กำจัดแบคทีเรีย ด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ กำจัดแบคทีเรีย ด้วย เครื่องฟอกอากาศ


ปัจจุบัน สภาพอากาศภายนอกบ้านเราน่ากลัวมาก ไม่ต่างอะไรจากสภาพอากาศภายในบ้านเรา ไม่ว่าจะเชื้อโรค แบคทีเรีย ก็สามารถเป็นอันตรายให้กับร่างกายเราได้ทั้งนั้น และ แบคทีเรีย ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัว

 

     อากาศภายใต้หลังคาบ้านเรา เป็นอากาศที่ปกคลุม และปะปนไปด้วยสิ่งเชื้อโรค สิ่งสกปรกมากมาย การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้าน จะสามารถช่วยกำจัดกลิ่นควัน, กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ , รวมถึงช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศ, กรอง ฝุ่นหยาบ ละออง, เกสรดอกไม้, ขนสัตว์, ใยผ้า และเชื้อโรคไวรัสต่างๆ ที่ลอยอยู่ในบ้านของคุณ เพราะเครื่องมีประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure และสามารถกำจัดแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

แบคทีเรีย คืออะไร

     แบคทีเรีย เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง เพราะสามารถสร้างอาหาร และสลายอาหารเป็นพลังงานเพื่อใช้ในเซลล์ได้ แบคทีเรียขยายพันธุ์ ด้วยการแบ่งตัวทวีคูณ จากหนึ่งเซลล์เป็นสองเซลล์ จากสองเป็นสี่ จากสี่เป็นแปด เป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีเพศผู้ เพศเมีย

 

โครงสร้างของแบคทีเรีย

     แบคทีเรีย เป็นจุลชีพเซลล์เดียว จัดอยู่ในกลุ่ม โพรคาริโอต ( Prokaryote ) ที่มีส่วนประกอบเช่นเดียวกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิตอื่นทั่วไปแต่ไม่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส โดยมีส่วนประกอบหลัก 2 ส่วน คือ

 

     ส่วนผนังเซลล์และเยื่อหุ้มเซลล์ ผนังเซลล์ จะเป็นผนังที่อยู่ชั้นนอกสุด มีความแข็งแรง และเปรียบเสมือนโครงกระดูกของแบคทีเรีย มีหน้าที่รักษาลักษณะ และรูปร่างของแบคทีเรียเอาไว้ให้คงที่ ซึ่งโครงสร้างของผนังเซลล์นั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละสปีชีส์ของแบคทีเรีย

 

     ถัดจากผนังเซลล์เข้าไป จ ะเป็นเยื่อหุ้มบางๆ เรียกว่า เยื่อหุ้มเซลล์ ทำหน้าที่คาบคุมการแลกเปลี่ยนสารอาหารต่างๆ และน้ำที่อยู่ภายในเซลล์ และภายนอกเซลล์ของแบคทีเรียให้เหมาะสมในการดำรงชีวิต

 

     ส่วนไซโทพลาซึม เป็นส่วนที่อยู่ถัดจากเยื่อหุ้มเซลล์เข้าไป ภายในไซโทพลาซึม ประกอบไปด้วยโปรตีน สารอาหารต่างๆ เช่น แป้ง, ไขมัน และเอนไซม์ต่างๆ ที่ใช้ในการดำรงชีวิต นอกจากนั้นยังมีกรดนิวคลีอิก หรือดีเอ็นเอ ซึ่งบรรจุรหัสพันธุกรรม สำหรับควบคุมการดำรงชีวิต และการสืบพันธุ์ของแบคทีเรียแต่ละสายพันธุ์ไว้ด้วย

 

     แบคทีเรียบางสายพันธุ์ มีความสามารถในการสร้างผนังเซลล์ที่มีความหนากว่าปกติล้อมรอบตัว เราเรียกผนังที่หนาเป็นพิเศษนี้ว่า สปอร์ หรือ แคปซูล ซึ่ง สปอร์ จะทนความร้อน, ความเย็น, ความชื้น และมีชีวิตอยู่ได้นานหลายปี ถึงแม้ว่าจะไม่มีอาหารเลยก็ตาม

 

     แต่หากคุณติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะสามารถช่วยป้องกัน แบคทีเรีย ที่อยู่ในบ้านคุณได้เป็นอย่างดี เพราะ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มีคุณสมบัติสามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก เพราะเป็นระบบกรองอากาศ คุณภาพสูง โดยใช้แผ่นกรองคาร์บอนเข้มข้น สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ แน่นอนว่าต่อให้เป็น แบคทีเรีย, เชื้อรา, ฝุ่น PM 2.5 หรือเชื้อไวรัส Covid 19 ต้องไม่รอดอย่างแน่นอน ให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ปกป้องคุณให้ห่างไกลจาก แบคทีเรีย ในบ้านคุณสิครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ทาสแมวต้องรู้ ป้องกันภูมิแพ้ขนแมว ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- สร้างอากาศบริสุทธิ์ ด้วย เครื่องฟอกอากาศ