ริดสีดวงจมูก
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ริดสีดวงจมูก


ริดสีดวงจมูก คือ การเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเยื่อบุโพรงจมูกหรือโพรงไซนัส แต่ไม่ใช่มะเร็งนะคะ มักเกิดขึ้นที่บริเวณโพรงจมูกหรือโพรงไซนัส เป็นผลมาจากการอักเสบเรื้อรังจากโรคหอบหืด ภูมิแพ้ หรือความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน ถึงจะไม่มีอันตรายอะไรร้ายแรงมากนักแต่หากก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่ จะทำให้ผู้ป่วยหายใจลำบาก มีปัญหาในการดมกลิ่น หรือเกิดการติดเชื้อได้ง่าย เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย  ส่วนมากแล้วมักพบได้มากในผู้ใหญ่ที่เป็นเพศชาย

 

สาเหตุของริดสีดวงจมูก

ปัจจุบันยังบอกไม่ได้อย่างชัดเจนว่าริดสีดวงจมูกเกิดจากสาเหตุ โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่เยื่อบุจมูกและพัฒนาไปสู่โรคริดสีดวงจมูกมีดังนี้

  1. โรคหอบหืด เป็นสาเหตุการอักเสบของทางเดินหายใจ โดยประมาณร้อยละ 20-40 ของผู้ป่วยริดสีดวงจมูกจะมีอาการของโรคหอบหืดร่วมด้วย
  2. การแพ้ยาแอสไพริน หรือยาในกลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) ชนิดอื่น ๆ เช่น ไอบูโปรเฟน
  3. ไซนัสอักเสบจากเชื้อรา เป็นอาการแพ้เชื้อราในอากาศ
  4. โรคทางพันธุกรรม เช่น โรคซีสติกไฟโบรซีส (Cystic Fibrosis) ที่มีความผิดปกติของเยื่อเมือก รวมถึงโพรงจมูกและโพรงไซนัส ทำให้ผลิตเมือกออกมาเหนียวข้นกว่าปกติ
  5. โรคหลอดเลือดอักเสบในปอด (Churg-Strauss Syndrome) ซึ่งพบได้น้อยมากในเด็ก

 

อาการของริดสีดวงจมูก

เมื่อไหร่ก็ตามที่ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่จะไปบังทางเดินหายใจ รวมถึงสามารถพบอาการต่าง ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  1. น้ำมูกไหล คัดจมูก น้ำมูกลงคอ
  2. หายใจลำบาก
  3. มีปัญหาในการรับกลิ่นหรือรสชาติ
  4. ปวดศีรษะหรือปวดที่บริเวณใบหน้า
  5. ปวดฟันบน
  6. นอนกรน

     หากพบอาการที่กล่าวมาข้างต้น ควรไปพบแพทย์หรือหากพบว่ามีอาการแย่ลง หายใจลำบากมากขึ้น เห็นภาพซ้อน มองไม่ชัด ขยับดวงตาได้น้อยลง มีอาการบวมอย่างรุนแรงที่ดวงตา รวมถึงมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงร่วมกับมีไข้สูง หรือไม่สามารถเอนศีรษะไปด้านหน้าได้ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

การป้องกันริดสีดวงจมูก

ในการป้องกันริดสีดวงจมูก ทำได้โดยการลดโอกาสเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเกิดริดสีดวงจมูกหรือลดการเกิดซ้ำหลังการรักษา โดยมีแนวทางดังนี้

  • ปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัดในการรักษาโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด
  • หลีกเลี่ยงสารที่ทำให้จมูกเกิดการระคายเคืองหรือการอักเสบ เช่น สารก่อภูมิแพ้ ควันบุหรี่ ควันจากสารเคมี ฝุ่นละออง เป็นต้น 
  • การรักษาสุขอนามัยที่ดี ด้วยการล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการอักเสบต่าง ๆ
  • เพิ่มความชื้นในอากาศ เพื่อป้องกันการอุดตันและการอักเสบของทางเดินอากาศในจมูก
  • ล้างจมูก โดยใช้น้ำเกลือ เพื่อชะล้างน้ำมูก สารก่อภูมิแพ้ และลดการระคายเคืองของจมูก
  • ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน การที่เราจะหาเลือกซื้อ “เครื่องฟอกอากาศ” (Air Purifier) เพื่อติดตั้งในบ้าน หรือ ในอาคารนั้น จะเป็นเสมือนเกราะป้องกันโรคภัยต่างๆ จากฝุ่น เราจึงขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature) ที่เป็นเทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศจากประเทศเยอรมัน ด้วยเทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศประสิทธิภาพสูง เพื่อความสุขภาพที่ดีของทุกคน

    

     เพื่อลดโอกาสของการเกิดโรคริดสีดวงจมูกหรือโรคทางระบบทางเดินหายใจ ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ ” ( Air Purifier ) มีตั้งแต่ขนาดที่สามารถพกพาได้และขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้ตามห้อง ตามอาคาร เพื่อผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก และระบบกรองอากาศนี้ยังสามารถดักจับฝุ่น PM0.1 และ PM2.5 ช่วยกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัสชนิดต่าง ๆ ตลอดจนกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย 

 

ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )