หมอกหรือควัน?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ หมอกหรือควัน?


หมอกหรือควัน?

หมอกจาง ๆ และควัน  คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้  อยากจะถามดู  ว่าเธอเป็นอย่างหมอกหรือควัน???ปัจจุบันนี้มีทั้งหมอกและควันปะปนกันจนเราไม่สามารถแยกออกได้  ในอากาศมีมลพิษและมลภาวะอยู่มากมาย  ทั้งควันรถ  ฝุ่นPM10  และฝุ่นPM2.5  แล้วที่สำคัญมลภาวะเหล่านี้ไม่ได้อยู่แค่นอกบ้านเพียงอย่างเดียว  มันอาจจะแฝงตัวอยู่ในห้องนอนกับคุณด้วยก็ได้  ถ้าเป็นแบบนี้  จะไม่มีเครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เป็นของตัวเองได้ยังไงกัน

 

ฝุ่น PM 10 คืออะไร

ฝุ่นPM10ก็คือ  ฝุ่นหยาบ  ตามคำจำกัดความของ  US.EPA (United State Environmental Protection Agency)  เป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 – 10 ไมครอน  มีแหล่งกำเนิดจากการจราจรบทถนนที่ไม่ได้ลาดยาง  และการบด บ่อย หิน

 

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

ฝุ่น PM 2.5 ก็คือ  ฝุ่นละเอียด  ตามคำจำกัดความของ  US.EPA (United State Environmental Protection Agency)  เป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน  มีแหล่งกำเนินมาจากควันเสียของรถยนต์  โรงไฟฟ้า  โรงงานอุตสาหกรรม  และควันที่เกิดจากการหุงต้มอาหารจากการใช้ฟืน  นอกจากนี้  ก๊าซซัลเฟอร์ออกไซด์ (SO2)  ออกไซด์ของไนโตรเจน (SOx)  และสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs)  จะทำปฏิกิริยากับสารอื่นในอากาศ  ทำให้เกิดเป็นฝุ่นละเอียดได้

 

ฝุ่นละเอียดเหล่านี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก  อาจจะทำให้มีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ  ลดประสิทธิภาพในการทำงานของปอด  และเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร  โดยเฉพาะในผู้ป่วยสูงอายุ  ผู้ป่วยโรคหัวใจ  โรคหอบหืด  และเด็ก  อาจจะมีอัตราเสี่ยงที่สูงกว่าคนปกติ

 

มาเพิ่มความปลอดภัยให้สุขภาพและทำให้อากาศสะอาดด้วย  เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)  ที่จะมาหน้าที่ช่วยลดและดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก  สิ่งแปลกปลอมในอากาศ  ไม่ว่าจะเป็นเชื่อไวรัส  แบคทีเรีย  และกลิ่นไม่พึ่งประสงค์  ช่วยให้อากาศภายในบ้านหรือห้องของคุณสะอาด  เหมาะกับทุกคนที่ต้องการอากาศที่บุริสุทธิ์  โดนเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านที่มี  เด็ก  คนชรา  ผู้ป่วยที่ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ  อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อบ้าน

เลือกเครื่องฟอกอากาศเลือกอากาศที่บริสุทธิ์