อากาศปลอดภัย สร้างได้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ อากาศปลอดภัย สร้างได้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


อยากให้บรรยากาศในบ้าน สะอาด ปลอดภัย อยู่เสมอหรือไม่ วันนี้เรามีวิธีสร้างอากาศให้ปลอดภัยมาฝากแก่ท่านๆ ให้นำไปปรับใช้กัน รับรองว่าหากได้ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดู รับรองได้ว่าอากาศจะปลอดภัยอย่างแน่นอน

 

     อากาศ สะอาด ปลอดภัย สามารถสร้างได้ง่ายๆ ด้วยมือท่านเอง หรือเพียงแค่ท่านมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ท่านก็สามารถสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ได้ด้วยตัวคุณเอง เพราะแค่คุณติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถช่วยป้องกันเชื้อโรค และฝุ่นละออง ได้เป็นอย่างดี อากาศในบ้านของคุณ ก็จะสะอาด และปลอดภัย อย่างแน่นอน

 

วิธีสร้างอากาศให้ สะอาด ปลอดภัย ง่ายๆ เริ่มที่ตัวคุณ

 

หมั่นทำความสะอาดบ้าน

     โดยใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ หรือไม้ถูพื้น เช็ดของใช้ในบ้านและพื้น รวมทั้งสิ่งของต่างๆ พวกสิ่งสกปรก  รวมไปทั้งทำความสะอาดวัสดุกักฝุ่นจำพวกพรม, ผ้าม่าน หรือชุดเครื่องนอน และวัสดุที่เป็นผ้าให้บ่อยขึ้นกว่าปกติ เพราะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง และพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น เพราะการใช้เครื่องดูดฝุ่นนั้น จะทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวมากขึ้นนั่นเอง

 

ปิดประตู - หน้าต่างให้สนิท

     ในช่วงที่มีฝุ่นละออง เราควรปิดประตู และหน้าต่างให้สนิท ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองพัดเข้ามา สำหรับบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ควรเปิดเครื่องปรับอากาศ โดยใช้ระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้านแทน  และควรทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์มาล้างทุกๆ 3 เดือน เพื่อกำจัดฝุ่น แต่ยิ่งเราล้างบ่อยมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะช่วยให้ห้องของเรานั้น ปราศจากฝุ่นได้มากเท่านั้น นอกจากนี้ ยังรวมถึงใบพัดของพัดลมอีกด้วย ที่ควรถอดออกมาล้างบ่อยๆ

 

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นควัน

     ถ้าไม่อยากให้ฝุ่นควันในบ้านเพิ่มขึ้น เราก็ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดควันไฟหรือฝุ่น เช่น การปิ้งย่าง, การทำอาหารด้วยเตาถ่าน, การจุดธูป - เทียน หรือการเผาเศษขยะ รวมไปถึงการสูบบุหรี่

 

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

     และนี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะสามารถช่วยลดมลพิษของอากาศในบ้านได้ แต่ควรศึกษาข้อมูลของต้นไม้แต่ละชนิดให้ดี ซะก่อน ก่อนจะนำมาปลูก เพราะต้นไม้บางชนิดนั้น ก็มีอันตรายกับเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่น้อย ซึ่งต้นไม้ที่สามารถช่วยลดดักจับฝุ่นละอองได้ เช่น ต้นจั๋ง, เดหลี, หมากเหลือง, ว่านหางจระเข้, เศรษฐีเรือนใน, เฟิร์นบอสตัน, ไอวี่, ไทรย้อยใบแหลม, ลิ้นมังกร เป็นต้น

 

ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ

     แม้จะปิดประตูและหน้าต่างอย่างดีแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัย 100% จึงต้องใช้ตัวช่วยดีๆ ประสิทธิภาพป้องกันเต็มเปี่ยม ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อช่วยดูดจับฝุ่นละออง ดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และทำให้อากาศในบ้านสะอาด หายใจได้สะดวกมากขึ้น เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก เพราะเป็นระบบกรองอากาศคุณภาพสูง โดยใช้แผ่นกรองคาร์บอนเข้มข้น สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ต่อให้ในห้องของเราจะมีพวกเชื้อโรค ดังเช่น ฝุ่นละออง, แบคทีเรีย, เชื้อรา, หรือเชื้อไวรัส Covid-19 เมื่อมาเจอเข้ากับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็ต้องไม่รอดอย่างแน่นอน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ฝุ่นละออง เกิดขึ้นด้วยจากสาเหตุใด?

- ภูมิแพ้ห้องนอน ภัยเงียบที่ไม่ได้มาเล่นๆ