วิธีดับกลิ่นบุหรี่ เพื่อคืนอากาศปราศจากสารพิษ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีดับกลิ่นบุหรี่ เพื่อคืนอากาศปราศจากสารพิษ


บุหรี่ถึงแม้ว่าเราไม่ได้สูบก็เป็นอันตรายได้ เพราะเพียงแค่ดมกลิ่นควันบุหรี่ที่ติดอยู่ตามที่ต่าง ๆ ก็ไม่ต่างกับการสูบบุหรี่เอง หรือที่เรียกว่า บุหรี่มือสาม (Thirdhand Smoke หรือ THS)

 

     บุหรี่มือสาม คือ สารพิษจากควันบุหรี่ที่ดับแล้ว แต่ยังคงตกค้างตามเส้นผม ผิวหนัง เสื้อผ้า พรม โซฟา ผ้าม่าน ที่นอน หรือช่องแอร์ เป็นต้น ซึ่งนั่นก็คือควันบุหรี่ที่ติดอยู่ตามสถานที่ที่มีคนมาสูบบุหรี่และทิ้งร่องรอยของสารพิษตกค้างไว้แม้ควันจะจางหายไปแล้วก็ตาม ทำให้เราตกเป็นเหยื่อของควันบุหรี่ วันนี้เราจึงนำวิธีดับกลิ่นบุหรี่ เพื่อคืนอากาศปราศจากสารพิษ มาฝากกันค่ะ

 

วิธีดับกลิ่นบุหรี่

1. เปิดหน้าต่างถ่ายเทอากาศ

     การเปิดหน้าต่างเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด อย่างน้อยก็ทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น ช่วยบรรเทากลิ่นบุหรี่ลงไปได้เยอะพอสมควร ยิ่งถ้าคุณมีพัดลมดูดอากาศจะทำให้บรรเทากลิ่นบุหรี่ได้เร็วยิ่งขึ้น

 

2. ทำความสะอาดพื้น

     เนื่องจากก้นบุหรี่และกลิ่นบุหรี่อาจแทรกซึมลงไปในพื้นกระเบื้องได้ โดยเฉพาะกับพื้นไม้ ซึ่งงการทำความสะอาดพื้นบ้านนั่น สามารถใช้วิธีตามปกติได้ เพียงแต่ถูซ้ำหลาย ๆ รอบ ทางที่ดีก็ควรทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

 

3. ทำความสะอาดพรม

     สำหรับบ้านที่ปูพรม พรมจะดูดซับกลิ่นบุหรี่ไว้ ดังนั้นควรทำความสะอาดพรม โดยสามารถทำความสะอาดพรมด้วยการดูดฝุ่นปกติก่อน จากนั้นจึงใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพรม ต่อด้วยการโรยเบกกิ้งโซดาลงบนพรมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 - 30 นาทีหรือนานกว่านั้นหากกลิ่นบุหรี่ค่อนข้างรุนแรง จากนั้นทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่นอีกรอบ

 

4. ทำความสะอาดกระจกและหน้าต่าง

     ไม่น่าเชื่อว่า กระจกก็สามารถดูดซับควันบุหรี่ได้ดีเช่นกัน ดังนั้นควรทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงผสมน้ำ 1 กะละมัง จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำ บิดให้หมาด แล้วจัดการเช็ดหน้าต่างทุกซอกทุกมุม แต่ในส่วนที่เป็นกระจกจะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดกระจกก็ได้ และหากจะใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ทำความสะอาดแทนก็ได้

 

5. ทำความสะอาดผ้าต่างๆ ในห้อง

     เนื่องจากกลิ่นบุหรี่มักติดผ้า ดังนั้นควรปลดผ้าม่านและผ้าทุกอย่างที่ประดับอยู่ในบ้านออกไปซัก ไม่ว่าจะเป็นผ้าคลุมโต๊ะ ผ้าหุ้มเบาะโซฟา ปลอกหมอนอิง ที่สามารถถอดออกไปซักได้มาซักให้หมด สามารถทำความสะอาดได้ทั้งการซักมือหรือใช้เครื่องซักผ้า และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เพื่อกำจัดกลิ่นบุหรี่ ทั้งยังลดคราบเถ้าบุหรี่ที่ก่อให้เกิดกลิ่นอีกด้วย  เมื่อซักเสร็จแล้วให้นำไปตากแดดจัดเพื่อให้รังสียูวีช่วยไล่กลิ่นบุหรี่ตกค้างอีกรอบ

 

6. ทำความสะอาดกำแพงและเพดาน

     นอกจากทำความสะอาดพื้นห้องแล้ว ต้องทำความสะอาดกำแพงและเพดานที่มักเปื้อนควันได้ง่ายด้วย โดยลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียและไกลคอลที่มีประสิทธิภาพช่วยกำจัดกลิ่น หรือทาสีผนังบ้านใหม่ เพื่อบรรเทากลิ่นบุหรี่ที่ฝังลึกลงไปในพื้นปูน เป็นการปิดตายกลิ่นบุหรี่ที่เคยมีให้หมดด้วย

 

7. เติมความหอมให้บ้าน

     หลังจากทำความสะอาดบ้านชุดใหญ่ไปแล้ว เชื่อว่ากลิ่นบุหรี่คงเริ่มจางหายไปจนแทบไม่เหลือ แต่เพื่อความมั่นใจ ลองหาสเปรย์ปรับอากาศหรือเจลปรับอากาศมาวางให้ทั่วบ้าน เพื่อให้บ้านหอมสดชื่นกลบกลิ่นเหม็นจากบุหรี่

 

8. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ

     การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในบ้าน จะช่วยกำจัดกลิ่นควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ รวมไปถึงช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในอากาศ กำจัดฝุ่นได้อีกด้วย นอกจากจะไม่มีกลิ่นมากวนใจแล้ว ยังทำให้คุณได้รับอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น อากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกายได้รับแต่สิ่งที่ดีและลดการทำงานหนักของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook