ห้องนอนของคุณไม่ได้มีแค่คุณกับสามี
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ห้องนอนของคุณไม่ได้มีแค่คุณกับสามี


เป็นปัญหาเล็กๆที่ไม่ได้เล็กอย่างที่คิด สำหรับ ไรฝุ่นในห้องนอนของคุณ สามารถทำอันตรายได้อย่างรุนแรงนะครับผมทั้งโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหายใจติดขัด วันนี้เรามารู้จักกับมันพร้อมรับมือกับมือที่3กัน

 

รู้หรือไม่ของนอนของคุณนั้น ฝุ่นเยอะมากการกำจัดของนอนให้ไร้ฝุ่น ให้มีความสะอาด มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆสำหรับคนที่ชอบกลับบ้านอาบน้ำ เหนื่อยจาก งานแล้วนอน  แหล่งสะสมตัวไรฝุ่น ของคุณ คืออะไร

 

เจ้าตุ๊กตาหมีขุนนุ่มน่ารักที่นอนกอดอยู่ทุกคืน วันดีคืนดีอาจกลายร่างมาทำร้ายเราโดยไม่รู้ตัว ไม่ใช่ว่ามีวิญญาณ มีพลังงานซ่อนอยู่ในตุ๊กตา แต่เป็นเจ้าฝุ่นบ้าน เจ้าไรฝุ่นที่สิงสู่ ซ่อนตัวอยู่ในตุ๊กตา และในห้องนอน จนเป็นสาเหตุของ ภูมิแพ้ในห้องนอน

 

ภูมิแพ้ในห้องนอนคืออะไร

 

ภูมิแพ้ในห้องนอน ส่วนใหญ่เกิดจากสารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ตามข้าวของเครื่องใช้ ที่นอน หมอน ผ้าห่ม หรือแม้แต่ตุ๊กตาขนนุ่มน่ารัก ที่เรานอนหลับกอดก่ายอยู่ทุกคืน มีอะไรในห้องนอนบ้าง ที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ หรือ ภูมิแพ้กำเริบ

 

ฝุ่นบ้าน ฝุ่นห้องนอน

 

อนุภาคขนาดเล็กซึ่งเกิดได้จากกิจกรรมทั่วไปในบ้านของเรา เมื่อวัตถุต่าง ๆ ถูกกระแทก ทุบ แตกออก ชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กก็ฟุ้งกระจายขึ้นสู่อากาศเป็นฝุ่น ฝุ่นมีตั้งแต่ขนาดที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า จนถึงขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

 

ไรฝุ่นบ้าน

 

ไรฝุ่นบ้านปัญหากวนใจสำหรับใครหลายๆคน เคยนั่งๆอยู่แล้วจาม จนจมูกแดงหรือไม่ ถ้าเคยแสดงว่าเจ้านั้นละเป็นปัญหา ที่ทำให้เราเกิดอาการแบบนั้นเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเช่นเดียวกับ แมลง และแมง

เพราะมีขา 4 ขาคู่ รูปร่างกลมรี แต่ขนาดเล็กกว่ามาก แทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สิ่งที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ คือ มูลของไรพวกนี้ ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณสมบัติเป็นสารก่อภูมิแพ้ สามารถก่อโรคภูมิแพ้แก่คนได้

 

ไรฝุ่น ฝุ่นเกิดมาจากไหนเยอะแยะ?

 

ตุ๊กตา

ใครที่ชอบสะสมตุ๊กตาไว้ในห้องนอน ต้องนอนกอดทุกคืน อาจจะไม่รู้ว่าตุ๊กตาหน้าตาน่ารัก ที่เรา หรือลูกน้อยนอนกอดทุกคืน อาจมีบางอย่างสิงอยู่ในตุ๊กตา คอยลอบทำร้ายเราอยู่ทุกคืน นั่นคือเจ้าไรฝุ่น ที่สะสมอยู่ในขนตุ๊กตา

 

เส้นใยผ้าจากเครื่องนอน

ทุกครั้งที่เรานอนกลิ้งอยู่บนเตียงนอน เส้นใยของเครื่องนอน ผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าห่ม ก็จะมีการสึกหรอ ฉีกขาด ซึ่งเส้นใยผ้าเล็ก ๆ ที่หลุดออกมาก็จะฟุ้งกระจาย และสะสมอยู่ในห้องนอน เวลาที่เราขยับหมอน สะบัดผ้าห่ม ฝุ่นละอองเหล่านี้ก็ลอยคละคลุ้ง และเป็นเราที่สูดเอาฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย

 

ฝุ่นจากนอกบ้าน

 

ทุกครั้งที่ออกไปนอกบ้าน แล้วกลับเข้ามาในบ้าน ในห้องนอน ตัวเราก็จะไปรับเอาฝุ่นละอองจากนอกบ้านมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกสรดอกไม้ หญ้า ควันไอเสียรถยนต์ หากเข้ามาในห้องนอน เกลือกกลิ้งบนที่นอน

 

วิธีการทำความสะอาด

 

ห้องนอน ไม่ต้องพูดถึง เราต้องทำความสะอาดทุกวัน ก่อนที่เราจะนอนทุกครั้ง

 

ตุ๊กตา ถ้าเป็นไปได้ ผมแนะนำว่าไม่ควรเอามาอยู่ในห้องนอนนะครับเพราะจะทำให้เป็นแหล่งสะสมของฝุ่น

 

 เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifierby ManNature) เครื่องฟอกอากาศนั้น สามารถกรองฝุ่น ฟอกพวกไรฝุ่นได้สบายๆ ทำให้ห้องนอนของคุณนั้น สะอาดหน้านอนแล้วห่างไกลจาก โรคภูมิแพ้อีกด้วย

 

การเตรียมรับมือของโรคภูมิแพ้ฝุ่น มีประโยชน์มาก ในครอบครัวเพราะฉะนั้นแล้ว หากอยากมีสุขภาพที่ดีเราก็ต้องสนใจสิ่งรอบข้างให้ดีด้วยนะครับ 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก mannature

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก gedgoodlife