4 เคล็ดลับป้องกันฝุ่นและวิธีจำกัดไรฝุ่นในบ้าน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ 4 เคล็ดลับป้องกันฝุ่นและวิธีจำกัดไรฝุ่นในบ้าน


การดูแลรักษาความสะอาดภายในบ้านเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับที่นอน เพราะที่นอนเป็นที่ๆเราต้องใช้เวลาอยู่กับมัน 1ใน3 ของชีวิตเลยทีเดียว เราจึงควรใส่ใจและดูแลมันอย่างสม่ำเสมอ วันนี้จะเอา วิธีกําจัดไรฝุ่นบนที่นอนง่ายๆ และเคล็ดลับการรักษาความสะอาดภายในบ้าน มาแชร์กันค่ะ

 

วิธีกําจัดไรฝุ่นบนที่นอนง่ายๆ

 

วิธีกำจัดไรฝุ่นบนที่นอน วิธีแรก

เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน อย่างสม่ำเสมอ

ผ้าปูที่นอนเป็นด่านแรกของฝุ่นและเจ้าตัวไรฝุ่น การที่เราใช้ผ้าปูที่นอนคลุมที่นอนไว้เป็นเรื่องดีในการป้องกันรักษาความสะอาดที่นอน แต่ผ้าปูที่ไม่ได้เปลี่ยนนานๆเป็นตัวการสำคัญของการสะสมของฝุ่นและอาหารของไรฝุ่น โดยทั่วไปมนุษย์มีการผลัดเซลล์ผิว เหงื่อไคล รังแค จากตัวเรา ตลอดเวลา ยิ่งเราไม่ได้ทำความสะอาดผ้าปูนานเท่าไหร่ ยิ่งมีสิ่งสกปรกและอาหารของไรฝุ่นเยอะมากขึ้นเท่านั้น!

 

วิธีกำจัดไรฝุ่นบนที่นอน วิธีที่สอง

นำหมอนหนุน หมอนข้าง หรือที่นอน ไปตากแดดบ้าง

ควรนำหมอนหนุน หมอนข้าง ที่เราใช้ ไปตากแดดเป็นประจำ เพราะแสงแดด มีรังสีในการฆ่าเชื้อโรคและเชื้อราให้ตาย และความร้อนจากแสงแดดยังช่วย ให้ไข่ของไรฝุ่นเจริญเติบโตต่อไม่ได้ เป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยลดปริมาณของไรฝุ่นลงได้เป็นอย่างดี สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ ควรนำที่นอนออกไปตากแดดด้วย

 

วิธีกำจัดไรฝุ่นบนที่นอน วิธีที่สาม

ใช้หวายหรือไม้ ตบทำความสะอาด

นอกจากนำไปตากแดดแล้ว ควรหาหวาย หรือไม้ขนาดพอดีมือ ตีหมอน และที่นอนระหว่างตากแดดด้วย การตากแดดอย่างเดียวอาจทำให้เชื้อโรคตาย และไข่ของไรฝุ่นฟ่อ แต่การที่จะทำให้ไรฝุ่น และสิ่งปฏิกูลของมัน(มูล ศากศพ ตัวไรฝุ่น) ออกไปได้ ต้องหาเครื่องมือที่สามารถตีหรือทุบ ฝุ่นและสิ่งต่างๆที่อยู่ในหมอนและที่นอนเรา ออกมาได้

 

วิธีกำจัดไรฝุ่นบนที่นอน วิธีที่สี่

ใช้เครื่องดูดไรฝุ่นหรือกำจัดไรฝุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง

การใช้เครื่องมือกำจัดไรฝุ่น เป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดไรฝุ่นด้วยตัวเอง ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในทุกวิธีที่กล่าวมา แต่ต้องแลกมากลับค่าใช้จ่ายและเวลา มหาศาลเช่นกัน เพราะเครื่องกำจัดไรฝุ่นบนที่นอนได้ดี นั้นจำเป็นต้องมีมาตรฐานที่สูงมาก

 

เคล็ดลับป้องกันฝุ่นและวิธีจำกัดไรฝุ่นในบ้าน

 

วิธีแรก: หลีกเลี่ยง “พรม” ในห้องนอน

 

พรม มีประโยขน์ในเรื่องการกักเก็บฝุ่นได้ดี แต่ควรนำไปใช้ หน้าบ้าน เผื่อไม่ให้ฝุ่นติดเข้ามาภายในบ้าน แต่เมื่อนำมาใช้ในห้องนอน ไม่ว่าจะผืนใหญ่ ผืนเล็ก ก็กลับกลายเป็นที่ที่สะสมฝุ่น และฝุ่นที่สะสมอยู่ในพรม ก็มีโอกาสที่จะฟุ้งกระจายอยู่ในห้องเรา ทำให้เราต้องหายใจเอาฝุ่นเอาเชื้อโรคเข้าไป

 

วิธีที่สอง: หลีกเลี่ยงการนำของเข้ามาในห้องนอนเยอะๆ

 

ควรหลีกเลี่ยงการนำของเข้ามาไว้ในห้องนอนเยอะๆ โดยเฉพาะบนที่นอน ไม่ควรมีสิ่งของที่เป็นที่สะสมฝุ่น อย่างเช่นตุ๊กตา นอกเหนือจากนั้นควรเอาของที่ไม่จำเป็นออกจากห้องนอนให้ได้มากที่สุด อย่างเช่น หมอน ที่เราไม่ได้ใช้ หรืออุปกรณ์อิเลคโทนิคต่างๆที่ไม่ได้ใช้แล้ว ยิ่งเก็บนาน ยิ่งกลายเป็นที่สะสมฝุ่นได้ดี

 

วิธีที่สาม: อากาศภายในห้องควรถ่ายเทอย่างสม่ำเสมอ

 

หลายๆคนมัก ปิดประตู ปิดหน้าต่างให้แน่นสนิท แต่หารู้ไม่ว่า วิธีนี้กลับทำให้ในห้องอากาศไม่ถ่ายเท และทำให้มีความชื้นสูง เชื้อโรคและไรฝุ่น ยิ่งเจริญเติบโตได้ดี ควรจะเปิดให้ภายในห้องนอน มีอากาศถ่ายเท และแสงแดดเข้าจะดีกว่า เว้นแต่บ้านที่ติดถนนใหญ่ หรือติดบริเวณที่มีฝุ่นปริมาณมาก ควรจะหลีกเลี่ยงการเปิดหน้าต่างให้ลมเข้า

 

วิธีที่สี่: ใช้  เครื่องฟอกอากาศ ( Air purifier ) เพื่อลดปริมาณและกำจัดฝุ่นในห้องนอน

 

การใช้  เครื่องฟอกอากาศ ( Air purifier ) เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการลดปริมาณฝุ่นและกำจัดฝุ่นในห้องนอนให้ลดน้อยลง แต่ควรเปิดไว้ตลอดเวลา มิใช่แค่ก่อนนอนเท่านั้น เพราะอากาศมีการหมุนเวียนตลอดเวลา การใช้  เครื่องฟอกอากาศ ( Air purifier ) ช่วยลดปริมาณฝุ่นและเชื้อโรคภายในห้องนอนได้จริง แต่สิ่งที่ต้องพึงระวัง ต้องแลกกับ ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไส้กรองทุกๆ 6เดือนหรือ1ปี ครั้งละหลักหลายพันบาท เพราะถ้าเราไม่หมั่นเปลี่ยนไส้กรอง  เครื่องฟอกอากาศ ( Air purifier ) ซึ่งทำหน้าที่ทำอากาศให้สะอาด อาจกลายเป็นเครื่องปล่อยฝุ่นและเชื้อโรคที่อันตรายแทน

 

ขอขอบคุณข้อมูล ncscleanbed

 

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ตัวช่วยให้บ้านสะอาด

ฝุ่นละออง เกิดขึ้นด้วยจากสาเหตุใด?