เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยลด มลพิษทางอากาศ ภายในบ้าน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยลด มลพิษทางอากาศ ภายในบ้าน


ระบบ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็น วิธีการแก้ปัญหา มลพิษทางอากาศ ภายในบ้าน หรือ ในตัวอาคารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด บทความนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ให้เข้าใจกันมากขึ้น

 

โรคร้ายที่มากับ มลพิษทางอากาศ

ฝุ่นพิษ ไม่ได้ทำร้าย เราในทันที แต่มันจะค่อย ๆ สะสมจนทำให้ เกิดปัญหาสุขภาพ ตามมาภายหลัง ดังนั้น โรคที่มาพร้อมกับ มลพิษทางอากาศ จึงส่งผลกระทบ กับร่างกายของเราใน 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

 

1. ปอด ( lung )

การสะสมฝุ่นพิษ ภายใน ปอด ( lung ) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น ง่ายที่สุด เนื่องจาก ปอด ( lung ) เป็นอวัยวะสำคัญ ในการใช้หายใจ โดยอากาศที่เราสูด จะผ่านร่างกาย เข้าไปสู่ ปอด ( lung ) ดังนั้นฝุ่นจึงมีโอกาส สะสมอยู่ที่ ปอด ( lung ) ได้มากที่สุด

 

2. สมอง ( brain )

อันตราย ของการสะสม ในส่วนของ สมอง ( brain ) นี้ จะเกิดขึ้นจากการ สะสมในระยะเวลานาน ทำให้หลอดเลือด ใน สมอง ( brain ) แข็งตัว ความหนืดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้เลือดไปเลี้ยง สมอง ( brain ) ได้ยาก และถ้าหากอาการลุกลาม จนถึงขั้นเกิดลิ่มเลือดใน สมอง ( brain ) ก็มีโอกาสทำให้เกิด โรคหลอดเลือด ใน สมอง ( brain ) ตีบตัน ได้อีกด้วย

 

3. หัวใจ ( heart )

สำหรับอวัยวะ สำคัญอย่าง หัวใจ ( heart ) การสะสม ของฝุ่นละออง ขนาดเล็กจะส่งผลให้เกิด ตะกอนภายในหลอดเลือด ซึ่งหลอดเลือดนี้ ถือเป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญ ต่อระบบการทำงาน ของ หัวใจ ( heart ) หากมีตะกอนฝุ่นเข้าไป สะสมสามารถทำให้ เลือดจับตัวกัน และเปลี่ยนเป็น เลือดข้น จนสุดท้ายพัฒนา กลายเป็นลิ่มเลือด ส่งผลให้มีโอกาสเสี่ยง ที่จะเกิด โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ( Acute ischemic heart disease ) ได้

 

ดังนั้นเราควรเริ่ม ที่จะหันมาใส่ใจ และใช้อากาศสะอาด หายใจเพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต เริ่มต้นได้ง่าย ๆ เพียงแค่ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้าน เท่านี้คุณก็จะมีอากาศดี ๆ ไว้หายใจ ให้ชุ่มปอดทุกวันแล้วล่ะค่ะ แต่หลาย ๆ คนยังคงสงสัยใช่ไหมล่ะคะ ว่าเจ้า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นี่คืออะไร มีดีอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ

 

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ อะไร ?

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กำจัดสิ่งที่ปนเปื้อน มากับอากาศ เช่น ฝุ่น แบคทีเรีย ( Bacteria ) หรือไวรัส ( Virus ) รวมไปถึงกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นรองเท้า หรือกลิ่นเหม็นต่าง ๆ  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ โดยหลักการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  คือ การดูดอากาศ ที่ปนเปื้อนสิ่งเหล่านี้ เข้าไปผ่านกระบวนการ และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา

 

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ตัวช่วยเร่งการไหลเวียน ถ่ายเทของอากาศ ภายในอาคาร

ติดตั้งระบบ อากาศบริสุทธิ์ หรือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทางออก ที่ดีที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่า การไหลเวียน ของอากาศ ภายในอาคาร มีการไหลเวียน ถ่ายเทอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ คือ การติดตั้งระบบ อากาศบริสุทธิ์ หรือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะได้รับประโยชน์ ของระบบ อากาศบริสุทธิ์  หรือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่สามารถ เปิดใช้งาน ได้ในทุกสภาพอากาศ นำมาสู่ชีวิตที่บ้านของเรา กำลังประสบปัญหา ที่มีดังนี้

 

1. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยป้องกันฝุ่น และหมอกควัน ( ปิดประตู และหน้าต่าง ให้แน่น อากาศบริสุทธิ์ ที่ไม่มีฝุ่น จะทำให้เรา เช็ดพื้นน้อยลง ประหยัดเวลา ทำความสะอาดบ้าน )

 

2. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วย หลีกเลี่ยง โรคที่เกี่ยวกับ เครื่องปรับอากาศ ( สามารถ เปลี่ยนอากาศได้ ในขณะที่ เปิดเครื่องปรับอากาศอยู่ )

 

3. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ระบายอากาศ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลด ความเข้มข้น ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ( carbon dioxide ) ในอาคาร ( หลังจากนอนหลับ ในตอนกลางคืน ทำให้การหายใจ ขณะที่คุณ กำลังนอนหลับ หายใจได้อย่างอิสระ เป็นผลทำให้ นอนหลับสนิท ฝันดี )

 

4. หลีกเลี่ยง โรคราน้ำค้าง เชื้อรา หรือไรฝุ่น บนเฟอร์นิเจอร์ ที่มักพบเจอ ในร่มในอาคาร และเสื้อผ้า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถ ระบายอากาศ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความชื้นในร่ม

 

6. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วย กำจัด แบคทีเรีย ( Bacteria ) และไวรัส ( Virus ) ต่าง ๆ ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ในบ้าน ( การระบายอากาศ อย่างต่อเนื่องด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะช่วยเจือจาง ยับยั้งการเจริญเติบโต ของแบคทีเรีย ( Bacteria ) และไวรัส ( Virus ) ได้ )

 

7. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วย รีไซเคิล ( recycle ) หรือ การหมุนเวียนอากาศ อุณหภูมิ และความชื้น ในบ้าน ทำให้ เครื่องปรับอากาศ ใช้พลังงานน้อยลง

 

8. คุณสามารถ เพลิดเพลิน กับอากาศบริสุทธิ์ ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ได้รับอากาศที่ดี เหมือนกับอากาศของ ธรรมชาติ โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่าง ( ประโยชน์โดยตรง คือไม่มีฝุ่น และไม่ต้องกังวล เกี่ยวกับการลืม ปิดหน้าต่าง )

 

9. เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ช่วยกำจัดก๊าซอันตราย ที่สร้างขึ้นได้ง่าย หลังจาก การตกแต่ง ภายในอาคาร การระบายอากาศ อย่างต่อเนื่องสามารถ เจือจาง ก๊าซอันตราย เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ ที่เกาะตามในอาคาร และระยะเวลา ของการระเหย ของฟอร์มาลดีไฮด์ โดยทั่วไป 3-15 ปี

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีเลือก เครื่องฟอกอากาศ ยังไงที่ดีและน่าใช้

เคล็ดลับการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )