เครื่องฟอกอากาศ ช่วยปรับ สุขภาพจิต ได้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ช่วยปรับ สุขภาพจิต ได้


เพื่อน ๆ อาจจะเห็นพบเจอ เมื่อสภาพอากาศสกปรกเราจะเริ่มมีอาการหงุดหงิด แต่เมื่อสภาพอากาศสะอาดเราจะรู้สึกดีนี้แสดงให้เห็นว่าสภาพอากาศ กับ สุขภาพจิต นั้นมีความเกี่ยวข้องกัน เราจึงอยากแนะนำกับ เครื่องฟอกอากาศ ให้เพื่อน ๆ ได้ลองกันค่ะ

 

นักจิตวิทยาคนหนึ่ง เป็นผู้สังเกตปฏิกิริยาดังกล่าว อย่างกระตือรือร้น ในสังคมสมัยใหม่ ผู้คนจำนวนมาก ไม่ได้ใช้เวลาอยู่ข้างนอกมากนัก ซึ่งจะช่วยลดอิทธิพล ของสภาพอากาศ ที่มีต่ออารมณ์ของพวกเขา อย่างไรก็ตามผู้คนต่างก็ชอบ สภาพอากาศที่แตกต่างกันออกไป บางคนชอบร้อนกว่า แต่บางคนก็เย็นกว่า บางคนชอบแห้ง แต่บางคนก็ชอบแบบชื้น มากกว่า

 

แต่ไม่ว่าความต้องการจะเป็นอย่างไร แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ช่วงฤดูหนาว และ ช่วงเวลาแห่งความมืดที่ยาวนาน อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของคุณ ในรูปแบบของ โรคอารมณ์ ตามฤดูกาลแม้ว่าอาการของมัน จะถูกกล่าวถึง ในวรรณกรรม ทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ยังไม่ได้ยืนยัน จนกระทั่งต้นทศวรรษที่ 1980 จากข้อมูล พบว่าประมาณร้อยละ 5 ของประชากร ในสหรัฐอเมริกา พบกับอาการเศร้า ในแต่ละปี โดยอาการจะคงอยู่ เป็นเวลาประมาณ 5 เดือน ของปีนั้น ๆ 

 

เชื่อกันว่า ความเศร้า เชื่อมต่อกับจังหวะ การทำงาน ของร่างกาย ทั้งในกิจวัตรการตื่น และ การนอนของเรา ซึ่งเกือบทั้งหมด ถูกควบคุมโดยแสง และ ความมืด ท้องฟ้าที่มืดครึ้ม เป็นเวลาหลายสัปดาห์ อาจทำให้เกิดปัญหานี้ได้ และ ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา โดยการให้สมดุลทางเคมี ที่ละเอียดอ่อนในสมอง เมื่อสมองไม่แน่ใจว่าเมื่อใด ที่จะต้องตื่น และ ยังคงผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมน การนอนหลับของเรา ในระดับต่ำแม้ในเวลากลางวัน ในวันที่ฟ้าครึ้ม สมองยังผลิตเซโรโทนินฮอร์โมน แห่งความสุขของเรา น้อยลงน้อยเกินไป และ เราอาจรู้สึกเหงา หรือ เศร้าซึม ได้

 

ได้มีชายนักจิตวิทยา ผู้เป็นผู้นำทีม ซึ่งเป็นผู้บัญญัติศัพท์ ความเศร้า ในช่วงปี 1980 สนับสนุนการบำบัด ด้วยแสงเป็นการรักษา มันเกี่ยวข้องกับการ หันหน้าไปทางแผง กล่องไฟ เป็นเวลา 30 ถึง 60 นาที ต่อวันตลอดฤดูใบไม้ร่วง และ ฤดูหนาว อธิบายว่าเป็นวิธีการรักษาง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน

 

 

ในวันที่ฟ้าครึ้มเราไม่เพียง แต่ไม่พบเจอแสงแดดเท่านั้น แต่ต้องใช้ปริมาณวิตามิน ดี ที่มาพร้อมกับมันด้วย วิตามิน ดี มีความสำคัญมาก ในการช่วยเสริมกระดูกให้แข็งแรง เมื่อได้รับ วิตามิน ดี ไม่เพียงพอในแต่ละวันนั้น นอกจากจะเป็นอันตรายต่อ กระดูก เท่านั้น  แต่ยังรวมถึง สุขภาพ และ ภูมิคุ้มกันโดยรวม ของร่างกายด้วย

 

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ อะไร ?

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ เครื่องที่กำจัดสิ่งที่ปนเปื้อน ที่มักจะมากับอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย หรือไวรัส รวมไปถึงกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ หรือ กลิ่นเหม็นต่าง ๆ  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ โดยหลักการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  คือ การดูดนำอากาศเก่าภายในห้อง ที่ปนเปื้อนสิ่งเหล่านี้ เข้าไปผ่านกระบวนการ และ ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา

 

 

ทำไม เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงจำเป็น ?

จากงานวิจัย ระบุว่าประมาณ 87 % ของคนไทย ใช้เวลาอยู่ภายในบ้าน หรือ อาคาร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า คนส่วนใหญ่คิดว่าข้างในบ้านนั้น มีความเสี่ยงต่อมลพิษ ทางอากาศที่น้อยกว่า อากาศภายในบ้าน น่าจะดีกว่า แต่ความจริง กลับไม่ใช่แบบนั้น เพราะอากาศภายในบ้านนั้น มีโอกาสเต็มไปด้วยฝุ่น ซึ่งโดยเฉลี่ย 15 % ของฝุ่นภายในบ้านนั้น เป็นฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ลงมา ( PM 10 ) และ ยังพอมองเห็น ได้ด้วยตาเปล่า ส่วนที่เหลือเป็นฝุ่น ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ( PM 2.5 ) ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และ เป็นอันตรายมาก ยังไม่รวมสิ่งสกปรก ที่ปนเปื้อน มากับอากาศอื่น ๆ หลังจากสูดเอา อากาศพวกนี้เข้าไป คือ โรคร้าย และ ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อย่างเช่น โรคภูมิแพ้ ปัญหาหัวใจ และ หลอดเลือด การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือแย่ที่สุด โรคมะเร็งปอด และ การที่คุณมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้านนั้น จะช่วยลดความเสี่ยง ต่ออันตรายพวกนี้ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 วิธีปรับปรุง คุณภาพอากาศ ภายในบ้าน