เครื่องฟอกอากาศกับผู้สูงอายุ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศกับผู้สูงอายุ


เครื่องฟอกอากาศกับผู้สูงอายุ

 

เครื่องฟอกอากาศ (Air purifier) ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตในทุกวันนี้ เพราะด้วยสภาพอากาศที่เราต้องประสบพบเจอในแต่ละวัน ขนาดวัยรุ่นยังป่วยกันเป็นแถวแล้วนับประสาอะไรกับผู้สูงอายุ ยิ่งอายุมากขึ้นภูมิคุ้มกันโรคก็ยิ่งต่ำลงไป ผู้สูงอายุ จึงจำเป็นที่จะต้องหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การกินอาหารที่มีประโยชน์และไขมันต่ำ และที่สำคัญอากาศที่ดีก็เป็นอีกปัจจัยที่ควรจะมี เราจึงอยากจะมาแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ (Air purifier) ที่ดีที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ 

 

ผู้สูงอายุต้องระวังโรคอะไรบ้าง

 

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ผู้สูงอายุ ยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะมีปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับมลพิษเพราะระบบภูมิคุ้มกันของผู้สูงอายุมักจะอ่อนแอลง และร่างกายจะรับมือกับมลพิษในอากาศไม่ค่อยดีแล้ว นอกจากนั้น ผู้สูงอายุยังมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะมีอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจหรือระบบทางเดินหายใจที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยซึ่งกำเริบขึ้นเนื่องจากมลพิษในอากาศอีกด้วย ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ (Air purifier) จะเป็นตัวที่คอยไปดักฝุ่นกวนใจเหล่านี้ให้กับคุณ

 

เราลองมาทำความรู้จักกับ มลพิษจากฝุ่นละอองในอากาศกันก่อนดีกว่า ก่อนอื่นต้องบอกว่าฝุ่นละอองเหล่านี้มีที่มาหลากหลาย ทั้งฝุ่นผง ละอองธุลี ขี้เถ้า และเขม่าควัน ซึ่งเกิดขึ้นทั้งจากแหล่งธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้นอย่างท่อไอเสียจากรถยนต์และรถบรรทุก เมืองใหญ่และเขตอุตสาหกรรมที่มีการจราจรหนาแน่น โรงงาน และงานก่อสร้างมากมายมีแนวโน้มที่จะมีอันตรายจากการเจอกับมลพิษจากฝุ่นละอองมากกว่า
 

ยิ่งละอองฝุ่นมีขนาดเล็กลงเท่าใด ก็ยิ่งเป็นอันตรายคุกคามต่อสุขภาพมากเท่านั้น มลพิษจากฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดเล็กลงไปอีกอย่างเช่น pm.2.5 ยิ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างแท้จริง เนื่องจากมันสามารถถูกสูดหายใจเข้าไป และมีขนาดเล็กพอที่จะเข้าไปลึกถึงปอดและทางเดินหายใจได้ ยิ่งไปกว่านั้นบางอนุภาคอาจจะเข้าไปถึงกระแสเลือดและไหลเวียนทั่วร่างกายของเราได้ในที่สุด

 

ผลกระทบจากมลพิษละอองฝุ่นส่งผลต่อสุขภาพร้ายแรงกว่าที่คิด  ในระยะสิบปีที่ผ่านมาเราได้รู้แล้วว่า มลพิษทางอากาศเป็นอันตรายคุกคามสุขภาพของเรามากกว่าที่เราเคยเข้าใจ เนื่องจากมีผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษในอากาศทั่วโลกมากกว่าหกล้านคนในแต่ละปี เมื่อคุณภาพอากาศแย่ลง อัตราการไปห้องฉุกเฉินและการเข้าอยู่โรงพยาบาลจะสูงขึ้น เพราะมลพิษทำให้ปัญหาสุขภาพที่มีอยู่กำเริบขึ้น และเป็นเหตุให้หัวใจวาย หลอดเลือดในสมองตีบ หอบหืดกำเริบ และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

อันตรายคุกคามต่อหัวใจ สำหรับเด็กและผู้สูงอายุ การเผชิญกับมลพิษในอากาศอาจทำให้เกิดเหตุรุนแรงเฉียบพลันกับกล้ามเนื้อหัวใจได้ รวมทั้งหัวใจวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจเต้นแรงขึ้น อัตราการผันแปรการเต้นของหัวใจลดลง ตลอดจนมีความเสี่ยงที่จะเกิดการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน นอกจากนั้น ยังมีหลักฐานปรากฏไม่นานมานี้ด้วยว่า ภาวะหลอดเลือดแข็ง และการเผชิญกับอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นระยะยาวมีความเชื่อมโยงกัน โดยที่มีการสะสมตะกอนที่เรียกว่าพลาคภายในหลอดเลือดซึ่งสามารถทำให้เกิดภาวะหัวใจวายและหลอดเลือดสมองตีบจนถึงตายได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อผู้สูงอายุดังนี้

 

อันตรายคุกคามต่อสมอง  การเผชิญกับมลพิษในอากาศเป็นระยะยาวเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดในสมองได้

 

อันตรายคุกคามต่อปอดและทางเดินหายใจ  มลพิษในอากาศเป็นทั้งสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับปอดและระบบทางเดินหายใจและที่ทำให้โรคกำเริบขึ้นได้ ซึ่งรวมถึงโรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคมะเร็งปอด เป็นต้น

 

เราถึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องฟอกอากาศ (Air purifier) ไว้ในบ้าน ในรถ หรือแม้กระทั่งเครื่องฟอกอากาศแบบพกพา เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย

 

 อ่านบทความเพิ่มเติม

ภูมิแพ้  ต้องดูแลตัวเอง

หมอกหรือควัน?