ดูแลห้องนอนของคุณให้ปลอดภัยจากฝุ่นมากที่สุด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ดูแลห้องนอนของคุณให้ปลอดภัยจากฝุ่นมากที่สุด


หลายบ้านหลายห้องคอนโดไม่รู้ว่า การทำความสะอาดห้องนอนเป็นอย่างไร และก็ไม่รู้ด้วยอีกว่าห้องนอนของเรานั้น มีฝุ่นสะสมมากแค่ไหน มีเคล็ดลับง่ายๆไม่ยาก เรามาดูกันว่าถ้าทำแบบนี้แล้วห้องนอนจะสะอาดไหม

 

เป็นไหมครับไม่ชอบทำความสะอาดที่นอนอยากนอนที่นอนกลิ่นเดิมๆ ของตัวเรานอนแล้วมันหลับสบายไม่กังวล แต่รู้หรือไม่ถ้าเราทำแบบนี้บ่อยๆเป็นประจำ จะทำให้เป็นแหล่งสะสมของที่นอน ยังไงก็ตามแต่ความสะอาดต้องมาก่อนเป็นอันดับแรกนะครับผม วันนี้มาดูกันว่า ทำความสะอาดของนอนอย่างไรได้บ้าง

 

หมั่นดูดฝุ่นในห้องนอนของเราอย่างเสมอ

แต่ไม่ใช่ว่าเป็นเครื่องดูดฝุ่นอะไรก็ได้นะ ต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มี HEPA Filter ซึ่งสามารถดูดและกรองไรฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าปล่อยให้มีฝุ่นเกาะที่นอนจนหนาเตอะล่ะ นอกจากนั้นก็ควรที่จะปัดฝุ่นบริเวณที่นอนหลังลุกและก่อนเข้านอนทุกครั้ง เพราะทุกๆครั้งที่เรานอน พวกเศษผิวหนังของเราก็จะร่วงหล่นอยู่เสมอ และเศษหนังเพียง 1 กรัมก็สามารถเป็นอาหารของไรฝุ่นจำนวน 1 ล้านตัวได้นานไปถึง 1 สัปดาห์เลยทีเดียว

 

ระวังการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาร่วมเตียงด้วย

ผู้รักสัตว์หลายๆคนมีความรักและผูกพันกับสัตว์เลี้ยงของตัวเองมาก สามารถนอนร่วมเตียงกันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วไรฝุ่นอาศัยอยู่ได้ด้วยอาหารจากเศษผิวหนังและรังแคของคน แต่อาหารที่ดีกว่าสำหรับไรฝุ่นก็คือรังแคจากบรรดาสัตว์เลี้ยงนี่เอง การนำสัตว์ขึ้นที่นอนด้วยจึงอาจจะเป็นไอเดียที่ไม่ดีนักสำหรับคนกลัวไรฝุ่นหรือคนที่เป็นภูมิแพ้

 

ลดพื้นที่สะสมของไรฝุ่นบริเวณที่นอนให้น้อยลงที่สุด

นอกจากที่นอน หมอน ผ้าห่ม ปลอกหมอน และผ้าปูที่นอนแล้ว ควรจะลดสิ่งอื่นที่ไม่จำเป็น แต่เป็นจุดสะสมที่ดีของไรฝุ่นออกไป อย่างเช่น ผ้าม่านและพรหม เพราะนอกจากจะเป็นบริเวณที่เหมาะในการสะสมตัวของเจ้าไรฝุ่นแล้ว ยังยากต่อการทำความสะอาดอีกต่างหาก

 

ติด เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )

เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ เช่น เชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับที่อยู่ภายในบ้านให้หายไป โดยหลักการทำงานของเครื่องจะเป็นการดูดอากาศเหล่านี้เข้าไปในเครื่องผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอม ยังสามารถดูด ละอองฝุ่นได้อีกด้วย

 

เป็นไงบ้างครับสำหรัการที่เราทำความสะอาดห้องนอนของตัวเอง จริงๆสามารถทำได้เลยทั้งบ้านและคอนโด แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้กักตัวอยู่บ้านต้องดูแลทุกห้องเป็นพิเศษ ไม่งั้นละก็ นอกจากไวรัสแล้วก็ยังมีฝุ่นนี้แหละที่กวนใจ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ ป้องกัน โคโรน่าไวรัส

กำจัดเชื้อโรคในบ้าน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก central