สภาพอากาศ มีผลต่อ สุขภาพจิต
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ สภาพอากาศ มีผลต่อ สุขภาพจิต


ทุกคนอาจจะเห็นพบเจอ เมื่อสภาพอากาศมีความร้อน เราจะเริ่มมีอาการหงุดหงิด แต่เมื่อสภาพอากาศอุ่น เราจะรู้สึกดี นี้แสดงให้ถึงกับสภาพอากาศ กับ สุขภาพจิต

นักจิตวิทยา เป็นผู้สังเกตปฏิกิริยาดังกล่าวอย่างกระตือรือร้น “ในสังคมสมัยใหม่ผู้คนจำนวนมาก ไม่ได้ใช้เวลาอยู่ข้างนอกมากนัก ซึ่งจะช่วยลดอิทธิพลของสภาพอากาศ ที่มีต่ออารมณ์ของพวกเขา อย่างไรก็ตามผู้คนต่าง ก็ชอบสภาพอากาศที่แตกต่างกันออกไป บางคนชอบร้อนกว่า แต่บางคนก็เย็นกว่า บางคนชอบแห้ง แต่บางคนก็เปียก และชื้นมากกว่า”

ไม่ว่าความต้องการจะเป็นอย่างไร แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่าช่วงฤดูหนาว และช่วงเวลาแห่งความมืดที่ยาวนาน ซึ่งมักจะมาพร้อมกับการอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของคุณ ในรูปแบบของ โรคอารมณ์ตามฤดูกาล

แม้ว่าอาการของมันจะถูกกล่าวถึงในวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ยังไม่ได้ยืนยัน จนกระทั่งต้นทศวรรษที่ 1980 จากข้อมูล พบว่าประมาณร้อยละ 5 ของประชากรในสหรัฐอเมริกา พบกับอาการเศร้า ในแต่ละปีโดยอาการจะคงอยู่เป็นเวลาประมาณ 5 เดือนของปีนั้น

แม้ช่วงฤดูฝน และมืดครึ้มในฮ่องกง สภาพอากาศเช่นนั้น สามารถทำให้ผู้คนอารมณ์ไม่ดี และกระตุ้นให้นักลงทุนในตลาดหุ้นมองโลกในแง่ร้ายได้ด้วยเช่นกัน

 

เชื่อกันว่า ความเศร้า เชื่อมต่อกับจังหวะการทำงานของร่างกาย ทั้งในกิจวัตรการตื่น และการนอนของเรา ซึ่งเกือบทั้งหมดถูกควบคุมโดยแสง และความมืด ท้องฟ้าที่มืดครึ้มเป็นเวลาหลายสัปดาห์ อาจทำให้เกิดปัญหานี้ได้ และส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา โดยการให้สมดุลทางเคมีที่ละเอียดอ่อนในสมอง

แสงแดดจ้าที่จำกัด หมายความว่า สมองไม่แน่ใจว่าเมื่อใด ที่จะต้องตื่น และยังคงผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนการนอนหลับของเรา ในระดับต่ำแม้ในเวลากลางวัน ในวันที่ฟ้าครึ้มสมองยังผลิตเซโรโทนินฮอร์โมน แห่งความสุขของเราน้อยลงน้อยเกินไป และเราอาจรู้สึกเป็นเหงา หรือเศร้า

ได้มีชายผู้เป็นผู้นำทีมซึ่งเป็นผู้บัญญัติศัพท์ ความเศร้า ในช่วงปี 1980 สนับสนุนการบำบัดด้วยแสงเป็นการรักษา มันเกี่ยวข้องกับการหันหน้าไปทางแผง "กล่องไฟ" เป็นเวลา 30 ถึง 60 นาทีต่อวันตลอดฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว อธิบายว่าเป็นวิธีการรักษาง่ายๆที่สามารถทำได้ที่บ้าน

ฝนไม่ใช่ปัญหาเดียวในวันที่มืดครึ้ม การขาดแสงแดดจ้าอาจส่งผลต่ออารมณ์และสุขภาพของเรา

ในวันที่ฟ้าครึ้มเราไม่เพียง แต่พลาดแสงแดดเท่านั้น แต่ต้องใช้ปริมาณวิตามินดี ที่มาพร้อมกับมันด้วย วิตามินดีมีความสำคัญมากกว่ากระดูกที่แข็งแรง การขาดมีความสัมพันธ์ กับโรคหัวใจ และหลอดเลือด เบาหวานชนิดที่ 2 และความเสี่ยง และการลุกลามของมะเร็ง แพทย์ต้องการทราบระดับวิตามินดี ของบุคคลมากขึ้นไม่เพียง แต่เพื่อสุขภาพโครงกระดูกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพ และภูมิคุ้มกันโดยรวมด้วย

 

นอกจากนี้ และที่สำคัญในกรณีของ ความเศร้า ตัววิตามินดีจะช่วยควบคุมการทำงานของสมอง และพฤติกรรมรวมถึงช่วยปรับสมดุล การผลิตเซโรโทนิน สภาวิตามินดีในสหรัฐอเมริกา แนะนำให้ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง รับประทานวิตามินดี เสริมวันละ 50 ไมโครกรัม

มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า สุขภาพจิตสามารถลดลงได้เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น ทีมงานใช้ข้อมูลมูลค่าหลายสิบปีจากสหรัฐอเมริกา และเม็กซิโกพบว่าอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 0.7 เปอร์เซ็นต์ในมณฑลของสหรัฐอเมริกา และ 2.1 เปอร์เซ็นต์ในเขตเทศบาลในเม็กซิโกโดยอุณหภูมิเฉลี่ยรายเดือนเพิ่มขึ้นหนึ่งองศาเซลเซียส

ความชอบ สภาพอากาศ ของผู้คนได้รับอิทธิพลจากรูปแบบการใช้ชีวิต และพฤติกรรมของพวกเขาที่แตกต่างกัน รูปแบบสภาพอากาศที่ชอบ นั้นแตกต่างกัน เมื่อออกกำลังกายข้างนอก กับนั่งดูการแข่งขันกีฬาภายใน

ยอมรับว่าแสงแดดสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพจิต

งานวิจัยล่าสุด แสดงให้เห็นว่านักประดิษฐ์สิทธิบัตรมีประสิทธิผลมากขึ้นในช่วงที่มีแสงแดดมากขึ้น “ผลกระทบนี้มีผลอย่างมากต่อ ระดับการผลิตเชิงนวัตกรรมโดยรวมของบริษัท”

การศึกษาล่าสุดพบว่าอารมณ์ขึ้นอยู่ กับสภาพอากาศมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ ในการตั้งค่าทางการเงิน และการบัญชีหลายประการ “นักลงทุนในตลาดหุ้นมักมองโลกในแง่ร้ายมากขึ้น ในช่วงวันที่มีเมฆมาก ซึ่งทำให้ผลตอบแทนของหุ้นลดลง ในขณะที่เจ้าหน้าที่การเงินมีแนวโน้ม ที่จะอนุมัติการขอสินเชื่อในช่วงที่มีแดดจัด

ในทางกลับกันนักวิเคราะห์ตราสารทุนไม่ค่อยตอบสนองต่อการเปิดเผยข่าวรายได้เมื่อพวกเขามีอารมณ์ไม่ดีที่เกิดจากการขาดแสงแดด

 

“แสงแดดมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของมนุษย์ ในวันที่มีแสงแดดระดับ เซโรโทนิน จะสูงกว่าในช่วงฤดูหนาวที่มืด เซโรโทนิน เป็นสารสื่อประสาท ที่เกี่ยวข้องกับความสุข และอารมณ์ที่ดีขึ้น

แสงแดดน้อยลง หมายถึง เซโรโทนิน น้อยลง และมีเมลาโทนินมากขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับ ภาวะซึมเศร้า ความง่วงนอน และความเหนื่อยล้า เมลาโทนินเปลี่ยนแปลงสภาพอารมณ์คล้ายกับยาที่มีคุณสมบัติคล้ายยากล่อมประสาท

การวินิจฉัย ความเศร้า พบได้บ่อยในประเทศที่มีละติจูดสูง เช่น รัสเซีย แคนาดา และยุโรปตอนเหนือ เนื่องจากฮ่องกงอยู่ในละติจูดต่ำ

“แสงแดดในฤดูร้อน และฤดูหนาวมีความแตกต่างกันไม่มากนัก”

แม้ว่าเขาจะไม่กังวลเกี่ยวกับความเศร้าในฮ่องกง แต่เขาก็สังเกตว่า "เมืองนี้มีฝนตก และมีเมฆมาก"

เนื่องจากการขาดแสงแดด ส่งผลให้เกิดอารมณ์ไม่ดีผู้คน จึงมีแนวโน้มที่จะไม่มีความสุข ในช่วงวันที่อากาศไม่เอื้ออำนวย ความไม่มีความสุขในช่วงหลายวันนี้อาจส่งผลให้

ตัวอย่างเช่น การมองโลกในแง่ร้ายต่อชีวิต และการทำงานการขาดประสิทธิภาพในการทำงาน และการอนุรักษ์นิยม

 

ดังนั้นผู้คนอาจต้องการหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเหล่านี้หากต้องการจัดกิจกรรมที่ต้องการให้ผู้เข้าร่วมอารมณ์ดีเช่นในช่วงแคมเปญการตลาดหรือการเฉลิมฉลอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม
เราหายใจไปกับ มลพิษทางอากาศ มันแย่แค่ไหนต่อสุขภาพ
อย่ามองข้ามเชื้อโรค ดูแลร่างกายด้วย เครื่องฟอกอากาศ