แพ้ฝุ่นติด เครื่องฟอกอากาศ สิ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ แพ้ฝุ่นติด เครื่องฟอกอากาศ สิ


แพ้ฝุ่น ร่างกายแต่ละคนที่ไม่อาจจะรู้ได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราหรือไม่ แต่การหลีกเลี่ยงการแพ้ฝุ่นสามารถทำได้ที่บ้านและที่สาธารณะทั้งการเช็ดล้าง หรือติด เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ลดอาการแพ้ฝุ่นกันเถอะ

 

อาการแพ้ฝุ่นเป็นอาการที่จะมีลักษณะพิเศษก็คือ เวลาอยู่ในที่อับๆ หรืออยู่ในที่ฝุ่น จะรู้สึกแสบจมูก หายใจไม่ออก แถมยังจะจามอยู่บ่อยครั้ง อาการเหล่านี้ อาจจะส่งผลไปถึงอาการติดขัดทางเดินหายใจ บางรายอาจจะมีการแพ้ถึงขั้นที่ ผิวหนังเกิดฝีนแดงๆ อยู่ตามตัว และมีตาที่คันและแดง ก็ตามมาได้ ส่งผลให้ชีวิตประจำวันของเราลำบากขึ้น ไม่ว่าจะไปในที่ไหนๆ ก็ต้องระวังนะครับ

 

อาการแพ้ฝุ่นเกิดขึ้นได้ตอนไหนบ้าง ?

อาการแพ้ฝุ่นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งในบ้าน หรือบ้านของคนอื่น อาการสามารถแสดงผลได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นที่อับที่มีฝุ่นหรือ สภาพแวดล้อมโล่งก็จริงแต่มีฝุ่นก็สามารถเกิดอาการได้

 

อาการจะแสดงผลอย่างไรบ้าง

จาม

คัดจมูกมีน้ำมูกไหล

หายใจไม่สะดวก

คันตามผิวและจมูกใบหน้า

ตาแดง

 

หลีกเลี่ยง อาการแพ้ฝุ่นได้อย่างไรบ้าง

หากเรารู้ตัวแล้วว่าเราเป็นคนที่แพ้ฝุ่น มีอาการคัดจมูกหรือไม่ค่อยชอบสถานที่ ที่มีฝุ่นเยอะ การหลีกเลี่ยงที่ดีที่สุดก็คือ การทำความสะอาดตรงที่นั้นๆ เช่นการ เช็ด ล้าง ให้สะอาด ไม่ให้มีฝุ่นมาเกาะ ตามผนัง และที่ควรจะใส่ใจมากเป็นพิเศษก็คือห้องนอนเพราะห้องนอน เป็นห้องที่เราให้ความสำคัญมาก และฝุ่นก็มากเช่นกัน การทำความสะอาดห้องนอน ทั้ง ผ้าห่ม เตียง หมอน พวกนี้สะสม เชื้อรา ตัวไร ซึ่ง เป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดอากาแพ้ฝุ่นนั้นเอง

 การติด เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้ห้องนอนของคุณสะอาดได้ หลับสบายไร้กังวล พวกฝุ่น เพราะกรองฝุ่น หนาๆ ตัวไร มองไม่เห็นได้สบาย

 

มียารักษาหรือไม่ ?

หากคุณเป็นคนที่แพ้ฝุ่นแล้ว สิ่งที่จะรักษาได้ดีที่สุด ก็คือการ ทำความสะอาด แต่หากมาพูดถึงเรื่องยา รักษาก็คงตอบได้แค่ว่ามีแต่ยา แก้คัดจมูกแบบฉีด เท่านั้นเอง ซึ่งทำได้แค่บรรเทา

อาการแพ้ฝุ่น เป็นอาการที่ทุกคนเริ่มต้นไม่รู้มาก่อนว่าเป็นหรือไม่ เราจะสังเกตอาการเหล่านี้เองตามธรมมชาติ ซึ่ง หากมีอาการที่บอกมาข้างต้น หากเป็นอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก ก็สามารถ เดินหนีหรือหาทางแก้ไขได้ แต่ทว่าอาการเหล่านี้รุนแรงมาก หลายวันก็ไม่หาย ผมแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ และดูอาการโดยด่วนที่สุด

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อากาศปลอดภัย สร้างได้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

ลดการเกิดโรคหลอดลมอักเสบด้วยเครื่องฟอกอากาศ

4 เคล็ดลับป้องกันฝุ่นและวิธีจำกัดไรฝุ่นในบ้าน