วิธีเลือก เครื่องฟอกอากาศ ยังไงที่ดีและน่าใช้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีเลือก เครื่องฟอกอากาศ ยังไงที่ดีและน่าใช้


อากาศในสมันนี้นั้น แน่นอว่าใครๆหลายๆท่านคงจะเป็นกังวลอย่างมากเพราะมีฝุ่นละอองที่เป็นพิษอย่าง ฝุ่น pm2.5 ที่สามารถทำร้ายสุขภาพของเราได้แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีตัวช่วยที่ดีนั้นก็คือ เครื่องฟอกอากาศ

 

            เครื่องฟอกอากาศ นั้นเป็นเครื่องที่สามารถ กรอกอากาศ ให้กลับมามีอากาศที่บริสุทธิ์ได้ ที่จะทำให้สุขภาพร่างกาย ของคุณได้สูดอากาศ ที่ดีและสดชื่น เพราะในปัจจุบันนี้ ถือได้ว่าอากาศ มีการปนเปื่อน ของ ฝุ่นละออง มากมาย และก่อให้เกิด โรคร้ายที่เกิดจากการที่เรา สูดดมอากาศ เข้าไปในร่างกายทำให้ ร่างกายของเรา ได้รับฝุ่นละออง เข้าในปอดและจะส่งผลให้เป็นอันตรายอย่างมาก ดังนั้น การที่มี เครื่องฟอกอากาศ ไว้ติดบ้าน หรือ ห้องนอน ยิ่งช่วยให้อากาศ ที่เราสูดดม นั้นมีความปลอดภัยไร้ฝุ่นได้นั้นเอง เครื่องฟอกอากาศ ไม่ใช้แค่สามารถ ดูดฝุ่นได้เพียงอย่างเดียว ยังสามารถช่วยกำจัดแบคทีเรีย ไวรัสในอากาศ และยังรวมไปถึงกำจัดกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ เช่น กลิ่น ควันบุหรี่ กลิ่นอับในห้อง กลิ่นเหม็นที่กระจายอยู่ในห้อง สามารถ ถูกกำจัดได้โดย เครื่องฟอกอากาศ  และการทำงานนั้นจะ ทำงานโดยการดูดอากาศเข้าตัวเครื่องผ่านตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งเหล่านี้เอาไว้ แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน แต่ก็จะมี เครื่องฟอกอากาศ หลากหลายยี่ห้อหลากหลายรุ่นที่จะมีความแต่ต่างกันไป และวันนี้เราจะมาบอกวิธีเลือก เครื่องฟอกอากาศ อย่างไรให้เหมาะ และควรใช้ไปดูกัน

 

            วิธีการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ นั้น จะมีวิธีการเลือกที่ไม่ยุ่งยาก แต่เราก็ควรตั้งใจเลือกเพื่อให้ เครื่องฟอกอากาศ ที่เราซื้อมาทำงานได้ดีและมีประโยชน์มากที่สุด ไปดูดีกว่าว่า จะมีวิธีเลือกอย่างไรและควรดูอะไรบ้าง

 

ควรเลือก เครื่องฟอกอากาศที่ติดตั้งง่ายเคลื่อนย้ายสะดวก

 

            สำหรับ เครื่องฟอกอากาศ นั้นจะมีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายประเภท แต่งต่างกันออกไปแต่ส่วนมาก เครื่องฟอกอากาศ จะมีประเภทที่จะใช้ ใบพัดเอาอากาศในห้อง เข้าไปจากนั้นก็จะ ถูกแผ่นกรอกหรือไส้กรอกด้านใน ดับจับฝุ่นละออง ก่อนทีจะปล่อยอากาศออกมา แต่เครื่องฟอกอากาศ ประเภท นี้นั้นมักจะมีราคาที่ไม่แพงมาก จะเหมาะกับคนที่อยากจะซื้อ ติดไว้หลากๆห้อง แต่มีข้อเสียที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ เครื่องฟอกอากาศ ประเภทนี้จะมีเสียงที่ดัง และเรายังต้องหมั่นถอดไส้กรอกมาทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ หรือ ซื้อไส้กรอกมาเปลี่ยนตาอายุการใช้งานดังนั้น การที่เราจะเลือก เครื่องฟอกอากาศ ดีๆสักตังนั้นควรเลือกเครื่องฟอกอากาศ แบบที่มีโหมดเงียบเสียงรบกวน และเลือกเครื่องฟอกอากาศ ที่ไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรอกอยู่บ่อยๆ จะดีที่สุด

 

ควรมีฟังก์ชั่นดับกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์

 

          สำหรับเครื่องฟอกอากาศ ที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่ต้องมีการกรอก ฝุ่นละอองที่ดีแล้ว แต่ต้องมีการกรอก กลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ ที่ดีด้วย เช่นกลิ่นที่ส่งผลเสียต่อจมูกของเราเช่น กลิ่นอาหาร กลิ่นบุหรี่ หรือรวมไปถึงกลิ่นสัวต์ หรือ กลิ่นอับของผ้า โดยทั่วไปนั้น คนส่วนมากมักจะเลือกใช้การดับกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ ด้วยสเปรย์ปรับอากาศ หรือ น้ำหอมปรับอากาศ แต่การใช้ สเปรน์หรือ น้ำหอมนั้น จะมีผลได้ไม่นานแถมยังไม่ทำให้อากาศ เป้นบริสุทธิ์ อักด้วย ดังนั้น เครื่องฟอกอากาศ ที่สามารถ ช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ ได้นั้นจึงสำคัญ ควรจะเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ที่ มีเซนเซอร์ดักจับกลิ่นและกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศให้เราโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ห้องของคุณไร้กลิ่นและยังทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นด้วย

 

เครื่องฟอกอากาศ ที่ดีควรสามารถดับจับฝุ่นละออง PM 2.5 ได้

 

แน่นอนว่า ในปัจจุบัน นั้น ฝุ่นละอองอย่าง PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีอันตรายต่อการสูดดม เข้าร่างกายมากๆ เพราะเป็นฝุ่นที่มี ความเล็กที่สามารถ เข้าสู่ร่างกายและไปทำอันตรายต่อร่ายกาย ของเราได้ ถึงใครๆหลายๆ ท่านมีความคิดที่ว่า อยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน คงไม่มีฝุ่น PM 2.5 แต่อย่าพึ่งคิดแบบนั้น เพราะ ฝุ่นPM2.5 เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาๆ ดังนั้น ฝุ่นเหล่านี้สามารถ ลอยตัวอยู่ได้ทุกที ดังนั้น ตัวช่วยที่สำคัญที่สามารถช่วยกรอกอากาศ ในบ้านตองคุณได้คงจะเป็น เครื่องฟอกอากาศ ดังนั้น การเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ควรเลือกซื้อเครื่อง ที่มีการกรอกของฝุ่นละอองที่ดีที่สามารถ กรอกฝุ่นละอองอย่าง PM2.5 ได้ เพื่อที่จะไป ควบคุมปริมาณฝุ่นละอองไม่ให้มากเกินกว่าที่ร่างกายสามารถรับได้ นั้นเอง

 

เครื่องฟอกอากาศ ที่ดีควรมีรัศมีการทำงานที่กว้างกว่าขนาดห้องจริง

 

          สำหรับใครๆ ที่อยากให้ภายในบ้านของเรา มีแต่อากาศที่บริสุทธิ์ นั้นเราควรเลือก เครื่องฟอกอากาศ ที่มีรัศมีการทำงานที่กว้างกว่าห้องของเรา เพื่อให้การทำงานการกรอกอากาศ สามารถ กรอกฝุ่นละออง ได้ทุกที่ทุกมุมห้อง ให้เรานั้น เลือก เครื่องฟอกอากาศ ที่สามารถ ทำงานใกล้เคียงกับขนาดห้องของคุณก็เพียงพอแล้ว

 

เลือกเครื่องฟอกอากาศรุ่นที่มีแผ่นกรอง HEPA Filter

 

          สำหรับท่านใดที่คนในบ้าน ของเรามีอาการของโรคภูมิแพ้นั้น ไม่ว่าจะแพ้จาก ฝุ่นละอองต่างๆ หรือ แพ้จากเกสรดอกไม้ หากคุณอยากที่จะกำจัดมลภาวะในอากาศ ให้หมดจด เราขอแนะนำให้เลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ที่มีการกรองประเภท HEPA Filter เพราะ จะเป็นแผ่นกรองที่สามารถจับเกสรดอกไม้ หรือ ฝุ่นละอองทั่วไป รวมไปถึง ฝุ่น PM2.5 ได้เป็นอย่างดี และหากเป็นฝุ่นขนาด 0.3μm ก็สามารถกำจัดได้ถึง 99.97% ขึ้นไป เลยทีเดียว

           

            ดังนั้น การเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ นั้นสำคัญมากๆ ไม่ใช่แค่ว่า ขอแค่เป็นเครื่องฟอกอากาศ ที่สามารถ กรอกอากาศ ได้ก็พอ แต่ต้องดูด้วยว่า สามารถ ช่วยกรอกอากาศ ให้ดีมากได้ขนาดไหน ถึงจะราคาแพง แต่ก็คุ้มที่จะลงทุน เพื่อนสุขภาพร่างกายที่ดี ของเรา นั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

เคล็ดลับการเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )