เหตุผลที่บ้านควรมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เหตุผลที่บ้านควรมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กำลังเข้าสู่ปัจจัย 6 ของหลาย ๆ บ้าน แต่บางคนอาจจะยังไม่เห็นถึงเหตุผลที่ควรมีเจ้า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ตัวนี้ เราจึงรวบรวมเหตุผลดี ๆ มาฝากคุณค่ะ

 

     เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าทุกวันนี้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนต้องผจญกับมลภาวะต่าง ๆ และอากาศที่เป็นพิษที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างเครื่องมือมาช่วยทำให้อากาศสะอาด สดชื่น นั่นก็คือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อุปกรณ์ที่ทำการกรองอากาศในบริเวณที่เราอยู่อาศัย เช่น ในรถ ในห้องนอน หรือ ภายในบ้านพักอาศัย โดยมีหลักการทำงานสำคัญด้วยการเน้นไปที่เทคโนโลยีแผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูงสามารถดักจับพวกเชื้อแบคทีเรียที่ลอยมากับอากาศได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงความสามารถในการดักกลิ่น กรองกลิ่นต่าง ๆ ที่อยู่ภายในอากาศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ปัจจุบันนี้มี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ราคาตั้งแต่หลักหมื่นต้น ๆ ไปถึงหลายหมื่นตามรุ่น ยี่ห้อ และความสามารถในการกรองอากาศให้เลือกซื้อมาใช้ในบ้านกันอย่างหลากหลาย  เพราะข้อดี และประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือ ช่วยเพิ่มโอโซนในอากาศ และทำให้อากาศในบ้านสะอาดมากขึ้น

 

          เหตุผลที่บ้านคุณควรมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

1. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะในอากาศเต็มไปด้วยฝุ่นละออง และอะไรหลาย ๆ อย่างที่มีอนุภาคเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ต่าง ๆ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  จะช่วยกรองสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อให้ทุกคนได้สูดอากาศที่ปลอดภัยที่สุด

2. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้ มีหลายคน และหลายครอบครัวที่ตัดสินใจซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อเป็นตัวช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ทุเลาลง และส่วนใหญ่ก็ได้ผลเป็นอย่างดี รวมไปถึงอาการเป็นไข้หวัดคัดจมูกด้วย

3. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แก้ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ หรือหลับยาก จากอาการนอนหลับไม่สนิท หรือหลับ ๆ ตื่น ๆ อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากสภาวะอากาศ และฝุ่นละออง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะทำให้ปัญหาเหล่านี้จะค่อย ๆ ลดลงไป และทำให้นอนหลับสนิทตลอดคืนในบรรยากาศของอากาศบริสุทธิ์  

4. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น อากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกายได้รับแต่สิ่งที่ดี และลดการทำงานหนักของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

5. ขอแนะนำว่าถ้ามีงบประมาณเพียงพอไม่เดือดร้อน การเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ราคาสูง ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ประสิทธิภาพสูง นอกจากจะทำให้อากาศสดชื่น ยังมีคุณสมบัติทำให้อากาศปลอดมลพิษ และขจัดกลิ่นได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งเชื้อโรคในอากาศไม่ให้แพร่ และขยายจำนวน ทำลายกลิ่นสารเคมี ก๊าซพิษ ไม่ให้มีสารพิษตกค้าง

6. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยเพิ่มโอโซนในบ้านเพื่อสุขภาพของคนที่คุณรัก ปัจจุบันมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แบบผลิตโอโซน ซึ่งเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีออกวางจำหน่าย โดยมีคุณสมบัติเฉพาะตัวคือ ช่วยให้บริเวณที่ติดตั้งมีสภาวะปลอดมลพิษไร้กลิ่น และยังช่วยให้อากาศสดชื่น สามารถฆ่าเชื้อโรคได้รวดเร็วโดยเฉพาะแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรค และกลิ่นเหม็น เมื่อทำปฏิกิริยากับมลพิษเสร็จทุกครั้ง จะได้ออกซิเจนกลับมาในอากาศ สามารถผลิตขึ้นได้จากอากาศทั่ว ๆ ไป และบริเวณที่มีไฟฟ้าใช้ ควบคุมการทำงานได้ง่ายเพราะเป็นระบบอัตโนมัติ ที่สำคัญคือ โอโซนมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่าคลอรีนหลายเท่าโดยไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างที่มีอันตราย เหมาะกับบ้านที่มีเด็กกับสัตว์เลี้ยงเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นแมวหรือสุนัข ที่บางบ้านก็ชอบเลี้ยงไว้ในบ้าน ซึ่งสัตว์เหล่านี้ก่อให้เกิดมลภาวะทั้งทางอากาศคือ กลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังเป็นที่สะสมเชื้อโรคที่มองไม่เห็นอีกด้วย เพราะฉะนั้น ถ้ามีโอโซนเยอะ ๆ ก็จะช่วยทำให้ลดความเสี่ยงกับการเกิดโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ไม่น้อย ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการใช้งาน และบำรุงรักษา เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แบบผลิตโอโซนก็ไม่สูงมากจนเกินไป ทั้งยังมีความอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทั้งหมดนี้ก็เป็นคุณสมบัติ และประโยชน์แบบคร่าว ๆ  เพื่อประกอบการพิจารณาถึงข้อดี ข้อเสีย ต่าง ๆ ที่จะได้รับ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาไว้เพิ่มปริมาณโอโซนที่บ้านอีกเครื่อง

 

     จะเห็นได้ว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็มีให้เลือกใช้งานค่อนข้างหลากหลาย ตาม รุ่น ยี่ห้อ และราคา โดยมีเทคโนโลยีการผลิตเป็นคุณสมบัติสำคัญ การพิจารณาเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ราคาไม่แพงก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีคุณภาพไม่ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งานด้วยส่วนหนึ่ง เพราะประโยชน์หลัก ๆ ที่จะได้รับก็คือ การทำให้อากาศสะอาด มีโอโซนที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่น ส่งผลให้ผู้รับอากาศบริสุทธิ์เข้าไปได้นอนหลับสบาย มีสุขภาพที่แข็งแรง ปอดก็ไม่ต้องทำงานหนักเกินไป  ไม่เป็นหวัด หรือโรคภัยไข้เจ็บอะไรได้ง่าย ๆ และนอกจากจะเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ทำงานได้ดีแล้ว ผู้ใช้งานก็ต้องทราบวิธีในการดูแล และใช้งานมันอย่างถูกต้องด้วยเช่นกัน

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ตัวช่วย ปรับสภาพอากาศ

เคล็ดลับการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )