จมูกอักเสบเพราะ PM2.5
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ จมูกอักเสบเพราะ PM2.5


คุณเคยมีอาการปวดจมูกแบบอยู่ข้างในหรือไม่ ถ้าปวดหรือรู้สึกหายใจไม่ค่อยออกนั้นแสดงว่า คุณเป็นอาการของจมูกอักเสบนั้นเอง วันนี้เรามาบอกวิธีการแก้หรือป้องกันของจมูกอักเสบกันครับ

 

     ด้วยตัวสภาพอากาศปัจจุบัน ในกรุงเทพมหานคร หรือประเทศไทยนั้นได้มีหลายสำนักข่าวออกมาปรกาศว่า มีค่า PM2.5 มากที่สุด  ด้วนเหตุนี้ประชาชนก็ต้องปกกันตัวเอง จากไร้ฝุ่น ฝุ่นละอองนั้นเอง หากเราไม่ป้องกัน ก็จะเกิดโรค หรือสาเหตุต่างๆ เช่น ภูมิแพ้ ตาแดง หายใจไม่ ออก และ จมูกอักเสบเป็นต้น

 

สาเหตุและชนิดของโรคจมูกอักเสบ

การระคายเคืองและอักเสบของเยื่อบุโพรงจมูกนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่พบบ่อยคือ เกิดจากการที่มีสิ่งกระตุ้นมาทำให้เยื่อบุโพรงจมูกบวมและมีสารคัดหลั่งหรือมูกเพิ่มขึ้นผิดปกติ โดยสิ่งกระตุ้นแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่

- ชนิดที่เป็นสารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้ แมลงบางชนิด

- ชนิดที่ไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ เช่น อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ความชื้นในอากาศ อากาศแห้ง เย็นหรือร้อนจัด สภาพแวดล้อม

 

อาการของโรคจมูกอักเสบ

     อาการของโรคจมูกอักเสบที่พบได้บ่อย คือ คัดจมูก แน่นตันจมูกข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง น้ำมูกไหล บางรายมีอาการหูอื้อ เจ็บด้านหลังหู ปวดศีรษะแบบหนักท้ายทอยโดยเฉพาะในช่วงเช้าหลังตื่นนอน รู้สึกเพลีย อาการมึนและปวดศีรษะ ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบจากสารก่อภูมิแพ้อาจมีอาการไอ จาม คันตา น้ำตาไหลเพิ่มจากอาการที่กล่าวมาแล้ว

 

แพทย์วินิจฉัยโรคจมูกอักเสบด้วยการซักประวัติ การตรวจร่างกาย และการตรวจเพิ่มเติม

      การซักประวัติอย่างละเอียดเพื่อหาสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการ เช่น สภาพแวดล้อม อาชีพการงาน และพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้ป่วย เนื่องจากหลายครั้งที่สิ่งกระตุ้นอาการของโรคนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัว ยกตัวอย่างเช่น อาการปวดศีรษะที่เกิดจากการเปลี่ยนอุณหภูมิฉับพลัน เช่น เข้า-ออกห้องแอร์ อาการคัดจมูก จามทุกครั้งที่ตื่นนอนซึ่งอาจเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ภายในห้องนอน เป็นต้น

การตรวจร่างกาย เช่น การตรวจในโพรงจมูกเพื่อดูการบวมของเยื่อบุโพรงจมูก สีของน้ำมูก

การตรวจเพิ่มเติม เช่น การตรวจด้วยการส่องกล้องโพรงจมูก (nasal endoscope) การตรวจภูมิแพ้ทางผิวหนัง (skin test) หรือตรวจเลือด serum Ig E

 

แนวทางการรักษาโรคจมูกอักเสบ

     การรักษาโรคจมูกอักเสบสามารถทำได้โดยการรักษาที่สาเหตุของการเกิดโรค เช่น รักษาโรคภูมิแพ้ โรคหวัด และรักษาตามอาการ ได้แก่ การให้ยาพ่นจมูกซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ชนิดใช้เฉพาะที่ในจมูก โดยใช้ในปริมาณน้อยแต่ต้องพ่นเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือนเพื่อลดการอักเสบ หลังจากนั้นหากผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น แพทย์จะค่อยๆ ปรับลดยาลง จนเหลือการใช้เฉพาะเมื่อมีอาการ

 

การป้องกันโรคจมูกอักเสบ

      โรคจมูกอักเสบ ไม่ใช่โรคร้ายแรงและพบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน แต่เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด เมื่อมีสิ่งกระตุ้นผู้ป่วยก็จะกลับ มามีอาการได้อีก และหากเป็นมากก็อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย เช่น ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ต้องมาพบแพทย์บ่อยคร้้ง และอาจได้รับผลข้างเคียงจากการรักษา เช่น ง่วง ซึม มีภาวะจมูกแห้ง หรือมีเลือดกำเดาไหลได้
         
- การป้องกันโรคจมูกอักเสบนั้นทำได้โดยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรค อาทิ

- สิ่งกระตุ้นที่เป็นสารก่อภูมิแพ้  เช่น ฝุ่น ควัน

- การสัมผัสอากาศเย็นโดยตรง

- การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างฉับพลัน

- การรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวขณะท้องว่าง เนื่องจากอาหารเหล่านี้จะไปเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร หากไอกรดรั่วขึ้นมาถึงโพรงจมูกก็อาจส่งผลให้ระคายเคืองเยื่อบุจมูกและมีอาการบวมตามมาได้

 

ติด เครื่องฟอกอากาศเครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifierby ManNature)

     ที่สามารถกรองฝุ่นและโลหะหนักได้ สำคัญที่สุดกรองพวกฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย ปลอดภัยทั้งคนและสัตว์ ป้องกันสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งด้วยนะครับ

 

      ใส่หน้ากาก N95  หน้ากากนี้ตอนนี้กำลังขาดตลาดอยู่มาก สามารถป้องกันได้เหมือนกัน แต่ถ้าหน้ากากปกติทั่วไป ก็จะกันได้แค่ในละดับหนึ่งเท่านั้นเอง

 

สภาพอากาศแบบนี้แล้ว ก็ต้องรักษาตัวเองกันนะครับทุกคน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และห่างไกลจาก มะเร็งด้วย ด้วยความห่วงใยนะครับหากท่านใดกำลังมองหา เครื่องฟอกอากาศก็สามารถ คลิกได้ที่นี่

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  bumrungrad