ปัญหาเรื่องไร้ฝุ่นไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ปัญหาเรื่องไร้ฝุ่นไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ


ไร้ฝุ่นอาจจะเป็นตัวก่อให้เราเกิด โรคต่างๆ หอบหืด หอบ แพ้ฝุ่น หรือพวกไร้ฝุ่นพวกนี้มีปัญหาต่อผิวหนัง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็นอีกหนึ่งทางเรื่องที่สามารถกรองพวกไร้ฝุ่นให้บ้านมีอาการในบ้านสดชื่น

 

เรามาทำความรู้จักกันนก่อนว่าไร้ฝุ่นคืออะไร

ไรฝุ่น คือไรตัวเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เพราะมีขนาดประมาณ 0.3 มม. เท่านั้น มี 8 ขา เติบโตได้ดีที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสและชอบความชื้น การที่มันมักอยู่บนที่นอนเพราะมีความชื้นจากร่างกายของเรานั่นเอง อาการแพ้เกิดได้จากทั้งจากตัวไรฝุ่นเอง แต่มูลไรฝุ่นเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้อาการภูมิแพ้และโรคหอบหืด

 

อาการแบบนี้ อาจจะเป็นโรคแพ้ไรฝุ่น

อาการแพ้ไรฝุ่นมีหลายแบบ เช่น ภูมิแพ้ขึ้นตา ภูมิแพ้จมูกหรือแพ้อากาศ คนที่แพ้จะมีอาการคันตา คันจมูก คัดจมูก น้ำมูกไหล น้ำตาไหล จะสังเกตได้ว่าจะเกิดอาการเมื่อเข้าบ้านหรือเข้าห้องนอน นอกจากนี้การที่เด็กๆ ชอบกระโดดบนเตียงหรือใช้หมอนตีกัน ตัวไรฝุ่นจะฟุ้งในอากาศทำให้เกิดอาการอย่างที่บอกได้

แหล่งกำเนิด ไรฝุ่นมาจากไหน

 

ตุ๊กตา

ใครที่ชอบสะสมตุ๊กตาไว้ในห้องนอน ต้องนอนกอดทุกคืน อาจจะไม่รู้ว่าตุ๊กตาหน้าตาน่ารัก ที่เรา หรือลูกน้อยนอนกอดทุกคืน อาจมีบางอย่างสิงอยู่ในตุ๊กตา คอยลอบทำร้ายเราอยู่ทุกคืน นั่นคือเจ้าไรฝุ่น ที่สะสมอยู่ในขนตุ๊กตา

 

มองข้ามไม่ได้ เส้นใยผ้าจากเครื่องนอน

ทุกครั้งที่เรานอนกลิ้งอยู่บนเตียงนอน เส้นใยของเครื่องนอน ผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าห่ม ก็จะมีการสึกหรอ ฉีกขาด ซึ่งเส้นใยผ้าเล็ก ๆ ที่หลุดออกมาก็จะฟุ้งกระจาย และสะสมอยู่ในห้องนอน เวลาที่เราขยับหมอน สะบัดผ้าห่ม ฝุ่นละอองเหล่านี้ก็ลอยคละคลุ้ง และเป็นเราที่สูดเอาฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย

 

เครื่องพรม

พรม เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นไรฝุ่นเยอะมาก ยิ่งหากพรมที่ไม่ได้ใช่แล้วเก็บไว้นานๆ หากเราลองสังเกตดูในห้องที่เก็บอยู่ แล้วลองปิดไฟเปิด แฟลชจะเห็นฝุ่น ลอยอยู่บนไฟเยอะมากถึงมากที่สุด

 

สัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยงที่มี่ขนเยอะ เห็นขนสวยๆ แบบนั้นก็เป็นแหล่งสะสมของตัวฝุ่นเช่นกัน เราต้องอาบน้ำน้อง ให้สะอาดและดูแลตัดขนน้องให้ดูดีที่สุด

 

อยากห่างไกลโรค พวกนี้ต้องติด เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier  )

 เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier ) เครื่องฟอกอากาศ สามารถกรองฝุ่น ฟอกพวกไรฝุ่นได้สบายๆ ทำให้ห้องนอนของคุณนั้น สะอาดหน้านอนแล้วห่างไกลจาก โรคภูมิแพ้อีกด้วย และ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  ดักจับแบคทีเรียต้านความอ่อนเพลียให้ร่างกาย  บางเครื่องจะมีแผ่นกรองอากาศแบบพิเศษที่สามารถดักจับแบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ อีกทั้งยังสามารถดูดซับก๊าซพิษในอากาศ ตลอดจนกลิ่นสารเคมีที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเห็น

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  เป็นสิ่งหนึ่งที่หลายๆ บ้านหันมาใส่ใจและกำลังหาซื้อกันมากในช่วงนี้   ความจำเป็นในปัจจุบัน เป็นความจำเป็นมาก 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟอกปอดกับ เครื่องฟอกอากาศ

หน้าหนาวฝุ่นยิ่งเยอะ ใช้ เครื่องฟอกอากาศ

จมูกอักเสบเพราะ PM2.5

ขอขอบคุณข้อมูลจาก phyathai