เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กับโรค Sick Building Syndrome
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) กับโรค Sick Building Syndrome


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็น อุปกรณ์ระบายอากาศ ในอาคาร ชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถ ระบายอากาศ ภายในอาคาร ที่สกปรก ออกไปข้างนอก พร้อมกับนำ อากาศบริสุทธิ์ ภายนอกเข้า มาในห้อง

 

โรค SBS (Sick Building Syndrome)

 

SBS (Sick Building Syndrome) หรือ โรคตึกเป็นพิษ เป็นกลุ่มอาการ ที่เกิดขึ้น เมื่อร่างกาย ได้รับมลภาวะภายในอาคาร จากปัจจัยบางอย่าง เช่น วัสดุโครงสร้างของอาคาร สีที่ใช้ภายในอาคาร และการถ่ายเทอากาศภายในอาคาร เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผล ให้ผู้ป่วยมีอาการปวดหัว ไอ จาม คลื่นไส้ และหายใจไม่สะดวก โดยอาการดังกล่าว จะดีขึ้นเอง เมื่อผู้ป่วยออกจากตัวอาคาร หรือใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

SBS (Sick Building Syndrome) เป็นผลกระทบ อย่างรุนแรง ต่อสุขภาพ ของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นในอาคาร มันเกิดจาก การดำเนินงาน การบำรุงรักษาอาคาร และ การออกแบบดั้งเดิม หรือเกิดจาก ขั้นตอนการทำงาน ที่ไม่พร้อมใช้งาน

 

สาเหตุ ได้แก่ การออกแบบอาคารที่ไม่ดี ( เช่นการปิดผนึก มากเกินไป การออกแบบ การระบายอากาศ ที่ไม่สมเหตุสมผล ) วัสดุตกแต่ง ( วัสดุตกแต่งที่ใช้ มีสารประกอบอินทรีย์ ระเหยสูงเกินไป ) อาจทำให้เกิด ปัญหาอากาศภายในอาคาร และทำให้เกิด ความรู้สึกไม่สบาย ทางกายภาพ จึงทำให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นสิ่งสำคัญ ในการดูแลสุขภาพ

 

ใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แล้วอย่าลืมล้างมือบ่อย ๆ

 

สภาพแวดล้อม ภายในอาคารทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น การระบายอากาศ หรืออากาศบริสุทธิ์ จากการเปิดหน้าต่าง นั้นด้อยกว่าผลของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ ที่มีการแพร่ระบาด และพื้นที่ควบคุม ที่สำคัญมันเป็นเรื่องยาก ที่จะใช้วิธีการระบายอากาศ เช่น การเปิดหน้าต่าง รับอากาศบริสุทธิ์ เนื่องจากผลกระทบ ของการก่อสร้าง และอาคาร ในสภาพแวดล้อมในร่ม การใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั้น มีประสิทธิภาพ และสะดวกมาก โดยทั่วไป เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่มี CADR 600mg / m3 จะเปิดในพื้นที่ในร่ม 50 ตารางเมตร และความสูงน้อยกว่า 2.6 เมตรในเวลาประมาณ 30 นาที PM2.5 ในร่ม สามารถเข้าถึง 10 ไมโครกรัม / m3 หรือน้อยกว่า คุณภาพอากาศ ดังกล่าวสามารถ ป้องกันอากาศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากจุลินทรีย์ที่ เกิดจากละออง ลอยในอากาศ

 

จากการติดตาม ของ AVC ทางออนไลน์ ยอดขายออนไลน์ ของเครื่องกรอง ในสัปดาห์ 4 และ 5 นั้นเท่ากับ 29.1% และ 120.8% จากปีต่อปี และตลาด ยังคงเติบโต อย่างต่อเนื่อง จากผลตอบรับจากข้อมูลสาธารณะ การฆ่าเชื้อโรค และ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) HEPA คุณภาพสูงเป็นที่นิยม

 

ตามรายงาน ในช่วงต้นเดือน กุมภาพันธ์ ในช่วงการแพร่ระบาด ยอดขาย ของเครื่องใช้ ภายในบ้าน ที่มีสุขภาพดี และผ่านการฆ่าเชื้อ บนแพลตฟอร์ม เพิ่มขึ้นกว่า 200% ข้อมูลเผยแพร่โดย JD.com ยังแสดงให้เห็นว่า ยอดขาย เครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มขึ้น ณ วันที่ 4 ของวันตรุษจีน การซื้อของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพิ่มขึ้นกว่า 300% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

ตามข้อมูล จากหน่วยงาน สำรวจบุคคล ที่หลังจากการแพร่ระบาด สิ้นสุดลง 76% ของผู้คน จะให้ความสำคัญ กับฟังก์ชั่น การฆ่าเชื้อในอากาศ และ การฆ่าเชื้อของผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาด ส่วนบุคคล และครัวเรือน 63% จะซื้อ เครื่องใช้ในบ้าน ที่เกี่ยวข้องสำหรับการฆ่าเชื้อ

 

แม้ว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถ ป้องกันอันตราย ที่เกิดจากอากาศ ที่ถูกคุกคาม โดยไวรัส ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็เป็นไปไม่ได้ ที่จะจัดทำ มาตรการฆ่าเชื้อโรค ในอากาศ และการทำกิจกรรม ในทุกพื้นที่ ที่สำคัญ คือการให้ความสำคัญของการล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดความเสี่ยง ต่อการแพร่กระจายเชื้อโรคอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แพ้ฝุ่นติด เครื่องฟอกอากาศ สิ

อากาศปลอดภัย สร้างได้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ