หากบ้านมีเด็กเล็ก ควรมี เครื่องฟอกอากาศ ติดบ้าน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ หากบ้านมีเด็กเล็ก ควรมี เครื่องฟอกอากาศ ติดบ้าน


ทำไมบ้านที่มีเด็กเล็ก ควรมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั่นเป็นเพราะในเด็กมักพบปัญหาภูมิแพ้ทางเดินหายใจอยู่บ่อยๆ หากมี เครื่องฟอกอากาศ จะช่วยให้อากาศภายในบ้านดีขึ้น เด็กๆ ได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์

 

 

     โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ พบได้บ่อยที่สุดในบรรดากลุ่มโรคภูมิแพ้ เกิดขึ้นได้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ และยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีปัญหามลภาวะ ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ซึ่งเป็นฝุ่นพิษขนาดเล็กที่เมื่อถูกสูดเข้าไปจะสามารถผ่านลงไปลึกถึงหลอดลมฝอยและถุงลมที่เป็นส่วนปลายสุดของปอด ก่อให้เกิดการระคายเคือง และเกิดการอักเสบเฉียบพลันและเรื้อรัง ทำให้ปัญหาของโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกับเด็ก

 

 

     เด็กจัดเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพราะว่า เด็กหายใจเร็วกว่าผู้ใหญ่ มีสัดส่วนปริมาตรการหายใจต่อน้ำหนักตัวสูงกว่าผู้ใหญ่ จึงมีโอกาสได้รับมลพิษทางอากาศรวมถึง PM 2.5 มากขึ้น รวมทั้งระบบต้านทาน ระบบภูมิคุ้มกันยังเจริญไม่เต็มที่อีกด้วย

 

 

โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจในเด็กเกิดได้จาก 2 สาเหตุใหญ่ๆ คือ

1. กรรมพันธุ์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด จะมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจมากกว่าเด็กปกติที่ไม่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้

 

2. สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ สุนัข แมว ละอองเกสร หรือ สารก่อภูมิแพ้ ทั้งอาหารและสารระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ เช่น ควันบุหรี่ ควันธูป มลภาวะต่างๆ ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจในเด็กได้

 

 

หลักในการรักษาโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจเด็ก

1. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้เหลือน้อยที่สุด

2. ดูแลสุขภาพด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารให้ครบหมู่

3. ใช้ยาบรรเทาอาการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและระยะของโรคของผู้ป่วย

4. ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ หากผู้ป่วยมีอาการมีน้ำมูก คัดจมูก

5. ฉีดวัคซีนภูมิแพ้ หากหลีกเลี่ยงสารที่แพ้ไม่ได้ หรือ มีอาการรุนแรง หรือ ใช้ยาบรรเทาอาการแล้วไม่ได้ผล

 

 

     แต่เพื่อให้ได้อากาศที่ดีต่อเด็กๆ ควรมี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ติดบ้านไว้สักเครื่อง โดยเน้นไปที่เรื่องของประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในอากาศ สลายสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ สลายกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดักจับฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์

 

 

     การเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ควรเลือกขนาดเครื่องที่มีขนาดใหญ่เพียงพอกับขนาดของห้อง เลือกใช้เครื่องที่ได้มาตรฐานและช่วยกำจัดฝุ่น ฟอกอากาศได้จริงเป็นไปตามโฆษณาหรือคู่มือการใช้งาน เพราะอากาศในยุคนี้อันตรายต่อสุขภาพมาก หากมีไว้จะช่วยให้คุณได้อากาศที่ดีกลับคืนมา ดังนั้น อย่าลืมดูแลสุขภาพให้ดีและหา เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ดีๆ ไว้ที่บ้านสักเครื่อง เพื่อสุขภาพที่ดีและความสุขของทุกคนในครอบครัว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- 10 เรื่องที่ต้องทบทวน ก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศ

- เอาตัวรอดจาก "โรคแพ้อากาศ" ด้วยเครื่องฟอกอากาศ