เครื่องฟอกอากาศ กับ ห้องพัก
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ กับ ห้องพัก


เครื่องฟอกอากาศ กับ ห้องพัก

 

เวลาที่เราอยู่ หอพัก เราเคยรู้สึกไหมว่าคัดจมูกหายใจไม่ค่อยสะดวก ทั้ง ๆ ที่ทำความสะอาดบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นการปัดกวาดเช็ดถู ต่าง ๆ นานา หลายคนมีประสบการณ์ตรงและกำลังเป็นอยู่ในทุกวันนี้ เราจะบอกว่ามันอาจจะเป็นเพราะฝุ่นก็ได้นะ ที่ทำให้เราเป็นภูมิแพ้หรือคัดจมูก ซึ่งเรามีตัวช่วย นั่นก็คือ เครื่องฟอกอากาศ

 

สภาพอากาศในประเทศไทยปัจจุบันนี้ แย่ลงขึ้นทุกวัน เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตของเราอย่างมาก อย่างแรกเลย คือ มันสามารถช่วยให้เราไม่ป่วยบ่อย จากการสูดดมฝุ่นและละอองเล็ก ๆ เข้าไปในปอดทุกวัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ หรือแม้กระทั่ง โรคภูมิแพ้ ได้ อีกด้วย

 

ต่อมา เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ยังช่วยในเรื่องของ การลดอาการของโรคภูมิแพ้ ถ้าใครเป็นโรคภูมิแพ้นี่ต้องมีติดบ้านเอาไว้เลย หรือถ้าใครไม่ได้เป็นโรคภูมิแพ้แต่ว่าเป็นไข้หวัดหรือมีอาการคัดจมูก การซื้อ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) แล้วเอามาตั้งไว้ในบ้าน ก็จะสามารถช่วยให้อาการของคุณดีขึ้น

 

การใช้ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) สามารถช่วยในเรื่องของการนอนหลับให้กับคุณได้อีกด้วย เพราะบางทีในอากาศมันมีฝุ่นละอองเยอะ ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายเวลาหายใจเข้า ซึ่งส่งผลต่อการนอนของคุณเป็นอย่างมาก เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิคุ้มกันก็จะต่ำลง และทำให้เกิดโรคได้นั่นเอง

 

นอกจากนี้ การเลือกใช้ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ยังช่วยให้ปอดของคุณทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะไม่มีฝุ่นละอองเล็ก ๆ เข้าไปเกาะในปอด จะหายใจเข้าหรือหายใจออกก็สะดวกสบายไปหมด ส่งผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้อย่างเต็มที่ สุขภาพจิตดีขึ้น สุขภาพร่างกายก็ดีตามไปด้วย

 

ทำไมเราถึงต้องมีเครื่องฟอกอากาศ อันดับแรกเลย เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น อากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกายได้รับแต่สิ่งที่ดีและลดการทำงานหนักของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้ มีหลายคนที่เลือกใช้ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เป็นตัวช่วยที่ทำให้อากาศภูมิแพ้ดีขึ้น ไม่กำเริบบ่อย ๆ

 

ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น หลายคนมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็น นอนหลับไม่สนิท หรือหลับๆ ตื่นๆ อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องมาจากสภาวะอากาศและฝุ่นละออง ซึ่งเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) จะทำให้ปัญหาเหล่านี้จะค่อย ๆ ลดลงไปและทำให้นอนหลับสนิทตลอดคืน

 

ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ที่อาจเกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะว่าในอากาศนั้นเต็มไปด้วยฝุ่นละอองและอะไรหลาย ๆ อย่างที่มีอนุภาคเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ต่าง ๆ เครื่องฟอกอากาศจะช่วยกรองสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อให้ทุกคนได้สูดอากาศที่ปลอดภัยที่สุด

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ในบ้านหรือไม่?

มลพิษทางอากาศ อันตรายที่ป้องกันได้