เครื่องฟอกอากาศ ต้องมีไว้ภายในบ้านไหม
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ ต้องมีไว้ภายในบ้านไหม


เครื่องฟอกอากาศ ต้องมีไว้ภายในบ้านไหม

ในปัจจุบัน มีเชื้อโรค และมลพิษเยอะไปหมด ทั้งโรคระบาดไปทั่วโลก อย่างโควิด ที่ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถกำจัดออกไปได้ หรือแม้แต่ฝุ่น หรือ ละลอง ที่ก็ยังเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้อยู่ดี ทำให้การมี เครื่องฟอกอากาศ ภายในบ้าน ก็เป็นเรื่องที่ดี

 

มลพิษ ทางอากาศ ที่มาจาก ท่อไอเสีย รถบนท้องถนน ฝุ่นละออง PM2.5 หรือแม้แต่โรคระบาด ล้วนแล้วมีขนาดเล็ก ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์อย่างเรามาก หากอยู่ในสถานที่มีมลพิษทางอากาศ นานในระดับหนึ่ง จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ และ ผลเสียไม่ได้เกิดเกิดกับแค่ทางกาย กลับมีผลเสียด้านสุขภาพ แต่ยังมีผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย

 

กรมควบคุมพิษแนะนำให้ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และ ผู้ป่วยโรคหัวใจ และ หลอดเลือด ให้พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ปริมาณฝุ่น PM2.5 จะมีสภาพอากาศที่หมอกปิด ทำให้แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึงพื้น ฝุ่นละอองจะสะสม เพราะไม่มีแรงผลักให้ลอยตัว

 

ฝุ่น PM2.5 คือ

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ เทียบแล้วเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของมนุษย์ ฝุ่นขนาดเล็กนี้ เกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง อาทิเช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่ ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสามารถเดินทางผ่านทางเดินหายใจสู่ปอด และกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และต้องป้องกันด้วยการ สวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ

 

มลพิษทางอากาศนั้น เพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาทางเดินหายใจของคนทุกคน ยิ่งในเด็กในครรภ์ จะเพิ่มความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด หรือ ทำให้เด็กแรกเกิดมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่า คือ มีผลงานวิจัยตัวใหม่ ที่ยังพบว่าอนุภาคของมลพิษทางอากาศ ที่รกของเด็กในครรภ์อีกด้วย ตัววิจัยล่าสุดมีการประเมินผลกระทบ ในแบบระยะสั้น พบว่า มีระดับไนโตนเจนออกไซด์ ที่เพิ่มขึ้น ที่เพิ่มความเสี่ยงในการ แท้งลูกถึง 16% ไนโตนเจนไดออกไซด์ ที่เกิดขึ้นมาจากการ เผาผลาญเชื้อเพลิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ใช่เครื่องยนต์ดีเซล ในทีมนักวิจัย นำข้อมูลมาเปรียบเทียบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ผลกระทบของสิ่งแวดล้อม ต่อทารกในครรภ์ มีความคล้ายกับการสูบบุหรี่ หากกล่าวถึงการแท้งลูกในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์

 

ปัญหามลพิษทางอากาศ เป็นปัญหาที่ใหญ่ เพราะไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่เป็น แต่หลาย ๆ เมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก ก็กำลังเผชิญกับ ปัญหาฝุ่น PM2.5 อยู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันเดินทางผ่านอากาศที่พัดพามันไปยังที่ต่าง ๆ มันสามารถเดินทางผ่าน ทางเดินหายใจสู่ปอด และกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจ และ โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่ได้มาตรฐานป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ โดยถ้ามีค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งปี ถึง 85 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเทียบได้กับการสูบบุหรี่วันละ 4 มวนต่อวัน

 

การเสียชีวิตเพราะมลพิษทางอากาศ

ในช่วงปีที่ผ่านมา มีคนที่เสียชีวิตเพราะปัญหามลพิษมากมาย เช่น ในปี 2013 เด็กหญิงวัย 9 ขวบ พบสาเหตุก่อนเสียชีวิตว่า เกิดจากภาวะหอบหืดรุนแรง ซึ่งที่ที่เธออาศัยอยู่นั้น มีระดับมลพิษที่เกินกว่ากฎหมายสหภาพยุโรปกำหนดไว้ ต่อมาเธอจึงเสียชีวิตด้วย ภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน และภาวะหอบหืดรุนแรง

ปัญหานี้ยังแก้ได้ไม่หมด ซึ่งก็ยังมีคนที่เสียชีวิตอีกหลายคน จากการวิจัยถึงเรื่องมลพิษทางอากาศ ทั้ง เสี่ยงสมองเสื่อม มะเร็ง เป็นต้น จะเห็นได้ว่า สิ่งที่เราเผชิญอยู่นั้น มีความอันตรายในรูปแบบที่มองไม่เห็น

 

ประโยชน์จากเครื่องฟอกอากาศ

ด้วยสภาวะในปัจจุบันนี้ มีทั้งมลพิษทางอากาศมากมาย เช่น จากโรงงานอุตสาหกรรม ตามอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ รวมไปจนถึง การปล่อยควันเสียของรถ อีกทั้งยังมีไรฝุ่น แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อราต่าง ๆ ที่มีอยู่ในบ้าน อันเป็นสาเหตุทำให้ผู้คนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้น เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับคุณภาพการใช้ชีวิตในปัจจุบัน การเจ็บป่วยง่าย ไม่แข็งแรง การหายใจเอาอากาศที่ไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย และ สะสมจนก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

 

โดยเครื่องฟอกอากาศ เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่สามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ในปัจจุบันมีราคาที่ไม่สูงมาก หาซื้อได้ง่ายแล้ว ประโยชน์หลัก ๆ ของเครื่องก็คือการฟอกอากาศในบ้าน ที่มีทั้ง ฝุ่นละออง ความชื้น เชื้อโรค ไรฝุ่น และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับอากาศ และเราไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถกรองอากาศให้บริสุทธิ์ 100% ได้ก็ตาม แต่ก็กลายเป็นอากาศที่เหมาะสมกับสุขภาพของเรา กว่าอากาศที่มาจากมลภาวะข้างนอกครับ ซึ่งในเครื่องฟอกอากาศบางรุ่น สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่มีขนาด 2.5 ไมครอน อีกด้วย

 

ถ้าจะให้กล่าวโดยภาพรวมแล้ว เครื่องฟอกอากาศ มีประโยชน์กับผู้ใช้ดังต่อไปนี้

1. ผู้ที่เป็นภูมิแพ้

2. ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ

3. ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันคลุกคลีอยู่กับฝุ่นละอองเสมอ

4. ผู้ที่อาศัยอยู่ในที่อับชื้น

 

โดยเราขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ รุ่น AP-T800 เป็นเครื่องฟอกอากาสที่ไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรอง ใช้ได้ทั้ง ในบ้าน และ ในห้องนอน ( Air Purifier by ManNature ) กรองด้วยระบบ Plasma Electrostatic พร้อม Active Oxygen และ Titanium Dioxide + หลอด UV ที่สามารถยับยั้งเชื้อโรคได้ถึง 99.9% รับประกัน เครื่องฟอกอากาศ นาน 1 ปี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ กรองโควิด 19 ได้ไหม