ฝุ่นเยอะขนาดนี้ ก็ต้องมี เครื่องฟอกอากาศ รึเปล่า
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ฝุ่นเยอะขนาดนี้ ก็ต้องมี เครื่องฟอกอากาศ รึเปล่า


แม้แต่ในบ้านก็ต้องมีฝุ่นละอองขนาดเล็กเช่นกัน เมื่อเรื่องของฝุ่นละอองกลายเป็นวาระแห่งชาติแบบนี้ หลายครอบครัวจึงหันมาตระหนักถึงเรื่องความสะอาดของที่อยู่อาศัยและพยายามทำอากาศให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ช่วยกำจัดฝุ่นละออง กรองอากาศได้ดี

 

เนื่องจากบรรยากาศและมลพิษในกรุงเทมหานครที่หนาแน่นทำให้มีผู้ป่วยเป็นภูมิแพ้จำนวนมาก ดังนั้นหลายครอบครัวจึงเริ่มคิดถึง เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ภายในบ้านว่ามีความสำคัญและมีความจะเป็นมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) กัน เพื่อเป็นข้อมูลหนึ่งที่จะช่วยประกอบการตัดสินใจว่าควรมี เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ติดบ้านหรือไม่

 

 เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ช่วยให้คนเป็นภูมิแพ้มีอาการดีขึ้นใช่หรือไม่?

 

มลภาวะทางอากาศบ้านเราค่อนข้างมีปริมาณของฝุ่นละอองจำนวนมาก และสิ่งที่ตามมากับฝุ่นไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส เชื้อโรค แบคทีเรีย ก๊าซพิษ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้ ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าโรคภูมิแพ้มีหลายแบบ บางคนแพ้ เกสรดอกไม้ ควันบุหรี่ สปอร์เชื้อรา  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็อาจจะพอช่วยได้บ้าง แต่บางคนก็แพ้ไรฝุ่น แพ้แมลง แพ้อาหาร เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ก็คงจะไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้น ส่วนไรฝุ่นนั้นมีอนุภาคขนาดใหญ่ มักตกลงสู่พื้นหลังจากลอยตัวอยู่ในอากาศภายใน 5 นาที ดังนั้นการทำความสะอาดทั่วไปก็ช่วยกำจัดไรฝุ่นได้ ส่วนใหญ่ไรฝุ่นแฝงตัวอยู่ในที่นอน และพื้นที่แคบๆ ตามซอกหลืบมากกว่า

 

 เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ทำงานอย่างไร?

 

ฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศจะถูกดูดผ่านเข้าเครื่องไปยังแผงระบายอากาศ ผ่านขั้นตอนการทำความสะอาดของแผ่นกรอง ULPA ซึ่งมีอานุภาพในการดักจับฝุ่นละอองตั้งแต่ขนาดเล็กที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไปจนถึงขนาดที่เล็กกว่า 0.1-0.3 ไมครอน ใน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จะมีระบบแผ่นฟอกอากาศ ทำหน้าที่ในการดักจับฝุ่นที่ผ่านเข้ามา ความจริงระบบนี้ก็มีอยู่ในเครื่องปรับอากาศ แต่สิ่งที่ทำให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เหนือกว่าเครื่องปรับอากาศคือ การดักจับเชื้อโรคต่างๆ ได้ด้วย

 

ประโยชน์ของการมี เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ในบ้าน

 

- ช่วยป้องกันและลดโอกาสที่จะเกิดโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้  เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) จะช่วยกรองฝุ่นละอองและตัวกระตุ้นที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ให้อากาศดียิ่งขึ้น

- ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้ มีหลายคนและหลายครอบครัวที่ตัดสินใจซื้อ เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )  เพื่อเป็นตัว- -- ช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ทุเลาลง และส่วนใหญ่ก็ได้ผลเป็นอย่างดี รวมไปถึงอาการเป็นไข้หวัดคัดจมูกด้วย

- ช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น เพราะ เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) จะทำงานเพิ่มความบริสุทธิ์เข้าไปในบรรยากาศ ทำให้หลับสนิทตลอดคืน

-  เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น เพราะปอดจะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์เข้าไป จึงลดการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ส่งผลไปถึงสุขภาพโดยรวมแข็งแรงขึ้น

 

เราจำเป็นต้องมี เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) หรือไม่ ?

 

ด้วยสภาวะแวดล้อมของกรุงเทพฯ ในปัจจุบัน การมี เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) สักเครื่องก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจ เพราะสามารถสกัดกั้นมูลเหตุของโรคที่ไม่พึงประสงค์ได้ในระดับหนึ่ง และยิ่งบ้านที่มีเด็กเล็กหรือผู้ป่วยแล้ว และพักอยู่ในกรุงเทพมหานคร หรือเมืองที่มีโรงงานอุตสาหกรรมก็เป็นสิ่งที่ควรจะมี เพราะ เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) จะช่วยรักษาสมดุลของสภาวะแวดล้อมทั้งทางน้ำและทางอากาศ ถ่ายเทอากาศและเปลี่ยนคุณสมบัติแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นพิษให้คืนสู่สภาพปกติ ช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรงมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะตัดสินใจซื้อ เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )  ก็พิจารณาความจำเป็นสภาพความเป็นอยู่ สมาชิกในบ้าน ขนาดของบ้าน รวมทั้งงบประมาณด้วยนะครับ เพราะ เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier ) ก็มีคุณสมบัติปลีกย่อยหลากหลายตามระดับราคา แต่ถ้าเราทำความสะอาดบ้านอย่างดีและสม่ำเสมอ บางทีเครื่องปรับอากาศก็อาจจะเพียงพอแล้ว ยังไงก็ประเมินร่างกายตัวเองและสภาพแวดล้อมรอบที่อยู่อาศัยด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1 (A H1N1) ป้องกันได้ด้วย เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )

แพ้ฝุ่นติด  เครื่องฟอกอากาศ  ( Air Purifier )  สิ