เครื่องฟอกอากาศกับการเหมาะสมกับการใช้งาน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศกับการเหมาะสมกับการใช้งาน


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่เรารู้กันคือการหามาติดที่บ้านแล้วก็เปิด แบบนั้นมันจะดีจริงหรือ หากเราเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ให้เหมาะกับการใช้งานในบ้านกับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มันจะดีกว่าหรือไม่

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) หลากหลายยี่ห้อในปัจจุบันมีการรักษามาตราฐานดีอยู่แล้วหลักๆเลยก็ต้องมี การกรองฝุ่นที่มีประสิทธิภาพที่ดีในการกรองฝุ่น เปิดแล้วรู้สึกดีขึ้นสดชื่น แต่หลายคนคิดว่าอาจจะติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เพื่อเอาไว้อุ่นใจ แค่อุ่นใจไม่ได้หรอกครับต้องสดชื่นและมีประโยชน์อีกด้วย

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เครื่องฟอกอากาศ  Air Purifier หรือ Air Cleaner เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยกำจัดฝุ่น หรือสิ่งแปลกปลอมในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย เชื้อไวรัส กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ เครื่องฟอกอากาศจึงเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ สำหรับการทำงานของเครื่องฟอกอากาศคือการดูดอากาศเข้าตัวเครื่องและผ่านตัวกรองให้ดักจับสิ่งแปลกปลอมในอากาศ อากาศที่ออกมาจึงบริสุทธิ์และสะอาด

หากเรามี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ดีอยู่แล้วข้อคิดและหลักการเหมาะสมในการใช้ต้องมีอะไรบ้างถึงเราจะเข้าในตัว เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

ขนาดห้องสำคัญ

เราต้องดูก่อนว่า ห้องที่เราจะไปวาง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นี้มีขนาดกี่ตารางเมตร เพราะกำลังการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แต่ละรุ่นถูกออกแบบตามขนาดพื้นที่ใช้งานจำกัด เหมือนกับเครื่องปรับอากาศ ห้องใหญ่ก็ต้องใช้เครื่องที่มีบีทียูสูงๆ แน่นอนว่าเรื่องนี้มีผลกับราคาด้วย เช่น ในรุ่นเดียวกันเครื่องสำหรับพื้นที่ 22 ตารางเมตร ก็ย่อมราคาถูกกว่าที่ใช้กับพื้นที่ 42 ตารางเมตร

 

ขนาด การออกแบบ และน้ำหนัก

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับทั้งความสวยงามและความสะดวกในการใช้งาน นอกจากเลือกเครื่องที่การออกแบบ สี วัสดุ ให้ถูกใจและเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านแล้ว อาจต้องคิดด้วยว่า อยากจะซื้อไปวางไว้มุมไหนของบ้าน และจะตั้งเครื่องอยู่กับที่โดยเฉพาะ หรืออยากให้หยิบยกเคลื่อนย้ายสะดวก ซึ่งสำหรับกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายเครื่องฟอกอากาศไปพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของบ้านด้วย อาจจะต้องเลือกแบบน้ำหนักไม่มาก เคลื่อนย้ายง่าย

 

ข้อนี้ก็พอๆกับ ขนาดห้องก็คือ เสียงดังแค่ไหน

อย่าลืมดูคุณสมบัติของเครื่องว่า ขณะที่เปิดใช้งานแรงสุด เครื่องฟอกอากาศนั้นๆ จะส่งเสียงดังเหมือนจะพัง  ออกมาดังขนาดไหน รบกวนการนอนหลับพักผ่อนของเราหรือไม่หากจะเปิดในเวลากลางคืน สำหรับคนที่นอนหลับยากก็ควรพิจารณาปัจจัยนี้เป็นสำคัญ

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกเครื่องฟอกอากาศเลือกอากาศที่บริสุทธิ์

เลี้ยงสัตว์ในบ้าน อุ่นใจได้ แค่ใช้เครื่องฟอกอากาศ

วิธีลดฝุ่นละอองในบ้าน เลี่ยงอาการภูมิแพ้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก themomentum