อาหาร ป้องกันมลภาวะทางอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ อาหาร ป้องกันมลภาวะทางอากาศ


     อาหารป้องกันมลภาวะทางอากาศได้ เนื่องจากอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่เรารับประทานเข้าไปในชีวิตประจำวัน ถ้าหากเราเลือกที่จะรับประทานอาหารที่ป้องกันมลภาวะทางอากาศได้เพราะอาหารเหล่านั้นจะช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับเรา

 

อาหารป้องกันมลภาวะทางอากาศ

1.ผักตระกูลกะหล่ำ

บรอกโคลี กะหล่ำปลี คะน้า กวางตุ้ง ฯลฯ ผักเหล่านี้อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินหลากหลาย โดยเฉพาะสารซัลโฟราเฟนที่ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดจากฝุ่นและมลภาวะทางอากาศได้อย่างดีและยังช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

 

2.ผลไม้วิตามินซีสูง

ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงนอกจากจะช่วยบำรุงผิวพรรณแล้ว ผลไม้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายและยังช่วยขจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายที่ได้รับจากมลภาวะทางอากาศ บรรเทาโรคภูมิแพ้และช่วยทำให้ปอดของเราทำงานได้ดีขึ้น เช่น ส้มโอ กีวี่ ฝรั่ง มะละกอสุก ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ฯลฯ

 

3.ปลาและอาหารทะเล

ปลาและอาหารทะเลนั้นเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยเสริมสร้างผนังเซลล์ในร่างกายจึงอาจจะมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพต่อมลภาวะทางอากาศได้ ปลาทะเลและปลาจืดบางชนิด เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาช่อน กุ้ง หอย ฯลฯ รวมไปถึงน้ำมันปลา วิธรการต้ม แกงและนึ่งจะทำให้ได้ประโยชน์ที่สุดเพราะโอเมก้า 3 จะไม่ผ่านความร้อนและจะไม่สลายไป แต่ถ้าหากนำไปผ่านความร้อน เช่น ทอด จะทำให้สูญเสียโอเมก้า 3 ไปได้

 

4.ผักและผลไม้สีส้ม, เหลือง, แดง

ผักและผลไม้สีส้ม, เหลือง, แดงอุดมไปด้วยวิตามินเอและเบต้าแคโรทีนสูงจะช่วยเสริมระบบทางเดินหายใจและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะผักและผลไม้เหล่านี้จะช่วยเสริมการทำงานของปอดให้ดีขึ้น เช่น แครอท ฟักทอง มะเขือเทศ ฯลฯ และผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักบุ้ง ตำลึง ซึ่งจะช่วยป้องกันร่างกายจากมลภาวะทางอากาศได้

 

5.ธัญพืช

ธัญพืช ได้แก่ ถั่ว เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ช่วยดูแลสุขภาพและมีคุณค่าทางอาหารสูง  นอกจากนี้ยังให้กรดโอเมก้า 3 และยังมีวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยชะลอการเสื่อมสมรรถภาพของเซลล์ ป้องกันปอดจากมลภาวะทางอากาศ

 

วิธีช่วยลดมลภาวะทางอากาศ

1.ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

อันดับหนึ่งของสาเหตุของมลภาวะทางอากาศที่ต้องเผชิญกันอยู่นั้น สาเหตุสำคัญมาจากการขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน เนื่องจากยางรถยนต์เสียดสีกับพื้นถนนยางมะตอยจึงทำให้เกิดฝุ่นละอองในพื้นถนนและรถยนต์ยังปล่อยควันจากท่อไอเสียลอยสู้ชั้นบรรยากาศ ถ้าเราลดใช้รถยนต์ส่วนตัวอาจจะทำให้ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นบนท้องถนนลดลงได้

 

2.ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ

การติดเครื่องยนต์ในขณะจอดรถทิ้งเอาไว้นั้นเป็นการปล่อยไอเสียออกมามากกว่ารถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนถึง 5 เท่า จึงควรดับเครื่องยนต์ในขณะที่จอดรถเพื่อช่วยลดมลภาวะทางอากาศแก่บริเวณโดยรอบ

 

3.ตรวจสอบสภาพรถยนต์อยู่อย่างเสมอ

ควันที่ออกมาจากท่อไอเสียของรถยนต์ที่มาจากเครื่องยนต์สภาพเก่า ๆ หรือ ชำรุด รวมไปถึงไส้กรองอากาศสกปรกและเกิดการอุดตัน ควรหมั่นตรวจสอบและดูแลสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ พราะการชำรุดนั้นจะยิ่งทำให้ปล่อยควันดำออกมามากกว่าปกติ

 

4.เจอรถควันดำให้แจ้ง

ควันดำคือสาเหตุหลักในการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้เครื่องดีเซล ควันดำนั้นเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งมีข้อบังคับทางกฎหมายสามารถเอาผิดรถยนต์ที่ปล่อยควันดำออกมาได้ ดังนั้นเมื่อเราเจอรถยนต์ที่ปล่อยควันดำออกมาให้รีบแจ้งหมายเลขทะเบียนรถวัน เวลาและสถานที่

 

5.หยุดการเผาไหม้ในที่โล่ง

ฝุ่นละอองขนาดเล็กส่วนมากเกิดจากการเผาไหม้ในที่โล่ง ไม่ว่าจะเป็นการเผาใบไม้ ขยะหรือ ควันเสียที่ออกมจากโรงงานอุตสาหกรรม ถ้าไม่หยุดจะยิ่งทำให้มลภาวะทางอากาศเพิ่มขึ้นไปอีก

 

6.งดการสูบบุหรี่

ทุกครั้งที่สูบบุหรี่จะเกิดควันพิษและสารพิษจำนวนมากลอยอยู่ในอากาศเป็นการทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งล้วนแต่เป็นสารพิษที่ทำให้มลภาวะทางอากาศยิ่งแย่ลง

 

7.เลี่ยงการจุดธูป

ธูปบางชนิดผสมสารเคมี เมื่อจุดธูปจะเกิดเผาไหม้ของกาว ขี้เลื่อย น้ำหอมในธูป สารต่าง ๆ หลายตัวจะถูกปล่อยออกมาคล้ายกับสารที่พบในควันบุหรี่และควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ นอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนที่สูดดมและยังส่งผลต่อสภาพอากาศโดยรอบได้

 

     มลภาวะทางอากาศสามารถป้องกันได้ด้วยตัวของคุณเอง รับประทานอาหารที่สามารถช่วยในระบบภูมิต้านทานของคุณมากขึ้นและช่วยกันลดสาเหตุของการเกิดมลภาวะทางอากาศ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifiers) เป็นตัวช่วยหนึ่งที่สำคัญในการช่วยให้ภายในบ้านของคุณลดมลภาวะทางอากาศให้มีอากาศที่ดีขึ้นได้ค่ะ

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapok