เรื่องที่ต้องรู้ เกี่ยวกับ อาการแพ้เกสรดอกไม้ กับ เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เรื่องที่ต้องรู้ เกี่ยวกับ อาการแพ้เกสรดอกไม้ กับ เครื่องฟอกอากาศ


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ดักจับฝุ่นขนาดเล็ก 0.1 – 0.3 Micron  ฝุ่นเล็กขนาดไหน ไม่สามารถหลุดลอดไปได้ อาการแพ้ เป็นอาการที่น่ารำคาญ ไม่มีใครอยากจะเป็นหรอกคะ ฉันไม่ยอมไปเป็นทาสคุณหรอกค่ะ

 

     ไหนจะน้ำมูกที่ไหล อยู่ตลอดเวลา ตาบวม ตาแดง คัดจมูก จามอีก โอ้ยยยยย ฮัดชิ้ว !!

เกิดมาทั้งที ทำไมต้องมาแพ้อะไรแบบนี้ด้วย แม้กระทั่งดอกไม้ สิ่งที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้าง ให้มองเป็นสิ่งที่สวยงาม กลับกลายเป็นภัยร้าย จนเกิดเป็นอาการแพ้เกสรดอกไม้

 

สาเหตุของ โรคภูมิแพ้เกสรดอกไม้ ( Pollen allergy )

     เกิดจากการร่างกายที่มีอาการแพ้ เมื่อได้รับตัวกระตุ้น ละอองเกสรดอกไม้ พืช ผ่านการสูดดมเข้าไป ทำให้ร่างกาย มีการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา แต่เนื่องจากได้รับตัวกระตุ้น ในปริมาณที่มาก ทำให้ร่างกายแสดงอาการแพ้ออกมา เรียกสารที่ถูกผลิตออกมาว่า ฮีสตามีน ( histamine ) ตัวที่ทำให้เกิดอาการแพ้ นั่นเอง และตัวช่วยที่สำคัญในการกรองฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้ได้ดี นั่นคือ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ดักจับฝุ่นขนาดเล็ก 0.1 – 0.3 Micron  ผ่านแผ่นกรองถึง 7 ชั้น จับได้หมด ทุกกลิ่น ทุกสิ่งเจือปนในอากาศ ภายในครัวเรือน

 

อาการแพ้ จากเกสรดอกไม้

      Pollen allergy ภูมิแพ้ละอองเกสรดอกไม้ เกิดความผิดปกติทางระบบหายใจ เกิดการสูด หายใจเอาเกสรของดอกไม้ หรือพืชเข้าไป

1.รอบดวงตา : ตาแดง น้ำตาไหล

2.บริเวณจมูก : จมูกอักเสบ น้ำมูกไหล สีใส

3.ผื่นแดง : ผื่นคัน ขึ้นตามร่างกาย

4.อาการทางระบบหายใจ : ไอ เสมหะ หอบ

5.ปริมาณจมูก : น้ำมูกที่มากขึ้น ผิดปกติ

 

ละอองเกสรดอกไม้ ที่เป็นตัวก่อ โรคภูมิแพ้เกสรดอกไม้ ( Pollen allergy )

     -เกสรต้นหญ้า หญ้าแพรก

      -ไม้ยืนต้น เกสรต้นมะม่วง

      -เกสรดอกดาวเรือง เกสรดอกกุหลาบ

      -ละอองเกสร หญ้าแห้ง

 

วิธีการรักษา

1.ใช้ยาเป็นตัวรักษา ใช้ยาประเภทแก้ภูมิแพ้เกสรดอกไม้ นั่นคือ ยาต้านฮีสตามีน ( histamine ) , ยาสเตรียรอยด์พ่นจมูก ( Intranasal Steroids ) ตัวยามีความปลอดภัยสูง ในการควบคุมอาการแพ้เกสรดอกไม้

2.แพ้ตัวไหน ก็ฉีดตัวนั้นเข้าไป แพ้ชนิดใด ต้องฉีดให้ตรงตัว โดยฉีดเข้าไป แล้วค่อยๆ ดูอาการอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มระดับขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อให้ร่างกายได้มีการปรับตัว พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันต่ออาการแพ้ได้

3.รักษาโดยการผ่าตัด หากรักษาอาหารแพ้มาในระยะเวลานาน และมีอาการโรคอื่นแทรกซ้อน ควรปรึกษาแพทย์ เกี่ยวกับ เรื่องการผ่าตัด โดยทันที

4. ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ตัวช่วยในการฟอกอากาศ สิ่งเจือปนในอากาศ ผ่านเครื่องฟอกที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยแผ่นกรอง ถึง 7 ชั้น แนะนำสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิเกสรดอกไม้

 

หลีกเลี่ยง เผชิญหน้า กับ ตัวก่อสารภูมิแพ้ ละอองเกสรดอกไม้

1. อาบน้ำทันที หลังจากกลับมาจากข้างนอก เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที ไม่นำมาใส่ซ้ำ

2. สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือสวมแว่นตา ป้องกันละอองเกสรเข้าตา และจมูก

3. เช็คประตู หน้าต่าง ปิดมิดชิดหรือไม่ ไม่เปิดหน้าต่างทิ้งไว้ ฝุ่น หรือละอองอาจพัดผ่านเข้ามาภายในบ้านได้

4. เลือกติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ดักจับฝุ่นขนาดเล็ก 0.1 – 0.3 Micron  ผ่านแผ่นกรองถึง 7 ชั้น จับได้หมด ทุกกลิ่น ทุกสิ่งเจือปนในอากาศ ภายในครัวเรือน อีกทั้งสามารถกรองฝุ่น pm 2.5 ได้ถึง 99.97 %

 

     โรคภูมิแพ้เกสรดอกไม้ ( Pollen allergy ) เป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่ควรมองข้าม นับได้ว่าเป็นภัยเงียบ เพราะ คิดว่า พักซักนิด ก็หาย ไม่ต้องไปทำการรักษา เพราะ ระบบภูมิคุ้มกันเสียหาย แต่ถ้าหากอาการเรื้อรัง ไปเรื่อยๆ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ ไหนจะเกิดโรคที่แทรกซ้อนตามมา ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ผื่นคัน ขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ภาวะจมูกอักเสบเรื้อรัง ถึงขั้นอาจต้องผ่าตัดได้ ดังนั้น เราควรรีบดูแลตัวเอง รีบทำการรักษาก่อนที่สายเกินไป ด้วยความปรารถนาดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

แพ้ฝุ่นติด เครื่องฟอกอากาศ สิ

วิธีดูแลเครื่องฟอกอากาศ