อันตรายภูมิแพ้ทั้ง4ประเภท
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ อันตรายภูมิแพ้ทั้ง4ประเภท


หลายคนที่มีลูกหรือตัวเองรู้สึกว่าหายใจไม่สะดวกหายใจแล้วมีอะไรติดขัดหรือมีผื่นแดงๆ ขึ้นรอบตัว มีน้ำใสๆออกมาทางจมูกนั้นแหละครับเรียกว่าภูมิแพ้ วันนี้ภูมิแพ้ทั้ง ประเภทมาบอกกันและช่วยกันหาวิธีแก้ไขนะครับ

 

โรคภูมิแพ้ เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายไวต่อโปรตีนหรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งตามปกติสารเหล่านี้จะไม่มีผลอันตรายต่อผู้ที่มีภูมิคุ้มกันปกติ ในทางกลับกัน ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะไวต่อฝุ่น เชื้อราในอากาศ ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ หรือแม้แต่อาหารที่รับประทานเป็นประจำ โดยโรคนี้จัดเป็นโรคที่พบบ่อยมากที่สุดในประเทศไทย

 

โรคภูมิแพ้เกิดจากอะไร

กรรมพันธุ์ หากในครอบครัวมีคนเป็นภูมิแพ้ 2 ใน 4 คน นั่นหมายความว่า อัตราเสี่ยงของรุ่นต่อไปก็จะมีเพิ่มขึ้น ยิ่งหากพ่อหรือแม่เป็น ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงสูงขึ้นไปด้วย โดยพบว่า หากพ่อหรือแม่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ ลูกก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ด้วย

 

โรคภูมิแพ้ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท

โดยแบ่งตามอวัยวะที่เป็น ได้แก่ โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง โรคภูมิแพ้ประเภทแพ้อาหาร และโรคภูมิแพ้ที่มีอาการผสมกันในหลายระบบของร่างกาย ซึ่งรุนแรงและเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

 

1 ภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจหรือโรคแพ้อากาศ

ภูมิแพ้ชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องกับจมูก เพราะจมูกเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของระบบทางเดินหายใจ ที่ช่วยกรองฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอม และช่วยปรับอุณหภูมิของร่างกายก่อนที่สิ่งต่างๆ จะผ่านลงไปสู่หลอดลม ซึ่งภายในจมูกจะมีโพรงจมูกและเยื่อบุโพรงจมูก ซึ่งเมื่อสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้เป็นระยะเวลายาวนานจะเกิดการอักเสบ

 

อาการของโรค

จะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล แต่มีน้ำมูกสีใส จามบ่อย คันในจมูก และมีเสมหะไหลลงคอ โดยไม่มีไข้ร่วมด้วย บางครั้งอาจมีอาการคันตา และมักจะมีอาการเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ อาการของโรคจะเป็นหนักและบ่อยขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ช่วงเวลาที่มักจะทำให้เกิดโรคได้ง่ายคือช่วงเช้าและกลางคืน

 

การดูแลรักษา

ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ครบทั้ง 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอประมาณ 3 - 4 วัน/สัปดาห์ และควรดูแลห้องนอนไม่ให้สกปรก หมั่นซักและนำเครื่องนอนออกตากแดดเพื่อฆ่าตัวไรฝุ่น

 

2. ภูมิแพ้ในระบบผิวหนัง ลมพิษ ผิวหนังอักเสบ

ผื่นผิวหนังอักเสบเป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่มีแนวโน้มถ่ายทอดทางพันธุกรรมมากที่สุด ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีผิวหนังที่ไวต่อสภาพแวดล้อมรอบตัว ทั้งสภาพอากาศร้อน เย็น แห้ง ชื้น รวมไปถึงเชื้อโรคและสารเคมีที่ระคายผิวหนัง

 

อาการของโรค
มีอาการคัน เกิดตุ่มนูน หรือผื่นแดง หากเป็นมานานจนเข้าสู่ระยะเรื้อรังจะพบเป็นแผ่นหนา แข็ง และมีขุย จนทำให้ผิวเป็นรอยแผลเป็น มักเกิดขึ้นบริเวณหน้า คอ ข้อพับ ข้อศอก มือ และเท้า พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

 

การดูแลรักษา
หลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้โรคกำเริบมากขึ้น เช่น ไม่ปรับอุณหภูมิให้ต่ำจนเกินไปเมื่อต้องอยู่ในห้องแอร์ ไม่อาบน้ำที่มีอุณหภูมิเย็นหรือร้อนจัด และควรหลีกเลี่ยงมลภาวะหรือกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมากจนแพ้เหงื่อ สามารถอาบน้ำได้ตามปกติ

 

3. ภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร

อาการแพ้ชนิดนี้เกิดจากปฏิกิริยาที่ไวต่ออาหารที่รับประทานเข้าไป ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ อาการแพ้อาหารที่พบได้บ่อยมักเป็นปฏิกิริยาการแพ้ชนิดที่เกิดขึ้นโดยเฉียบพลัน และยังมีปฏิกิริยาแพ้อีกประเภทหนึ่ง คือ ปฏิกิริยาของการแพ้ชนิดแฝงที่เกิดจากการแพ้โปรตีนบางชนิด

 

อาการของโรค
ผู้ที่มีอาการแพ้ประเภทนี้อาจมีอาการทันทีหรือ 2 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหาร แม้ว่าจะรับประทานอาหารที่แพ้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยก็ตาม อาการที่พบได้ คือ มีผิวหนังอักเสบหรือเป็นลมพิษแบบเฉียบพลัน บวมบริเวณริมฝีปาก หน้า ลิ้น คอ และส่วนอื่นของร่างกาย คัดจมูก หายใจหอบ 

 

การดูแลรักษา
     ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่แพ้ หรือถ้าเกิดอาการแพ้ ให้รีบรับประทานยาแก้แพ้ Cetirizine ส่วนผู้ที่เป็นภูมิแพ้อาหารแบบแฝง ควรงดอาหารชนิดนั้นเป็นเวลา 3 - 6 เดือน เพื่อให้ร่างกายกำจัดออกไปได้หมดก่อน และควรไปพบแพทย์เพื่อรับการซักประวัติและการรักษาที่ถูกต้อง

 

ภูมิแพ้ที่เกิดจากหลายระบบร่วมกัน

เป็นโรคภูมิแพ้ที่มีอาการหลายชนิดหรือกระทบต่อหลายระบบในร่างกายตั้งแต่ 2 ระบบขึ้นไป บางคนอาจเป็นโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจร่วมกับโรคภูมิแพ้อาหาร เช่น มีอาการแพ้อากาศ คัดจมูก จามบ่อย มีน้ำมูก แต่ก็มีอาการปวดท้อง

 

อาการของโรค

จะมีอาการเคืองตา แสบตา หรือคันที่หัวตา น้ำตาไหล และหนังตาบวม  มีน้ำมูกมีสีใส เรียกว่าเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบหรือโรคภูมิแพ้อากาศ จะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล มีน้ำมูกมีสีใส จามบ่อย คันจมูก มีเสมหะในลำคอ และคันเพดานปากหรือคอ

 

วิธีป้องกัน

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนั้นจะสามารถขับพิษ ล้างพิษได้แน่นอนเพราะออกมาจากทางเหงือนั้นเองครับ

กินอาหาร กินอาหารให้ครบ 5 หมู่จะได้สร้างภูมิต้านท้าน พวกผักใบเขียวเป็นต้น

ติดเครื่องฟอกอากาศเครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

เครื่องฟอกอากาศนั้นสามารถ ทำหน้าที่ฟอกอากาศฝุ่น ที่เป็นขนาดเล็กได้สบาย แล้วรู้หรือไม่ว่า ฟอกฝุ่น pm2.5 ได้อีกด้วย

 

     การที่เราจะเป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ใช่เรื่องผิด ครับ แต่ถ้าเราไม่รีบแก้ไขนั้นสิผิด เพราะว่าโรคนี้เป็นโรคที่เป็นแล้วอาจจะเป็นเรื้อรังเลยก็ว่าได้ ดังนั้น หากใครอยากหาไกลฝุ่นหรือสิ่งสกปรก ก็ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศกันนะครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  honestdoc