บ้าน จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ หรือไม่
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ บ้าน จำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ หรือไม่


ในช่วง 2-3 ปีมานี้ บ้านเราต้องเจอกับปัญหา ฝุ่น PM 2.5 จนเครื่องฟอกอากาศ เป็นไอเทมยอดฮิตกันเลยทีเดียว แต่ทุกคนคงสงสัยกันไหมคะว่า บ้าน เราจำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) หรือไม่

เครื่องฟอกอากาศ คือ
เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีหลักการทำงาน คือ ช่วยในการฟอก คัดกรอง สิ่งแปลกปลอม ภายใน อากาศ ที่เป็น อันตราย ต่อ สุขภาพ เช่น เชื้อแบคทีเรีย ละอองฝุ่น ไวรัส และยังช่วยในการสลายกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับชื้น เหม็นหืน ได้อีกด้วย

หลักการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ
หลักการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ คือ การใช้พัดลมทำการ ดูด อากาศ ที่อยู่ภายในห้อง ให้เข้าสู่ตัวเครื่อง โดยจะผ่าน แผ่นกรองอากาศ ซึ่งทำหน้าที่คอยจับ ฝุ่นละออง สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่แฝงตัวอยู่ภายใน อากาศ

หลังจากนั้น เครื่องฟอกอากาศ ก็จะทำการปล่อย อากาศ สะอาด ออกไป โดยพัดลมในอีกทิศทางหนึ่ง โดยกระบวนการ ฟอกอากาศ ส่วนใหญ่จะเสร็จสิ้นลงในเวลาประมาณ 10 นาที หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของห้อง และขนาดของ เครื่องฟอกอากาศ และระบบการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ มีดังต่อไปนี้


แผ่นกรองอากาศ ทำหน้าที่ในการดักจับ ฝุ่นละออง และ เชื้อแบคทีเรีย ในอากาศ บางประเภทของแผ่นกรองจะสามารถดักจับ ฝุ่นละออง ได้มากถึง 0.3 ไมครอน ถึง 99.97%

ระบบ กรองอากาศ โดยใช้ไฟฟ้าสถิต โดยมีหลักการทำงาน คือ การปล่อยประจุ ด้านลบออกมาจับ ฝุ่นละออง ที่เป็นประจุบวกให้ตกลงสู่พื้น เพื่อกรองอากาศ ให้เรานั่นเอง


ระบบกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ จะช่วยดูดซับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ ออกไปจากห้องของเราได้


ระบบฆ่าเชื้อ โดยการใช้รังสียูวี หรือโอโซน อยู่ใน เครื่องฟอกกาศ เพื่อช่วยในการ ฆ่าเชื้อโรค ที่เป็นอันตรายต่อ สุขภาพ ของเราจาก มลพิษ ต่าง ๆ ที่อยู่ในอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ จำเป็นไหม

การที่เรามี เครื่องฟอกอากาศ อยู่ในบ้านซึ่งก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว เพราะในวันหนึ่ง เราต้องสูด อากาศพิษ เข้าสู่ร่างกาย ก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ การที่เรามีไว้ในบ้าน ก็จะช่วยสร้าง อากาศบริสุทธิ์ ได้มากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่มี ปัญหา ดังนี้
 

ผู้ที่พักในเขตที่มี ฝุ่นละออง หนาแน่น

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองใหญ่ หรือใกล้โรงงาน มักจะต้องเจอกับปัญหา ฝุ่นละออง ปะปนอยู่ใน อากาศ เห็นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะ ฝุ่น PM 2.5 ถ้าหากใครมีปัญหาเหล่านี้ การมี เครื่องฟอกอากาศ ที่ก็จะเป็นการช่วยลดปัญหา ที่เกิดขึ้นได้
 

คนที่มีปัญหาภูมิแพ้

เครื่องฟอกอากาศ จะช่วยฟอกสิ่งแปลกปลอมในอากาศเช่น ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ อาการภูมิแพ้ เกิดการกำเริบ หากเราขจัดปัญหาลดน้อยลง หรือถูกขจัดออกไปจนหมด ปัญหา ภูมิแพ้ ก็จะไม่เกิดขึ้นตามไปด้วย

 

ปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์
เครื่องฟอกอากาศ มี ฟังก์ชัน ในการช่วย กำจัด กลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นเหม็น กลิ่นอาหาร กลิ่นอับชื้น เมื่อกลิ่นต่าง ๆ เหล่านี้ ถูกทำการดูดฟอกจนหมดไป ก็จะทำให้การใช้ชีวิต และ สุขภาพ มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น


เครื่องฟอกอากาศ ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง
เครื่องฟอกอากาศ สามารถช่วยเราได้ในหลายเรื่อง การที่บ้านเรามี เครื่องฟอกอากาศ ในบ้าน จะเป็นการขจัดสิ่งแปลกปลอม ที่มากับอากาศ หรือ มลพิษ ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ หลายคนคงอยากรู้ว่า เครื่องฟอกอากาศ ช่วยอะไรเราได้บ้าง
สามารถแยกได้ ดังต่อไปนี้

เครื่องฟอกอากาศ ช่วยในการ ลดปัญหา ภูมิแพ้ ซึ่งมีสาเหตุเกิดจาก ฝุ่นละออง เกสร และขนสัตว์ ให้ลดน้อยลง เพื่อให้อาการ ภูมิแพ้ ของคุณไม่กำเริบขึ้นอีก

เครื่องฟอกอากาศ ช่วย ยับยั้ง การเกิด เชื้อแบคทีเรีย พร้อมกับทำการกำจัดอย่างเหมาะสมได้เป็นอย่างดี

เครื่องฟอกอากาศ ช่วยเปลี่ยนอากาศที่เต็มไปด้วยสิ่งแปลกปลอม และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ที่เกิดขึ้นในบ้าน ให้กลับมาสะอาด สดใส มากยิ่งขึ้น


เครื่องฟอกอากาศ แม้ว่าจะช่วยได้หลายเรื่อง แต่เครื่องฟอกอากาศ ก็ไม่ได้ทำให้ ฝุ่นละออง หายไปได้ทั้งหมด บางส่วนของบ้าน หรือตามเครื่องเรือน ก็อาจเจอปัญหาเรื่องของ ฝุ่นละออง ติดอยู่ จึงจำเป็นต้องหมั่นทำความ สะอาด เพื่อให้ปัญหาของ ฝุ่นละออง ลดน้อยลง

และ เครื่องฟอกอากาศ ก็ไม่ได้ช่วยในการรักษา โรคภูมิแพ้ แต่เป็นการ ป้องกัน ไม่ให้อาการของโรคกำเริบจากปัญหา ฝุ่นละออง เท่านั้น และ เครื่องฟอกอากาศ ในบาง รุ่น อาจไม่มีความสามารถกำจัด กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ได้ ดังนั้น การ ซื้อ เครื่องฟอกอากาศ จะต้องคำนึงถึง ฟังก์ชัน การทำงาน ในการกำจัดกลิ่นด้วย  เพื่อให้จัดการกับปัญหาอากาศภายในบ้าน ได้อย่างรอบด้าน


บทความเพิ่มเติม
เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์
โรคไข้หวัดใหญ่ หนาวนี้มาแน่ บรรเทาอาการด้วย เครื่องฟอกอากาศ