5 วิธีกำจัดไรฝุ่น ในห้องนอน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ 5 วิธีกำจัดไรฝุ่น ในห้องนอน


ไรฝุ่น เป็นปัญหาหลัก สำหรับห้องนอน แบะ เตียงนอน ไรฝุ่น ไม่เพียงแต่อยู่ ในฟูกเท่านั้น แต่ไรฝุ่นนั้น อยู่ไปทั่วในห้องนอนของเรา ไม่ว่าจะเป็นหมอน ปลอกหมอน ฟูก ผ้าปูที่นอน

 

 

5 วิธีกำจัดไรฝุ่น ในห้องนอน

 

 

ไรฝุ่นนั้น เป็นปัญหามาก ๆ ที่ส่งผลต่อการนอนหลับ เพราะว่า ไรฝุ่น เป็นตัวร้ายสำหรับมาก ๆ และ ยังเป็นวายร้าย ที่ทำให้เราเกิดการ ระคายเคือง ทำให้เราคัน และ ยังเป็นสารก่อภูมิแพ้ ให้กับเรา อีกด้วย เนื่องจาก เราไม่สามารถ มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงทำให้ หลาย ๆ คนไม่รู้สึกกังวล หรือ ตระหนักกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเราก็ ไม่ควรจะมองข้าม สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ไป ฉะนั้น วันนี้เราจึงจะมาบอกวิธี กำจัดไรฝุ่น ในห้องนอน

 

ไรฝุ่นเกิดจากอะไร

ไรฝุ่น คือ ไรอีกหนึ่งชนิด ที่ไม่ใช่ไรนก และ ไรหนู ตัวไรจะชอบอยู่ในที่ที่มีความชื้น และ ชอบเกาะอยู่ตามใยผ้า เช่น ผ้าม่าน หมอน พรม ผ้าปูที่นอน ฟูกที่นอน ตุ๊กตา อาหารหารของพวกมัน ก็คือ รังแค และ เศษผิวหนังของคน แต่จะไม่กัด ไม่ดูดเลือด ไรฝุ่น และ มูลของไรในนั้น เป็นสารก่อภูมิแพ้ ชั้นดีเลยก็ว่าได้ เมื่อคนที่เป็นภูมิแพ้ มีการหายใจ หรือ สูดดมเข้าไป ก็ทำให้ อาการภูมิแพ้กำเริบ มีอากการระคายเคือง อาการกันตา รวมไปจึง อาการจม และ มีน้ำมูก

 

วิธีกำจัดไรฝุ่น

 

1.  ทำความสะอาดชุดเครื่องนอนอยู่เรื่อย

อย่างที่เรา ได้บอกไปว่า ไรฝุ่น ชอบอยู่ตามเส้นใยของผ้า คอยกักกินเศษผิวหนัง และ รังแคของคน ฉะนั้นแล้ว การกำจัด ไรฝุ่น วิธีที่ทำได้ง่ายที่สุด แต่ทั้งนี้ การทำความสะอาดเครื่องชุดนอน ก็ไม่ได้สามารถกำจัด ไรฝุ่น ได้ 100 % นะครับ แต่ก็สามารถ กำจัดมูลของไรฝุ่น ออกไปได้เกือบหมด

 

แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากจำกำจัดให้หมด ก็สามารถได้ แต่อาจจะทพได้ไม่บ่อย และ อาจจะไม่ค่อยวะดวกเท่าไหร่นัก เพราะว่า การกำจัดไรฝุ่นนั้น ต้องใช้ความร้อน ในการกำจัด เราถึงจะสามารถทำได้ การกำจัดเราฝุ่นนั้น เราต้อง นำเครื่องนอนของเรา ไม่ว่าจะเป็น หมอน ปลอกหมอน ที่นอน ผ้าปูที่นอน ทอปเปอร์ปูที่นอน ตุ๊กตา หมอนข้าง และ อื่น ๆ ที่เพื่อน ๆ เอาไว้ใช้นอน ไปต้มในน้ำเดือด ๆ ประมาณ  10 – 15 นาที เพียงเท่านี้ไรฝุ่น ก็จะตายหมด เราสามารถนำไปตากแดดได้ไหม ได้แต่จะไม่ได้ผลดีเท่ากับ การนำไปต้มนั่นเองครับ  

 

2. นำเครื่องนอนไปตากแดด

การนำเครื่องนอนไปตากแดด เป็นวิธี ที่หลาย ๆ เลือกทำ เพราะว่า ทำได้ง่าย และ วิธีที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ การตากแดดนั้น ช่วยลดความชื้น ในเครื่องนอนของเรา ทำให้ไม่อับชื้น และ ไม่เป็นที่สะสม ของอาหารไรฝุ่น นั่นเองคับ เพราะฉะนั้นแล้ว หากเพื่อน ๆ ไม่สามารถ นำเครื่องนอน ไปต้มในน้ำร้อนได้ ก็ให้นำไปตากแดด นะครับ อย่างที่เรา ได้บอกไปว่า การนำไปตากแดด ก็ได้ผลไม่ดี เท่าการนำไปต้ม นะครับ 

 

3. ใช้เครื่องดูดฝุ่น

การใช้เครื่องดูดฝุ่น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยลดมูล ของไรฝุ่น ให้ออกไปได้ แต่ก็จะสามารถ ดูดตัวไรฝุ่น ออกไปได้เพียงเล็กน้อยนะครับ แต่ก็ไม่เป็นไร สิ่งที่เป็น อันตรายยิ่งกว่า ไรฝุ่น นั่นก็คือ มูลของมันนั่นเองครับ เพราฉะนั้น เราควรที่ มีการใช้เครื่องดูดฝุ่น ดุด ทำความสะอาด เครื่องนอน ของเราอยู่ประประจำ นะครับ ประมาณ สัปดาห์ละ 1 – 2 ก็ยังดี เพื่อเป็นการเก็บเศษซาก มูลไรฝุ่น

 

4. ฉีดยา ฆ่าแมลง

วิธีนี้ เป็นวิธีที่ไม่แนะนำ ให้ทำสักเท่าไหร่นะครับ เพราะอาจจะไป ส่งกลิ่นรบกวน หรือ เกิดอันตรายได้ หากเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรใช้ สเปรย์กันยุง สเปรย์ฆ่าแมลง หรือ ลูกเหม็นก็สามรถ กำจัด ไรฝุ่นได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น หากฉีดใส่เครื่องนอน ก็ควรที่จะ ฉีดก่อนใช้เครื่องนอน ใช้เครื่องนอนสัก 4 – 5 ชั่วโมงนะครับ เพื่อไม่ให้เกิด อันตรายแก่ ผู้นอน

 

5. ใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

หากเพื่อนๆ  ไม่สามารถ ทำตามทั้ง 4 ข้อ ที่เราแนะนำได้ ก็มีอีกหนึ่ง ที่ช่วยเพื่อร ๆ ได้และ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดี อีกวิธีหนึ่ง ก็คือ การใช้เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่เป็นตัวช่วยที่ดี เพราะว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะเป็นตัวช่วย ที่ทำให้อากาศ ภายในห้องของเรานั้น สะอาด ปลอดภัย จากไรฝุ่น และ มูลของไรฝุ่น 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดการฝุ่น ที่อยู่ในอากาศด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

รับมือกับ มลพิษทางอากาศ ภายในบ้าน ด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 


Tag :