เครื่องฟอกอากาศดีต่อคนที่ชอบหายใจไม่สะดวก
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศดีต่อคนที่ชอบหายใจไม่สะดวก


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าสมัยนี้จำเป็นแค่ไหน ทั้งเชื้อโรค ฝุ่นละออง PM2.5ก็ยังไม่รู้ว่าหายไปหรือยัง แถมยังมีเชื้อไวรัสมาอีก บอกได้เลยว่าเครื่องฟอกอากาศจำเป็นมากยุคนี้

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกบ้านตอนนี้จะต้องมีได้แล้ว เพราะขนาดนนี้สภาพอาอากาศ ไวรัส เชื้อโรค เราแถบจะไม่รู้เลยว่าอากาศ ที่สูดเช้าไปในปอดนั้น จะสะอาดและปลอดเชื้อได้มากน้อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นแล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องมีการติดเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ภายในบ้าน ภายในอาคารหรือสถานที่ทำงานต่างๆ อย่างเคร่งคัด

 

ประโยชน์ของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

ช่วยควบคุมเชื้อโรค ฝุ่นละอองในห้อง  อันนี้เป็นหน้าที่หลักของเจ้าเครื่องนี้เลยครับ โดยมันจะช่วยจัดการกับเชื้อโรคอย่างแบคทีเรีย และฝุ่นละอองภายในห้อง ทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น ลดความเสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ 

 

ดีต่อผู้เป็นโรคหอบหืด  ใครที่ชอบหายใจไม่สะดวกในบริเวณใต้อาคาร หรือ ในบ้าน  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) สามารถช่วยให้หายใจดีขึ้น  เพราะมันไปช่วยลดปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการแสดงอาการของโรค อย่างฝุ่นละอองในอากาศและพวกเชื้อแบคทีเรียทั้งหลายครับ 

 

ช่วยลดภาระให้ปอด  เมื่ออากาศบริสุทธิ์ขึ้น มลพิษน้อยลง ปอดของเราก็จะสบายขึ้นครับ หายใจได้สดชื่นและชุ่มปอดมากขึ้น ยืดอายุให้ปอดได้อีกยาว ๆ 

 

ดักจับฝุ่นขนาดเล็ก เครื่องฟอกอากาศสมัยนี้ ส่วนใหญ่เป็นแค่การดักจับ แต่ของเรา สามารถฟอกอากาศที่บริสุทธิ์ สามารถ ดักจับ และกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ได้นะครับ

 

ช่วยกำจัดควันบุหรี่ นอกจากจะกำจัดพวกมลภาวะ เช่นฝุ่นละอองแล้ว ยังช่วยเรื่องที่ใกล้ตัว เช่น บ้านไหนที่มีคนสูบบุหรี่นี่สบายเลยครับ เพราะกลิ่นที่ติดเข้ามาในบ้านจะถูกกำจัดให้หายไปด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ทำให้อากาศในบ้านดีขึ้นเยอะครับ 

ประโยชน์หลักของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  ก็จะมีประมาณนี้ แหละครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เครื่องฟอกอากาศ เหมาะกับบ้าน เรา จะต้องดูอย่างไร

 

ขนาดห้องและพื้นที่ใช้งาน

เราต้องดูก่อนว่า ห้องที่เราจะไปวางเครื่องฟอกอากาศนี้มีขนาดกี่ตารางเมตร เพราะกำลังการทำงานของเครื่องฟอกอากาศแต่ละรุ่นถูกออกแบบตามขนาดพื้นที่ใช้งานจำกัด เหมือนกับเครื่องปรับอากาศ ห้องใหญ่ก็ต้องใช้เครื่องที่มีบีทียูสูงๆ แน่นอนว่าเรื่องนี้มีผลกับราคาด้วย เช่น ในรุ่นเดียวกันเครื่องสำหรับพื้นที่ 22 ตารางเมตร ก็ย่อมราคาถูกกว่าที่ใช้กับพื้นที่ 42 ตารางเมตรและยิ่งไปกว่านั้นก็คือ

 หากบ้านเรามีอากาศที่ถ่ายเทดีอยู่แล้ว ยิ่งหน้าสนใจ เพราะ เราต้องแยกส่วนของห้อง เช่น ติด เครื่องฟอกในห้องที่มี ปิดทึบ จะดีเสียกว่า หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ติด ของนอกเลยก็ย่อมแต่ได้ แต่การทำงานค่อนข้างหนักนะครับ สำหรับคนที่บ้านอากาศถ่ายเทดี

 

เสียงการทำงานของเครื่อง

แน่นอนครับ บ้านที่มีเด็กหรือ ผู้ใหญ่ที่ค่อนข้างใส่ใจของเรื่อง เสียงในการทำงาน ต้องการความเงียบ เราก็ต้องดูด้วย ว่ายี่ห้อไหนเสียงเป็นอย่างไร เงียบไหม ในโหมดตอนทำงาน บ้างคนไปยืนลอง แค่ยังไม่ได้อยู่ในโหมดทำงาน โหมดฟอกเลยต้องระวังนะครับผม

 

ฟังก์ชั่นพิเศษ คือส่วนสำคัญของต่อการติดในบ้าน

เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับคนใช้งานว่าต้องการฟังก์ชั่นพิเศษอะไรไหม นอกจากการฟอกอากาศ เช่น การตั้งเวลาเปิดปิดอัตโนมัติ ระบบสั่งการด้วยรีโมทหรือแอปพลิเคชั่นบนมือถือ บางคนอาจสนใจรุ่นที่มีตัววัดฝุ่นบอกตัวเลขไปในตัว บางรุ่นถึงขั้นมีระบบวัดฝุ่นที่จะสามารถสั่งให้เครื่องทำงานเองโดยอัตโนมัติได้ด้วย

 

เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  ที่ทุกคนจำเป็นจะต้องมีติดบ้านกันแล้วนะครับ  เราเข้าใจว่าค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่แลกกับสุขภาพที่ดีใครๆก็ยอมจ่าย แต่มันที่สุดแล้วจริงๆ เราก็หาหน้ากากอนามัยมาใส่กันได้นะครับ 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก livinginsider

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ซื้อเครื่องฟอกอากาศ ต้องเลือกจากอะไรบ้าง

เทคนิคเลือกเครื่องฟอกอากาศ 2020

ปัญหาเรื่องไร้ฝุ่นไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ