notair
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ แบบไหนที่ไม่ควรซื้อ


การซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ติดบ้านไว้สักเครื่อง จะเป็นผลดีต่อผู้อยู่อาศัย ในการช่วยกำจัดมลพิษทางอากาศชนิดต่าง ๆ ซึ่งหากใครที่กำลังเลือกหา ซื้อเครื่องฟอกอากาศ ไปติดไว้ที่บ้านสักเครื่อง ควรมีการเลือกเครื่องฟอกอากาศให้ดีอย่างละเอียดถี่ถ้วน และควรหลีกเลี่ยง จาก เครื่องฟอกอากาศ เหล่านี้

 

เครื่องฟอกอากาศที่ใช้มอเตอร์แรงเกินไป

“มอเตอร์แรงก็ดีนะสิ” เป็นความเข้าใจที่ผิดมาก เพราะมอเตอร์ที่แรงอาจเกิดความเสียหายกับเครื่องได้ เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เนื่องจากจะทำให้เกลียวที่เป็นตัวกรองค่อย ๆ หลุดออกไป ซึ่งจะทำให้เครื่องฟอกอากาศมีประสิทธิภาพที่ลดลง นอกจากนั้นยังช่วยลดมลพิษทางเสียงขณะที่เครื่องฟอกอากาศทำงานได้อีกด้วย

แต่ถ้าหากเครื่องฟอกอากาศใช้ถ่านกัมมันต์แบบเม็ด สำหรับกำจัดกลิ่นและสารเคมีก็เยี่ยมมาก เพราะถือเป็นตัวกรองที่สำคัญที่สุดของเครื่อง

 

เครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง HEPA เกรดทางการแพทย์เท่านั้น

เครื่องฟอกอากาศที่ มีแผ่นกรองเพียงตัวเดียว ไม่เพียงพอสำหรับ การใช้งานในยุคนี้ที่มีมลพิษทางอากาศปนเปื้อนมากกว่าเดิม จึงควรเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ ที่มีแผ่นกรองแบบจับ ที่สามารถกำจัดอนุภาคที่มีขนาด 0.3 ไมครอนด้วย ยิ่งถ้ามีประสิทธิภาพถึง 99.9 % ก็จะยิ่งดี ซึ่งตัวกรองนี้มีความสำคัญ ต่อผู้ที่ไวต่อฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ และอนุภาคอื่น ๆ

 

เครื่องฟอกอากาศที่มีคาร์บอนลึกน้อยกว่า 2.5 นิ้ว

ไส้กรองคาร์บอน ที่มีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานยาวนาน ประกอบด้วย ถ่านกัมมันต์แบบละเอียด และมีการกรอง ในแนวทแยงมุมอย่างน้อย 2.5 นิ้ว เพื่อเพิ่มความสามารถ ในการกรองสูงสุด แผ่นกรองจึงจะมีคาร์บอนเข้มข้น ที่สามารถดูดซับ สารเคมีที่เป็นพิษ ได้แก่ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) และ Formaldehyde สารพิษที่ แฝงตัวอยู่ในอากาศระเหย เป็นไอได้ง่ายที่อุณหภูมิปกติ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ สารพิษนี้จะอยู่ใน ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน อาทิ สีทาบ้าน น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาฟอกสี น้ำยาซักแห้ง ยาฆ่าแมลง ควันบุหรี่ ควันไฟ

 

เครื่องฟอกอากาศที่ปล่อยโอโซนได้

หากเครื่องฟอกอากาศมีไอออนไนเซอร์ จะสามารถดึงดูด อนุภาคผ่านเอฟเฟกต์ เช่น ไฟฟ้าสถิต ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดโอโซนขึ้น โอโซนที่เกิดขึ้นมา จะมีผลทำลาย เนื้อเยื่อของผู้ใช้งานได้ โดยเฉพาะกับ ระบบหายใจของร่างกายที่อาจส่งผลให้ ระคายเคืองคอ ไอ ซึ่งหากร่างกายสะสม มากขึ้นอาการก็จะมี ความรุนแรงขึ้น เช่น มีปัญหาหอบหืด ติดเชื้อใน ระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ หรือ ปอดมีประสิทธิภาพการทำงานน้อยลง

 

เครื่องฟอกอากาศที่ไม่มีการรับรองมาตรฐาน

ถือว่าเป็นพื้นฐาน ของการเลือก เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ ไม่ควรมองข้าม เครื่องฟอกอากาศที่ คุณเลือกซื้อต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน เช่น มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือ International Organization for Standardization (มาตรฐาน ISO.) เป็นต้น และหากจะให้ดีอีกประการ เครื่องฟอกอากาศควรมี การรับประกันการใช้งานในระยะเวลา ที่เหมาะสมอีกด้วย

 

การเลือกเครื่องฟอกอากาศ หากพบคุณสมบัติ ที่กล่าวไว้ข้างต้น แม้เพียงข้อเดียว ก็ควรตัดตัวเลือก เครื่องฟอกอากาศนั้นไปเลย ถึงแม้ว่าจะมีราคาถูกมากก็ตาม แต่ถ้าหากตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศทั้งที่แล้วก็ควรเลือกให้ดี มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน และสามารถใช้งานได้ใน ระยะเวลาที่ยาวนาน นอกจากนั้น ยังเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อมและโลกอีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 วิธีปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในบ้าน

เครื่องฟอกอากาศ มีกี่ชนิดกันนะ