การระบายอากาศแบบเก่า ดีกว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จริงหรือ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ การระบายอากาศแบบเก่า ดีกว่า เครื่องฟอกอากาศ จริงหรือ


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่า เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาสูง ยังมีวิธีอีกมากมาย ที่จะช่วยระบายอากาศได้ แต่ความจริงแล้ว การระบายอากาศแบบเก่า นั้นดีกว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จริงหรือ

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คืออะไร ?

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กำจัดสิ่งที่ปนเปื้อน มากับอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย หรือไวรัส รวมไปถึงกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นรองเท้า หรือกลิ่นเหม็นต่าง ๆ  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ โดยหลักการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  คือ การดูดอากาศ ที่ปนเปื้อนสิ่งเหล่านี้ เข้าไปผ่านกระบวนการ และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา

 

วิธีการถ่ายเท ไหลเวียนของอากาศ ภายในอาคารแบบเดิม

วิธีที่ตรงที่สุด และ มีประสิทธิภาพ ในการปรับปรุง คุณภาพอากาศ ภายในอาคาร บ้านเรือน ห้องต่าง ๆ คือ การเพิ่ม การไหลเวียน ของอากาศ ภายในอาคาร เร่งการปล่อยอากาศเสีย ในอาคาร และ เร่งการฉีด อากาศบริสุทธิ์กลางแจ้ง ซึ่งอาจใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) หรือวิธีต่าง ๆ ดังนี้

 

1. เปิดหน้าต่าง สำหรับ การระบายอากาศ

การเปิดหน้าต่าง เพื่อการระบาย อากาศ เป็นวิธีดั้งเดิมที่สุด และประหยัดที่สุด ในการเร่ง การไหลเวียน ของอากาศภายในอาคาร แต่ก็ไม่เคย เป็นทางออก ที่ดีที่สุด และ มีประสิทธิภาพที่สุด ทำไมถึงพูดแบบนั้น ? มาวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมต่อไปนี้

 

1.1. ในช่วงฤดูร้อน คุณต้องเปิด เครื่องปรับอากาศ เพื่อทำความเย็น และ ไม่ต้องการให้ความเย็นหายไปไว หรือ เรียกว่าการรักษาความเย็นในห้อง ( ไม่สามารถ เปิดหน้าต่างได้ เพราะแอร์จะออก )

1.2. เสียงกลางแจ้ง เช่น เสียงรถ เสียงเครื่องจักรโรงงาน เสียงของการก่อสร้างแถวบ้าน หรือเสียงอื่น ๆ อาจส่งผลกระทบ ต่อชีวิตประจำวัน ( ต้องการปิดหน้าต่าง เพื่อป้องกัน เสียงรบกวน )

1.3. สภาพอากาศ ที่เลวร้าย เช่น ทรายพัด ฝุ่นลอย หมอกควัน และ มลพิษหนัก ภายนอก ( ไม่สามารถเปิดหน้าต่างได้ เนื่องจากสภาพอากาศ ที่เป็นพิษ จะลอยเข้ามาในห้อง )

1.4. ฝนตก และ ลมแรง (ต้องการปิดหน้าต่าง หรือไม่เปิดหน้าต่าง เพราะฝนอาจสาดเข้ามา ในห้องของคุณ)

1.5. สภาพอากาศ มีความชัดเจน  ( ไม่มีลมภายนอก แม้ว่าจะเปิดหน้าต่าง แต่อากาศภายในอาคาร ไม่สามารถหมุนเวียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ )

 

2. ใช้พัดลม ระบายอากาศ

พัดลมระบายอากาศ มีช่วงการระบายอากาศ ที่แคบ และ มีข้อจำกัด ในการติดตั้ง เหมาะสำหรับพื้นที่อิสระ ที่ไม่สามารถเปิดหน้าต่างได้ ตามปกติค่าใช้จ่าย ในการลงทุนต่ำ ในการใช้งาน นอกจากนี้ เมื่อเวลาการใช้งานของ พัดลมระบายอากาศ แบบดั้งเดิม เพิ่มขึ้นปัญหา เสียงรบกวน ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ตัวเครื่องเสียหาย ได้ง่าย และ ค่าบำรุงรักษา ที่ตามมานั้นสูงมาก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงเป็นอีก ตัวเลือกหนึ่ง ถ้าหากคุณ ไม่อยากพบกับ ปัญหาตามที่กล่าวมา

 

 

วิธีแปลกใหม่ ทันสมัย เพื่อเร่งการไหลเวียน ถ่ายเทของอากาศ ภายในอาคาร

ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทางออก ที่ดีที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่า การไหลเวียน ของอากาศ ภายในอาคาร มีการไหลเวียน ถ่ายเทอย่างต่อเนื่อง และ มีประสิทธิภาพ คือการติดตั้ง  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะได้รับประโยชน์ ของระบบอากาศบริสุทธิ์ ที่สามารถ เปิดใช้งาน ได้ในทุกสภาพอากาศ นำมาสู่ชีวิตที่บ้านของเรา กำลังประสบปัญหาที่มีดังนี้

 

1. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยป้องกันฝุ่น และ หมอกควัน ( ปิดประตู และ หน้าต่าง ให้แน่น อากาศบริสุทธิ์ ที่ไม่มีฝุ่น จะทำให้เรา เช็ดพื้นน้อยลง ประหยัดเวลา ทำความสะอาดบ้าน )

2. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วย หลีกเลี่ยง โรคที่เกี่ยวกับ เครื่องปรับอากาศ ( สามารถ เปลี่ยนอากาศได้ ในขณะที่ เปิดเครื่องปรับอากาศอยู่ )

3. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ระบายอากาศ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลด ความเข้มข้น ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ( Carbondioxide ) ในอาคาร ( หลังจากนอนหลับ ในตอนกลางคืน ทำให้การหายใจ ขณะที่คุณ กำลังนอนหลับ หายใจได้อย่างอิสระ เป็นผลทำให้ นอนหลับสนิท ฝันดี )

4. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วย กำจัดแบคทีเรีย และ ไวรัสต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพในบ้าน ( การระบายอากาศอย่างต่อเนื่องด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยเจือจาง ยับยั้งการเจริญเติบโต ของแบคทีเรีย และไวรัส )

5. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วย รีไซเคิล หรือการหมุนเวียนอากาศ อุณหภูมิ และความชื้น ในบ้าน ทำให้เครื่องประอากาศใช้พลังงานน้อยลง

6. คุณสามารถ เพลิดเพลิน กับอากาศบริสุทธิ์ ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ได้รับอากาศที่ดี เหมือนกับอากาศของ ธรรมชาติ โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่าง ( ประโยชน์โดยตรง คือไม่มีฝุ่น และ ไม่ต้องกังวล เกี่ยวกับการลืมปิดหน้าต่าง )

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 วิธีปรับปรุง คุณภาพอากาศ ภายในบ้าน