ฟอกอากาศดีอย่างไร ในยุคที่มีแต่มลพิษ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ฟอกอากาศดีอย่างไร ในยุคที่มีแต่มลพิษ


     ตัวช่วยที่หลายคนเลือกใช้ในปัจจุบันก็คงจะหนีไม่พ้น “เครื่องฟอกอากาศ” ที่จะเป็นผู้ช่วยคุณในการกำจัดมลภาวะเหล่านี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักกันว่า เครื่องฟอกอากาศคืออะไร แล้วมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร ก่อนตัดสินใจนำมาเป็นผู้ช่วยในบ้านของคุณกัน

 

เครื่องฟอกอากาศคืออะไร ?

     เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่มีอยู่ในอากาศ เช่น เชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับที่อยู่ภายในบ้านให้หายไป แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทน

 

ประโยชน์จากเครื่องฟอกอากาศ ?

     ประโยชน์หลัก ๆ ของเครื่องก็คือการฟอกอากาศในบ้าน ที่มีทั้ง ฝุ่นละออง ความชื้น เชื้อโรค ไรฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับอากาศ และเราไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถกรองอากาศให้บริสุทธิ์ 100% ได้ก็ตาม แต่ก็กลายเป็นอากาศที่เหมาะสมกับสุขภาพของเรา กว่าอากาศที่มาจากมลภาวะข้างนอก

 

การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ ?

1. ขนาดห้อง

     การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ ควรดูในเรื่องความเหมาะสมของพื้นที่ห้องด้วย เพราะเครื่องฟอกอากาศแต่ละรุ่นมีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศต่างกัน เช่น การซื้อเครื่องฟอกอากาศขนาดเล็ก แต่นำไปวางไว้ในห้องที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ก็จะทำให้เครื่องมีประสิทธิภาพไม่เต็มที่

 

2. ราคา

     ไม่ใช่เพียงการสำรวจเพียงราคาของเครื่องฟอกอากาศเท่านั้น แต่ควรจะศึกษาถึงราคาของตัวกรองหรือไส้กรองเครื่องฟอกอากาศด้วย เพราะเครื่องฟอกอากาศทุกชนิดจำเป็นจะต้องเปลี่ยนไส้กรองเป็นประจำ เพื่อให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3. ระบบการทำงาน

     เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ คือดูก่อนว่าระบบการทำงาน และคุณสมบัติตอบโจทย์การใช้งานของเราหรือไม่ ทั้งนี้รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ เป็นต้น

 

4. ระดับเสียง

     อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเครื่องฟอกอากาศที่ดีควรมีระดับเสียงการทำงานที่ต่ำ เพื่อป้องกันการรบกวนขณะพักผ่อน ซึ่งระดับเสียงที่มีความเหมาะสมไม่ควรเกิน 30-31 เดซิเบล

 

     เครื่องฟอกอากาศ สามารถที่จะหน้าที่ในตัวมันเองได้อย่างสมบูรณ์ ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของสุขภาพ แต่ผู้ใช้เองก็ต้องดูแลรักษา หมั่นเปลี่ยนแผ่นไส้กรองตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อที่จะได้อากาศที่บริสุทธิ์ภายในบ้าน คุณมีตัวช่วยดีๆ อย่าง “เครื่องฟอกอากาศ ตรา แมนเนเจอร์ ( Air Purifier by ManNature )” แล้วรึยัง เทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศระบบ Electrostatic ion ประสิทธิภาพสูง และจัดการกับปัญหาไรฝุ่นต่างๆภายในบ้านได้