mustair
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ควรวางตรงไหนในห้อง


มลพิษทางอากาศมีมากขึ้นทุกวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งในบ้าน หลายๆบ้านจึงเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มาใช้กัน เพื่อกรองฝุ่นละออง ควัน หรือมลภาวะที่ปะปนอยู่ในอากาศ แต่การใช้เครื่องฟอกอากาศนั้น  ต้องรู้จักใช้ให้ถูกห้อง และจัดวางในตำแหน่ง ที่เหมาะสมด้วย

 

1. ห้องที่มีแอร์ควรมี เครื่องฟอกอากาศ

การมีเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในห้อง ที่มีแอร์หรือเครื่องปรับอากาศ ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเครื่องฟอกอากาศ จะช่วยกรองฝุ่นละออง ควัน ให้อากาศภายในห้องบริสุทธิ์ขึ้น ซึ่งแอร์บางชนิด ทำได้แค่เพียงปรับอุณหภูมิ ของอากาศภายในห้องเท่านั้น หรือบางยี่ห้อที่มีคุณสมบัติในการกรอง แต่ประสิทธิภาพในการทำงาน อาจจะน้อยกว่า การทำงานจากเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ได้

 

2. ไม่ควรวางเครื่องฟอกอากาศไว้ใต้แอร์

การนำ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มาใช้ภายในห้องที่มีแอร์ ไม่ควรวาง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ใต้แอร์ เนื่องจาก แอร์จะมีการทำงานโดยการ ดูดอากาศค่อนข้างสูง หากนำเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไปวางไว้ใต้แอร์ อากาศจะถูกโดยแอร์ก่อนที่จะดูดเข้า เครื่องฟอกอากาศ ซึ่งจะทำให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงควรวาง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ตรงข้ามกับตำแหน่งของแอร์

 

3. ไม่ควรตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ไว้หน้าห้องน้ำเด็ดขาด

หลายคน ซื้อเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไปใช้ภายในห้องพัก หรือคอนโดที่มี พื้นที่จำกัด และอาจตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้ใกล้กับห้องน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะดูดความชื้นจาก บริเวณหน้าห้องน้ำเข้าไปด้วย และจะทำให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ปล่อยความชื้นออกมาเยอะขึ้น จึงไม่เป็นผลดีกับ ผู้ใช้งานแน่นอน

 

4. ไม่ควรตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ไว้ที่บริเวณหัวเตียง

หลายคน อาจจะมีความเชื่อที่ผิด ที่คิดว่าการนำ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มาตั้งบริเวณหัวเตียง จะทำให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์ขณะที่นอนหลับ ซึ่งไม่ถูกต้อง เนื่องจากการทำงาน เครื่องฟอกอากาศนั้น จะต้องดูดฝุ่น ควัน หรืออากาศที่ สกปรกเข้าไปก่อน ทำให้มี การถ่ายเทของอากาศไม่ดี อยู่ในบริเวณนั้น  ซึ่งทำให้เราสูดอากาศไม่ดี เข้าไปในร่างกาย โดยไม่รู้ตัวขณะนอนได้ จึงควรตั้งเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้บริเวณท้ายเตียง จะมีความเหมาะสมกว่า

 

5. ควรวาง เครื่องฟอกอากาศ ให้ห่างจากผนังประมาณ 10 ซม.

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีการทำงาน โดยการดูดอากาศ จากรอบทิศทางของเครื่อง จึงควรเว้นพื้นที่ ไม่ให้ชิดกับผนังมากเกินไป และก็ไม่ควรห่างจาก ผนังมากเกินไป เพราะจะทำให้ เปลืองพื้นที่ ภายในห้องได้ โดยระยะห่างระหว่าง เครื่องฟอกอากาศกับผนัง ที่เหมาะสมที่สุด คือ ประมาณ 10 เซนติเมตร

 

การใช้เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ถืออีกเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะทำให้ภายในอาคาร หรือบ้านมีอากาศที่บริสุทธิ์ ปลอดโปร่งขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานต้องใช้งานให้ถูกวิธี และวางเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

ทั้งนี้ ควรหมั่นทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) และเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ ตามกำหนดเวลาด้วย ซึ่งถ้าหากท่านใดต้องเครื่องฟอกอากาศที่ไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรอง สามารถถอดล้างได้ง่าย ขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ตรา แมนเนเจอร์

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ กับ ห้องพัก

เครื่องฟอกอากาศ มีกี่ชนิดกันนะ


Tag :