เครื่องฟอกอากาศ  กับสารก่อภูมิแพ้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ กับสารก่อภูมิแพ้


เครื่องฟอกอากาศ  กับสารก่อภูมิแพ้

 

ทุกวันนี้ อากาศที่เราใช้หายใจอยู่ เต็มไปด้วยมลภาวะและสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ คนที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศ  หรือเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ก็ใช้ชีวิตลำบากขึ้น  ขนาดคนที่ไม่มีโรคประจำตัวยังป่วยเลยในมลภาวะแบบนี้ หลายคนเลือกที่จะอยู่แต่ในบ้าน แต่เราก็ยังไม่สามารถวางใจได้ ว่าในบ้านเราจะไม่มีสารก่อภูมิแพ้

 

สารก่อภูมิแพ้

เป็นสารที่กระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกัน  และส่งผลให้เกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นในคนที่มีความไวต่อสารนั้น ๆ แต่ไม่ถึงกับทำให้เกิดอาการที่อันตรายในคนทั่วไป  สารก่อภูมิแพ้มีอยู่ทั้งในอากาศ  ในฝุ่นละอองตามบ้าน  รวมถึงในอาหารและยา  ซึ่งอาการแพ้นั้นมีได้หลายแบบ  ขึ้นอยู่กับชนิดของสารก่อภูมิแพ้ลักษณะเฉพาะของผู้ป่วยแต่ละคน  เช่น  หอบ  มีน้ำมูก  จาม  คันตา  คันจมูก  หายใจลำบาก  ผื่นขึ้นตามผิวหนัง  อาเจียน  ถ่ายเป็นมูลเลือด  เป็นลม  หมอสติ  และช็อก  ปัจจัยสำคัญในการรักษาภูมิแพ้  คือ  การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่จะทำให้เกิดโรค

 

สารก่อภูมิแพ้ในอากาศ

  • สารก่อภูมิแพ้ในที่อยู่อาศัย  ได้แก่  ขนของสัตว์เลี้ยง  ฝุ่น แมลงสาบ  เป็นต้น
  • สารก่อภูมิแพ้นอกที่อยู่อาศัย  ได้แก่  ละอองเกสรพืช  หญ้า  สปอร์ของเชื้อรา  เป็นต้น

 

สารระคายเคืองทางเดินหายใจ

คือสารที่หากได้รับหรือสูดดมเข้าไปอย่างต่อเนื่อง  หรือได้รับในปริมาณมาก ๆ อาจทำให้เกิดการระคายเคือง  หรือทำอันตรายต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ  และเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้อาการจมูกอักเสบกำเริบ  อาการหอบกำเริบ  หรือควบคุมอาการไม่ได้  รวมถึงมีความสัมพันธ์กับอาการอักเสบของหลอดลม  การติดเชื้อทางเดินหายใจมากขึ้น  ลดการทำงานของปอด  และทำให้หายใจลำบากมากขึ้น  โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคหอบหืด  สารระคายเคืองทางเดินหายใจไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้  แต่ก็ทำให้อาการกำเริบได้เช่นกัน

 

ตัวอย่างของสารระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ

  • สเปรย์น้ำหอม  สเปรย์ฉีดผม  สเปรย์ปรับอากาศ  ยาฆ่าแมลง  และยาดับกลิ่น
  • ควันจากการประกอบอาหาร
  • ควันธูป  ควันบุหรี่
  • ก๊าซจากการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์  และเครื่องจักร
  • ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ลอยในอากาศที่เกิดจากการกระจายของดิน  ควัน  การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงท่อไอเสียรถยนต์  เป็นต้น

 

วิธีหลีกเลี่ยงสารระคายเคืองทางเดินหายใจ

  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีสารระคายเคือง
  • ควรใช้เตาที่มีควานภายนอกที่อยู่อาศัย  หรือบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • ควรใช้ผ้าปิดปากและจมูก  เมื่อออกไปนอกบ้านหรือในบริเวณที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
  • ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน

ขอบคุณข้อมูลจากโรงพยาบาลศิริราช

 

หากต้องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ  เราขอแนะนำ  เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by Mannature) เป็นเครื่องฟอกอากาศที่ไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรอง ทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ถอดล้าง มีความสามารถในการกรองไอโลหะหนัก ฟอร์มาดิไฮด์ สารระเหย เชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย และสารก่อภูมิแพ้ และกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by Mannatuer) กรองด้วยระบบ Plasma Electrostatic พร้อม Active Oxygen และ Titanium Dioxide + หลอด UV ที่สามารถยับยั้งเชื้อโรคได้ถึง 99.9% ไม่มีโอโซนที่ทำลายเนื้อเยื่อของผู้ใช้ มีการทำงานที่เงียบ ไม่รบกวนการใช้ชีวิต และประหยัดพลังงานด้วย Sleep Mode การฟอกอากาศของพัดลมระดับแรงสุด ใช้กำลังไฟฟ้าอยู่ที่ 28 วัตต์ สามารถตั้งเวลาทำงานได้ตั้งแต่ 1 – 9 ชั่วโมง เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาด 40 – 60 ตร.ม.

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ กับ ห้องพัก

จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ในบ้านหรือไม่?