วิธีป้องกัน ภูมิแพ้อากาศ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีป้องกัน ภูมิแพ้อากาศ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


ภูมิแพ้ หรือ ภูมิแพ้อากาศ เป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง ที่ถูกกระตุ้นให้เกิดอาการ เมื่ออุณหภูมิ และ ความชื้นในอากาศ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ วิธีป้องกัน ภูมิแพ้อากาศ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กันค่ะ

 

 

อาการของ โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis )

เมื่อต้องเผชิญกับปัจจัย ที่ทำให้เกิด โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ไม่ว่าจะเป็นสารก่อภูมิแพ้ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ และ ความชื้นในอากาศ จะมีผลทำให้ผู้ป่วย โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) มีอาการจาม คัดจมูก น้ำมูกไหล คันจมูก จนทำให้มักขยี้จมูกจนเกิดรอย มีเสมหะในลำคอ บางรายอาจมีอาการคันตา แสบตา ร่วมด้วย

 

 

โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ต่างจาก ไข้หวัด ตรงไหน ?

หากจะแยกความต่างของ 2 โรคนี้นั้น ไข้หวัด จะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล โดยช่วงแรก น้ำมูกจะใสแล้วค่อย ๆ ข้นขึ้น แต่จะไม่มีอาการคันจมูก โดยระยะเวลาของโรค จะประมาณ 3-7 วัน ซึ่งต่างกับ โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ที่ผู้ป่วยจะมีอาการคันจมูกร่วมด้วย รวมไปถึงอาการคันตา น้ำตาไหล และ มักมีระยะเวลาของโรค ยาวนานมากกว่า 2 สัปดาห์ขึ้นไป

 

 

ดูแลตัวเองอย่างไร ให้หายจาก โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis )

1. หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis )  ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอมกลิ่นแรง ๆ ควันบุหรี่ ควันธูป ควันรถ เพื่อป้องกันไม่ให้ อาการภูมิแพ้ หนักขึ้น รวมไปถึงหลีกเลี่ยง การเผชิญการเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิ และ ความชื้น เฉียบพลัน อย่างเช่น หลังจากเดินตากแดดร้อน ๆ มา ควรยืนในที่ร่ม เพื่อให้ร่างกาย ได้ปรับอุณหภูมิก่อน จึงค่อยเดินเข้าห้องแอร์ ที่มีอุณหภูมิต่ำมาก ๆ

 

2. หมั่นทำความสะอาดบ้าน สำหรับผู้ป่วย โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ที่ไวต่อฝุ่นละอองต่าง ๆ การทำความสะอาดบ้าน ทั้งด้านใน และ ด้านนอก โดยเฉพาะห้องนอน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอน และ ปลอกหมอน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง รวมไปถึงการแต่งบ้าน ให้มีของใช้น้อย ๆ เพื่อลดการกักเก็บฝุ่น ตลอดจนการเปิดกระจก หรือ ผ้าม่าน เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี

 

3. ออกกำลังกาย เรารู้กันดีกว่าการออกกำลังกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ได้มากมาย รวมถึง โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) เพราะการออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ให้กับร่างกาย ทำให้อาการของ โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ค่อย ๆ หายไป

 

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับพักผ่อน คือ การที่ร่างกายได้ชาร์จแบต หลังถูกใช้งานมาตลอดทั้งวัน

 

5. ทานอาหารดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แน่นอนว่าหลักในการ ดูแลรักษาสุขภาพ ที่ถูกต้อง อาหาร ถือเป็นอีกหัวใจสำคัญ การทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะโปรตีน ผัก และ ผลไม้ จึงเป็นเหมือนอาหารเสริม ที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ให้กับร่างกายได้

 

6. ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อนป้องกัน โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) สำหรับผู้ที่เป็น ภูมิแพ้ จะมี ไอ จาม บ่อย ตัวช่วยในการป้องกันดี ๆ คือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ช่วยดูดซับ สารเคมีที่เป็นพิษ ทำลายเซลล์เชื้อรา ฆ่าเชื้อไวรัส และ แบคทีเรีย ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ส่งผลทำให้อากาศ สะอาดบริสุทธิ์ ช่วยลดการเกิด โรคภูมิแพ้อากาศ ( Allergic Rhinitis ) ในตัวคุณได้ค่ะ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีการป้องกัน การเกิด จมูกอักเสบ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เครื่องฟอกอากาศ ช่วยปรับ สุขภาพจิต ได้


Tag :