วิธีการป้องกัน การเกิด จมูกอักเสบ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีการป้องกัน การเกิด จมูกอักเสบ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


เพื่อน ๆ เคยมีอาการปวดจมูกแบบอยู่ข้างในหรือไม่ ถ้ามีการปวดหรือ รู้สึกหายใจไม่ค่อยออกนั้น แสดงว่าอาจเป็นอาการของ จมูกอักเสบ นั้นเอง วันนี้เรามาบอก วิธีการป้องกัน การเกิด จมูกอักเสบ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กันค่ะ

 

ด้วยตัวสภาพอากาศปัจจุบัน ในประเทศไทย แทบทุกจังหวัดนั้น ได้มีหลายสำนักข่าว ออกมาประกาศว่า มีค่า PM 2.5 มากขึ้นทุกวัน ๆ ด้วยเหตุนี้ ประชาชนก็ต้องปกกันตัวเอง จากไร้ฝุ่น ฝุ่นละอองนั้น หากเราไม่ป้องกัน ก็จะสามารถเกิดโรค หรือ สาเหตุต่าง ๆ เช่น ภูมิแพ้ ตาแดง หายใจไม่ออก และ จมูกอักเสบ ( Rhinitis ) เป็นต้น

 

 สาเหตุ และ ชนิดของ โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis )

การระคายเคือง และ อักเสบ ของเยื่อบุโพรงจมูกนี้ เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่พบบ่อยคือ เกิดจากการที่มีสิ่งกระตุ้น มาทำให้เยื่อบุโพรงจมูกบวม และ มีสารคัดหลั่ง หรือ มูก เพิ่มขึ้นผิดปกติ โดยสิ่งกระตุ้น แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่

 

- ชนิดที่เป็นสารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้ แมลงบางชนิด

- ชนิดที่ไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ เช่น อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ความชื้นในอากาศ อากาศแห้ง เย็น หรือ ร้อนจัด สภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลง

 

 อาการของ โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis )

อาการของ โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis ) ที่พบได้บ่อย คือ คัดจมูก รู้สึกแน่นตันจมูกข้างใดข้างหนึ่ง หรือ ทั้งสองข้าง น้ำมูกไหล บางรายมีอาการหูอื้อ เจ็บด้านหลังหู ปวดศีรษะแบบหนักท้ายทอย โดยเฉพาะในช่วงเช้าหลังตื่นนอน รู้สึกเพลีย อาการมึน และ ปวดศีรษะ ทั้งนี้ ผู้ป่วย โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis ) จากสารก่อภูมิแพ้ อาจมีอาการไอ จาม คันตา น้ำตาไหล เพิ่มจากอาการ ที่กล่าวมา

 

 แพทย์วินิจฉัย โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis ) ด้วยการซักประวัติ การตรวจร่างกาย และ การตรวจเพิ่มเติม

การซักประวัติอย่างละเอียด เพื่อหาสิ่งกระตุ้น ที่ทำให้เกิดอาการ เช่น สภาพแวดล้อม อาชีพการงาน และ พฤติกรรม การใช้ชีวิตของผู้ป่วย เนื่องจากหลายครั้ง ที่สิ่งกระตุ้นอาการของโรคนั้น เป็นเรื่องใกล้ตัว ยกตัวอย่างเช่น อาการปวดศีรษะ ที่เกิดจากการเปลี่ยน อุณหภูมิฉับพลัน เช่น เข้า - ออก ห้องแอร์ อาการคัดจมูก จามทุกครั้งที่ตื่นนอน ซึ่งอาจเกิดจาก สารก่อภูมิแพ้ภายในห้องนอน เป็นต้น

 

- การตรวจร่างกาย เช่น การตรวจในโพรงจมูก เพื่อดูการบวม ของเยื่อบุโพรงจมูก สีของน้ำมูก

- การตรวจเพิ่มเติม เช่น การตรวจด้วยการส่องกล้องโพรงจมูก ( Nasal Endoscope ) การตรวจภูมิแพ้ทางผิวหนัง ( Skin Test ) หรือ การเจาะเลือด เพื่อตรวจหาภูมิต้านทาน ต่อสารก่อภูมิแพ้ ( Serum Specific IgE )

 

แนวทางการรักษา โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis )

การรักษา โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis ) สามารถทำได้โดยการรักษา ที่สาเหตุของการเกิดโรค เช่น รักษาโรคภูมิแพ้ โรคหวัด และ รักษาตามอาการ ได้แก่ การให้ยาพ่นจมูก ซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ชนิดใช้เฉพาะที่ในจมูก โดยใช้ในปริมาณน้อย แต่ต้องพ่นเป็นเวลา ไม่น้อยกว่า 1 เดือน เพื่อลดการอักเสบ หลังจากนั้นหากผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น แพทย์จะค่อย ๆ ปรับลดยาลง จนเหลือการใช้เฉพาะ เมื่อมีอาการ

 

การป้องกัน โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis )

โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis ) ไม่ใช่โรคร้ายแรง และ พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน แต่เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด เมื่อมีสิ่งกระตุ้นผู้ป่วยก็จะกลับ มามีอาการได้อีก และ หากเป็นมาก ก็อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ของผู้ป่วย เช่น ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ต้องมาพบแพทย์บ่อยครั้ง และ อาจได้รับผลข้างเคียง จากการรักษา เช่น ง่วง ซึม มีภาวะจมูกแห้ง หรือ มีเลือดกำเดาไหลได้

        

การป้องกัน โรคจมูกอักเสบ ( Rhinitis ) นั้นทำได้โดย การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ที่อาจทำให้เกิดโรค อาทิ

- สิ่งกระตุ้นที่เป็นสารก่อภูมิแพ้  เช่น ฝุ่น ควัน

- การสัมผัส อากาศเย็น โดยตรง

- การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ อย่างฉับพลัน

 

 

การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่สามารถกรอง ฝุ่น และ โลหะหนักได้ ช่วยปรับอากาศภายในบ้าน ช่วยลบกลิ่นเหม็นอับ กลิ่นบุหรี่ และ สำคัญที่สุดกรองพวกฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย ปลอดภัยทั้งคน และ สัตว์เลี้ยง เลยทีเดียว

   

ทุกวันนี้ ในเมื่อสภาพอากาศแบบนี้แล้ว ก็ต้องรักษาตัวเองกันนะคะ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และ ห่างไกลจาก โรคภัยต่าง ๆ ด้วยความห่วงใย

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ช่วยปรับ สุขภาพจิต ได้

การระบายอากาศแบบเก่า ดีกว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จริงหรือ


Tag :