนมาในอากาศ และอาจจะทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด ปัญหาทางเดินหายใจของทารก หรืออาจจะทำให้ทารกเสียชีวิต

4. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

     กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่มาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น กลิ่นจากบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นจากสัตว์เลี้ยง หรือกลิ่นจากถังขยะในบ้าน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วทั้งบ้าน หรือบางครั้งอาจจะฝังแน่นในเฟอร์นิเจอร์ของคุณ ซึ่งถ้าใช้ชีวิตอยู่กับกลิ่นเหม็น และสูดดมมันเป็นเวลานานจะทำให้ประสาทการรับกลิ่นของคุณแย่ลง ซึ่งอาจจะทำให้การตอบสนองต่อกลิ่นช้าลง โดยการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์พวกนี้ รวมไปถึงช่วยลดกลิ่นฝังแน่น และเชื้อโรคในอากาศได้อีกด้วย

5. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายจากสารเคมี

     ถ้าคุณอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยเคมีภัณฑ์ เช่น สีสเปรย์ ( ที่อยู่บนกำแพง ) สีทาบ้าน ตัวทำละลาย เช่น สารทำละลายที่เป็นส่วนประกอบของก๊าซต่าง ๆ สารฟอกขาว เช่น สารกันหืนในอาหาร หรือน้ำมัน การลงทุนซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อาจจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าเพื่อดูแลสุขภาพของคุณระยะยาว เพราะการสูดดม และอยู่กับสารเคมีเหล่านี้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ๆ สารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนจะทำให้เยื่อจมูก และหลอดลมอักเสบ  หรือสามารถซึมผ่านเนื้อเยื่อเข้าสู่กระแสเลือดทำให้เป็นพิษได้

 

ใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แล้วดียังไง ?

  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถกรองไอโลหะหนัก ฟอร์มาดิไฮด์ สารระเหย เชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย และสารก่อภูมิแพ้
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กรองด้วยระบบ Plasma Electrostatic พร้อม Active Oxygen และ Titanium Dioxide + หลอด UV ที่สามารถยับยั้งเชื้อโรคได้ถึง 99. 9%
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีแผ่นกรองสาร VOC สามารถดูดซับ voc ,กลิ่น, ความชื้น ดูแลรักษาได้โดยง่าย
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรองดักฝุ่น สามารถถอดล้างได้ง่ายด้วยตนเอง
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีพัดลมDCแรงดูดสูง อัตราการฟอกอากาศบริสุทธิ์ประมาณ 190 ลบ.ม./ชม.(CADR)
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถตั้งเวลาการทำงานได้ตั้งแต่ 1 - 9 ชั่วโมง
  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในโหมด Sleep Mode ทำงานเงียบ และประหยัดไฟฟ้า

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ลด ปัญหามลพิษจากอากาศ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ยังไงให้เหมาะสม


Tag :