สิ่งที่บ้านคุณควรมี เครื่องฟอกอากาศ ป้องกันคนในครอบครัว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ สิ่งที่บ้านคุณควรมี เครื่องฟอกอากาศ ป้องกันคนในครอบครัว


     ในหมู่เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องฟอกอากาศอาจเป็นตัวเลือกท้ายๆในการจับจ่ายใช้สอย เพราะเรามักไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องมีมันติดห้องไว้ แต่ในความเป็นจริงคือ เราสูดเอาฝุ่นมากมายเข้าไปในร่างกายทุกวัน ฝุ่นก็จะยิ่งคลุ้งอยู่ ทำให้สะสมเข้าไปอยู่ในปอดได้

 

วิธีเลือก เครื่องฟอกอากาศ ข้อมูลตัวเครื่องที่ต้องพิจารณาดังต่อไปนี้

1. Air Volume หรือ Air Flow ค่าแรกที่ควรพิจารณายิ่งค่านี้สูงเท่าไหร่ ปริมาณอากาศที่ถูกกรองก็จะยิ่งเร็วขึ้นด้วย พูดง่ายๆว่า ถ้าแผ่นกรองมีคุณภาพเท่ากับ เครื่องที่มี Air Flow สูงกว่าจะฟอกและปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาได้เร็วกว่านั่นเอง เวลาจะซื้อก็เทียบดูหลายๆรุ่น หากห้องใหญ่อยากให้ฟอกอากาศได้ไวๆให้พิจารณาค่านี้เป็นพิเศษ

2. ค่า Clean Air Delivery Rate หรือ CADR มันคือค่าที่บอกเราว่า เครื่องฟอกอากาศตัวนี้ ฟอกสิ่งสกปรกออกจากอากาศได้ปริมาณมากแค่ไหนในหนึ่งนาที โดยสิ่งสกปรกมาตรฐานที่วัดกันคือ ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง และเกสรดอกไม้ ค่านี้ยิ่งมากก็ยิ่งดีเช่นกัน

 

3. Room Size, Area Coverage หรือขนาดห้องที่เหมาะสม ควรรู้ขนาดห้องที่ต้องนำเครื่องฟอกอากาศไปใช้งานก่อนเลือกซื้อเสมอ เพราะถ้าห้องใหญ่เกินกว่าพื้นที่ที่เครื่องกรองอากาศสามารถรองรับได้ อากาศก็จะไม่สะอาดทั่วถึง หรือถ้าห้องเล็กแต่เอาเครื่องใหญ่มากไปวาง ก็จะกินไฟและเสียงดังโดยใช่เหตุ

 

4. Noise Level หรือระดับเสียง เสียงของเครื่องกรองอากาศ เสียงของเครื่องฟอกอากาศที่ดังอาจไม่ใช่สาระสำคัญหากวางไว้ในห้องนั่งเล่น แต่มันจะเป็นประเด็นมากถ้าวางเอาไว้ในห้องนอน เพราะเครื่องฟอกอากาศที่เสียงดังเกินไปจะทำให้นอนหลับไม่สนิทและส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

 

5. Power Usage หรืออัตราการกินไฟ ถ้าซีเรียสเรื่องค่าไฟ อาจดูเครื่องฟอกอากาศที่สเปคใกล้เคียงกันสัก 2-3 ตัวแล้วเทียบดูว่าตัวไหนกินไฟน้อยที่สุดก็ช่วยให้ประหยัดไฟได้มากขึ้น

 

     การติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้าน สามารถช่วยกำจัดกลิ่นควัน, กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ , รวมไปถึงช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศ, กรอง ฝุ่นหยาบ ละออง, เกสรดอกไม้, ขนสัตว์, ใยผ้า และมีประสิทธิภาพสูงมากในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 ไมครอน ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic Adsorption Pressure การดูดติดผิว เป็นกระบวนการดูดโลหะหนัก, ไอปรอท, ควันไฟ, ไอเสียจากรถยนต์ และกักฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ติดอยู่บนผิวของแผ่นกรอง และนี่คือประโยชน์ของการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก dooddot

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ป้องกันโรคโควิด 19 ด้วยเครื่องฟอกอากาศที่ดีที่สุด

เครื่องฟอกอากาศดีต่อคนที่ชอบหายใจไม่สะดวก

อากาศบริสุทธิ์ ปลอดภัย ต้อง เครื่องฟอกอากาศ