เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยลดอาการ ภูมิแพ้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยลดอาการ ภูมิแพ้


โรคภูมิแพ้ กลายเป็นโรคยอดฮิตของคนไทยและคนทั่วโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายในปัจจุบัน การมี เครื่องฟอกอากาศ ติดไว้ที่บ้าน จะช่วยลดอาการ ภูมิแพ้ สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ได้

 

โรคภูมิแพ้  คือ  โรคที่มีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน  โดยที่ร่างกายจะมีปฏิกิริยาไวต่อสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้  หรือสารระคายเคืองที่พบได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ไรฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสร ควัน เป็นต้น  ซึ่งจะทำให้เกิดอาการแพ้  โรคชนิดนี้มักไม่ค่อยรุนแรงถึงชีวิต แต่จะส่งผลรบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวัน  ไม่ว่าจะเป็นการเรียน  หรือทำงาน  ภูมิแพ้เป็นโรคที่พบมากในประชากรทั่วโลก 

 

สำหรับในประเทศไทยนั้น  จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เพิ่มมากขึ้น 3 – 4 เท่า หากเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลสถิติจาก สมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย

 

อาการของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ จะเกิดตามอวัยวะที่มีการอักเสบหรือแพ้จากการกระตุ้นของสารก่อภูมิแพ้ ได้แก่ จาม  ไอ มีน้ำมูก คัดจมูก คันตา แสบตา หอบ ลมพิษ มีผื่นคัน เป็นต้น

 

สาเหตุของ โรคภูมิแพ้

 

- กรรมพันธุ์  ในกรณีที่คนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้  คือสิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าบุคคลนั้นจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นภูมิแพ้ได้ง่าย  เพราะภูมิแพ้เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้  ถ้าพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งเป็น  ลูกก็จะมีโอกาสป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ได้ประมาณ 30%  แต่ถ้าหากทั้งพ่อและแม่เป็นโรคภูมิแพ้ทั้งคู่  ลูกที่เกิดจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นภูมิแพ้ประมาณ 60 %

 

- สิ่งแวดล้อม  เป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยจะเรียกสิ่งที่ทำให้เราเป็นภูมิแพ้ หรือทำให้เราระคายเคืองว่า "สารก่อภูมิแพ้" ซึ่งสารก่อภูมิแพ้จะเข้าสู่ร่างกายของเรา เกิดจากภาวะแวดล้อมทั้งสิ้น  สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง  เช่น  การหายใจ  การรับประทานอาหาร  หรือแม้กระทั่งการสัมผัสสารที่ร่างกายได้รับหรือสัมผัสแล้วทำให้เกิดอาการของโรคภูมิแพ้ตามมา 

 

โดยประเภทของสารก่อภูมิแพ้ สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท คือ

 1) สารก่อภูมิแพ้ ในสิ่งแวดล้อมและอากาศ เช่น ไรฝุ่น ควัน ขนสัตว์ ละอองเกสร แมลงสาบ เชื้อรา ฯลฯ

2) สารก่อภูมิแพ้ ประเภทอาหาร เช่น อาหารทะเล นม ไข่ ถั่ว แป้งสาลี ฯลฯ

 

วิธีที่จะป้องกันไม่ให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ ก็คือ การหลีกเลี่ยงจากสารก่อภูมิแพ้ นั่นเอง ซึ่งหากใครมีอาการที่คิดว่าเข้าข่ายว่าเป็นภูมิแพ้ แต่ไม่รู้ว่าแพ้ตนเองแพ้อะไร สามารถเข้าวินัจฉัยโรคภูมิแพ้เพื่อทราบสาเหตุของอาการที่แน่ชัดได้โดยเข้าพบแพทย์

 

หากเป็นคุณเป็นภูมิแพ้ การมีเครื่องฟอกอากาศติดบ้านไว้สักเครื่องจะเป็นประโยชน์ต่อคุณมาก เพราะ เครื่องฟอกอากาศ  มีความสามารถในการกรอง ฝุ่นหยาบ ฝุ่นละออง ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ โลหะหนัก ฟอร์มาดิไฮด์ สารระเหย เชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย และสารก่อภูมิแพ้ ได้ รวมถึง ยังสามารถกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้คุณลดอาการภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นในบริเวณบ้านได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature)

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยลด มลพิษทางอากาศ ภายในบ้าน

เคล็ดลับการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )