เหตุผลที่ต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ภายในบ้าน เพื่อปราศจาก เชื้อโรค
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เหตุผลที่ต้องมี เครื่องฟอกอากาศ ภายในบ้าน เพื่อปราศจาก เชื้อโรค


ทุกวันนี้ เชื้อโรค เต็มไปหมด ยิ่งในในปี 2020 เกิดโรคระบาดไปทั่วโลก ไหนจะฝุ่น หรือ ละลอง ที่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก แต่ถ้ามี เครื่องฟอกอากาศ ภายในบ้าน

ชีวิตประจำวันที่เราต้อง มลพิษ ทางอากาศ ยิ่งช่วงนี้มีโรคระบาด แถมต้องอะไรที่มองไม่เห็น มีสารเจือปน ที่เป็นอันตราย หากอยู่ในสถานที่มีมลพิษทางอากาศ นานในระดับหนึ่ง จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

 

ปัญหาทางอากาศ ที่เกิดจาก ท่อไอเสีย รถบนท้องถนน ฝุ่นละออง PM2.5 ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายเป็นอย่างมาก แต่ที่น่าตกใจ ไม่ได้มีแต่ผลเสียด้านสุขภาพ แต่ยังมีผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย

 

มลพิษทางอากาศ อาจทำให้ พฤติกรรมก้าวร้าว และอาจเกิดเหตุ อาชญากรรม มากขึ้น

ซึ่งมีทีมวิจัย ได้ตรวจสอบ และระบุไว้ว่า ความรุนแรงของมลพิษทางอากาศ มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับ อัตราการก่ออาชญากรรมเพิ่มสูงขึ้น ในพื้นที่ที่มีความเข้มข้น ก็ยิ่งมีอาชญากรรมที่สูงมากเช่นกัน

ซึ่งได้นำข้อมูลมาเปรียบเทียบ และมาวิเคราะห์ เช่น รายงานอาชญากรรม ระดับมลพิษทางอากาศรายวัน เป็นจำนวนหลายปี จึงเห็นความสัมพันธ์ดังกล่าว

ทีมวิจัย ได้คัดกรองตัวแปร สภาพอากาศ คลื่นความร้อน ความชื้น สภาพสังคม นำมาพิจารณา ผลวิเคราะห์ว่า วันที่มีฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นในอากาศ 10 ไมโครกรัม อาชญากรรมที่เป็นการทำร่างกายผู้อื่น ก็เพิ่มขึ้นตาม ราว ๆ 1.4 %

 ส่วนวันที่พบ ก๊าซพิษโอโซน เพิ่มขึ้น 0.01 ส่วนในล้านส่วน อาชญากรรมที่เป็นการทำร่างกายผู้อื่น ก็เพิ่มขึ้นตามด้วย 0.97 % ยังพบอีกว่า เหตุทำร้ายข่มขู่ ที่ไม่ค่อยรุนแรง ก็เพิ่มถึง 1.15% ด้วยเช่นกัน

 

ควรกังวลแค่ไหน

กรมควบคุมพิษแนะนำให้ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วย โรคหัวใจ และหลอดเลือด ให้พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ปริมาณฝุ่น PM2.5 จะมีสภาพอากาศที่หมอกปิด ทำให้แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึงพื้น ฝุ่นละอองจะสะสม เพราะไม่มีแรงผลักให้ลอยตัว

 

ฝุ่น PM2.5 คืออะไร

ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือเทียบแล้วเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของมนุษย์
ฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด อาทิเช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่
ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสามารถเดินทางผ่านทางเดินหายใจสู่ปอด และกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และต้องป้องกันด้วยการ สวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ

 

ทุกคนคงทราบกันดีอยู่ว่า มลพิษทางอากาศนั้น เพิ่มความเสี่ยงเด็กในคลอดเป็นอย่างมาก เพิ่มความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด หรือ ทำให้เด็กแรกเกิดมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ มีผลงานวิจัยตัวใหม่ ที่ยังพบว่าอนุภาคของมลพิษทางอากาศ ที่รกในครรภ์อีกด้วย
ตัววิจัยล่าสุดมีการประเมินผลกระทบ ในแบบระยะสั้น พบว่า มีระดับไนโตนเจนออกไซด์ ที่เพิ่มขึ้น ที่เพิ่มความเสี่ยงในการ แท้งลูกถึง
16% ไนโตนเจนไดออกไซด์ ที่เกิดขึ้นมาจากการ เผาผลาญเชื้อเพลิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ใช่เครื่องยนต์ดีเซล
ในทีมนักวิจัย นำข้อมูลมาเปรียบเทียบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ผลกระทบของสิ่งแวดล้อม ต่อทารกในครรภ์ มีความคล้ายกับการสูบบุหรี่ หากกล่าวถึงการแท้งลูกในช่วง
3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์

 

ปัญหามลพิษทางอากาศ เป็นปัญหาที่หลายเมือง ในทั่วโลกกำลังเผชิญ ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสามารถเดินทางผ่าน ทางเดินหายใจสู่ปอด และกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่ได้มาตรฐานป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ โดยถ้ามีค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งปี ถึง 85 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเทียบได้กับการสูบบุหรี่วันละ 4 มวนต่อวัน

 

การเสียชีวิตเพราะมลพิษทางอากาศ

จะมีข่าวการเสียชีวิต ในช่วงปี 2013 เด็กหญิงวัย 9 ขวบ พบสาเหตุก่อนเสียชีวิตว่า เกิดจากภาวะหอบหืดรุนแรง ซึ่งมลพิษที่เธอ อาศัยอยู่ในบริเวณแถวนั้น มีระดับเกินที่กฎหมายสหภาพยุโรปกำหนดไว้ ต่อมาเธอจึงเสียชีวิตด้วย ภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน และภาวะหอบหืดรุนแรง

 

และยังคงมีอีกหลากหลายการวิจัยถึงเรื่องมลพิษทางอากาศ ทั้ง เสี่ยงสมองเสื่อม มะเร็ง เป็นต้น จะเห็นได้ว่า สิ่งที่เราเผชิญอยู่นั้น มีความอันตรายในรูปแบบที่มองไม่เห็น
จะเป็นการดีกว่าไหมที่ เราจะพยายามหาซื้อ เครื่องฟอกอากาศ สักเครื่องติดไว้ในบ้าน ในชีวิตประจำวัน แทบจะหลักเลี่ยงไม่ได้เลย ที่จะไม่พบเจอฝุ่น หรือแม้แต่ท้องถนนก็ตาม การที่เราเผชิญสิ่งที่เป็นอันตรายในตลอดทั้งวันแล้ว กลับบ้านมาก็ควรจะได้เจอกับอากาศที่สะอาด เพื่อรีเซตให้พร้อมสำหรับวันใหม่ที่จะเกิดขึ้น
เครื่องฟอกอากาศ ไม่ได้แค่กรองฝุ่นเพียงเท่านั้น ยังสามารถยับยั้งแบคทีเรีย ที่จะเป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ
การดำรงชีวิต ที่ไม่มีโรค ถือเป็นลาภอันประเสริฐ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม
กลยุธท์เลือกเครื่องฟอกอากาศ
10 ข้อควรมี สำหรับเครื่องฟอกอากาศ สร้างอากาศที่ดีในครัวเรือน